Ăn gì để trứng khỏe, nhanh thụ thai?

Việc bổ sung đúng và đầy đủ các chất có thể giúp cho chị em có thai thuận lợi hơn, và bé sinh ra cũng khỏe mạnh hơn. Một số thực phẩm lành mạnh dưới đây chị em có thể tham khảo, bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày nếu có ý định mang thai.

1. Các loại đậu

Các nhà khoa học tại Đại học Y Harvard đã khảo sát, nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng ở những phụ nữ có chế độ ăn tăng cường protein thực vật thường gặp ít khó khăn trong việc thụ thai. Bổ sung protein thực vật từ các loại đậu như: đậu nành, đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu tương, đậu đỏ,…

2. Các lợi rau lá xanh đậm

Các loại rau lá có màu xanh đậm có công dụng tăng cường khả năng rụng trứng ở phụ nữ và tăng chất lượng tinh trùng ở đàn ông, nhờ đó tăng khả năng thụ thai thành công. Bên cạnh đó, chúng cũng là những thực phẩm có ích trong giai đoạn mang thai nhờ vào lượng lớn chất chống oxy hóa, sắt và axit folic. Bổ sung rau lá màu xanh đậm đều đặn có thể giúp giảm nguy cơ bị thiếu máu và phòng ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Một số loại rau lá xanh đậm phổ biến như: rau cải xoăn, rau bina, cả bó xôi, bông cải xanh, rau mồng tơi,…

3. Các loại hạt

Trong các loại hạt hầu hết đều có chứa lượng lớn vitamin E, axit béo tốt, chúng cần thiết đối với việc điều hòa insulin và tăng khả năng thụ thai.

Hạt bí có chứa nhiều loại sắt có hemoglobin – thực phẩm hàng đầu được khuyến khích tiêu thụ khi bạn thiếu sắt và cần bổ sung thêm từ thực phẩm. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, phụ nữ bổ sung đủ sắt có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ khó thụ thai.

Bạn cũng có thể lựa chọn ăn hạt hướng dương khoảng 3 lần/tuần. Hướng dương có lượng kẽm cao, giúp cân bằng hormone sinh sản trong cơ thể, nhờ đó nâng cao chất lượng trứng. Hạt hướng dương cũng có lượng folate cao, cần thiết cho sự phân chia và phát triển tế bào. Trong giai đoạn thai kỳ mẹ bầu cũng chú ý bổ sung đủ lượng axit folic để giảm thiểu nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Ngoài hạt bí, hạt hướng dương, các loại hạt khác bạn có thể lựa chọn bổ sung thay thế như: hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt lanh, mắc-ca, hạt điều,…

4. Dầu ô liu

Dầu oliu có chứa lượng chất béo bão hòa dạng đơn, có ý nghĩa trong việc giảm viêm sưng toàn cơ thể (có liên quan đến khả năng rụng trứng, thụ thai và phát triển sớm của phôi thai). Bạn có thể sử dụng dầu oliu thay thế cho mỡ hay bơ thường dùng. Đây chính là lựa chọn tuyệt vời giúp bảo vệ sức khỏe và tăng khả năng thụ thai hiệu quả.

5. Chuối

Chuối là loại trái cây nhiệt đới phổ biến, chúng giàu vitamin B6, giúp hình thành hợp tử nhờ vào khả năng điều chỉnh hormone liên quan đến quá trình rụng trứng.

Chuối cũng giàu kali và vitamin C, nhờ đó bổ sung chuối giúp tăng cường chất lượng trứng. Chuối cũng giúp điều chỉnh cân nặng và huyết áp. Ăn một trái chuối mỗi ngày giúp ổn định cân nặng của bạn và phòng ngừa huyết áp cao khi mang thai.

6. Quả bơ

Bơ có chứa hàm lượng lớn vitamin B6 và vitamin E. Cả 2 loại vitamin này đều có tác dụng cải thiện tổn thương niêm mạc tử cung, làm tăng nồng độ progesterone trong cơ thể.

Không chỉ vậy, bơ còn là thực phẩm cung cấp chất béo thực vật lành mạnh, giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm, thúc đẩy quá trình rụng trứng đều đặn, tăng khả năng thụ thai. Bên cạnh đó, một vài nghiên cứu đã kết luận rằng việc thường xuyên tiêu thụ mọt lượng chất béo nhất định có trong trái bơ có thể giúp tăng tỉ lệ thụ tinh ống nghiệm thành công đến 3,5 lần.

Ngoài ra, trái bơ cũng chứa chất xơ hòa tan, giúp cân bằng nôi tiết, đào thải lượng mỡ dư thừa ra khỏi cơ thể, giảm nguy cơ vô sinh ở phụ nữ.

Bơ cũng giàu vitamin K, kali, axit folic, chúng đặc biệt có lợi trong giai đoạn đầu mang thai, phòng ngừa tiền sản giật, giúp cơ thể hấp thụ tốt nhiều loại vitamin khách nhau.

7. Tỏi

Bạn có bất ngờ với loại thực phẩm này không? Tỏi thực sự kỳ diệu, chúng là thực phẩm tốt cần bổ sung nếu như vợ chồng bạn đang có ý định mang thai. Trong tỏi có chứa khoáng chất selen, giúp tối đa hóa sự phát triển của tinh trùng, tăng khả năng thụ thai thành công, đặc biệt là giảm thiểu nguy cơ sảy thai sớm.

Bên cạnh đó, tỏi còn giàu vitamin B6, có công dụng điều hòa hormone và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

8. Quế

Một vài lợi ích nổi bật của quế với phụ nữ như: giảm lượng insulin, phòng ngừa ung thư, đặc biệt là tăng cường tỷ suất phóng trứng.

Bạn có thể kết hợp quế cùng mật ong hoặc dùng chung với các loại nước ép hay thêm chúng giống như một loại gia vị nấu nướng.

9. Trứng

Trứng còn giàu choline, chất này có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của thai nhi, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc một số nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Chuyên gia khuyến khích phụ nữ nếu có nhu cầu mang thai nên tăng cường bổ sung protein và giảm lượng carbonhydrate. Nguồn protein dồi dào và an toàn mà chị em có thể lựa chọn bổ sung đó là từ lòng trắng trứng, chúng bao gồm rất nhiều axit amin.

Lòng đỏ trứng có chứa rất nhiều dưỡng chất, bao gồm canxi, kẽm, sắt, axit béo omega-3, vitamin A, vitamin B6, vitamin B12, hỗ trợ tăng khả năng thụ thai cho nữ giới. Axit folic có trong lòng đỏ trứng giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu và duy trì sự phát triển của phôi sau khi thụ thai, nhờ đó ngăn ngừa tốt nguy cơ sảy thai.

10. Sữa

Các nghiên cứu mới đây cho rằng sữa nguyên kem là loại thực phẩm tốt đối với quá trình thụ thai. Sữa là nguồn cung cấp dồi dào các dinh dưỡng quan trọng như: canxi, phốt-pho cùng vitamin D,…Chúng đóng vai trò trong việc hình thành và phát triển hệ xương của trẻ.

11.Thịt đỏ

Bổ sung thịt đỏ giúp cơ thể mẹ cung cấp đủ sắt và vitamin B12, nhờ đó phòng ngừa tốt nguy cơ thiếu máu. Các lội thịt đỏ như thịt bò, thịt dê, thịt heo cũng đóng vai trò trong việc sản xuất hồng cầu, phòng ngừa nguy cơ vô sinh và cần thiết đối với sự phát triển hệ thần kinh của trẻ.

Tuy nhiên, loại thực nãy cũng rất dễ nhiễm khuẩn, do vậy bạn cần lựa chọn thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh để bổ sung.

12. Củ dền

Củ dền và rau dền được khuyến khích thêm vào chế độ ăn tiền mang thai, bởi nó giúp cải thiện lưu lượng máu đến tử cung, giúp phụ nữ dễ thụ thai hơn. Đặc biệt, tác dụng này của củ dền hay rau dền còn đặc biệt ý nghĩa đối với những cặp vợ chồng lựa chọn phương pháp sinh con trong ống nghiệm, thực phẩm này giúp cho quá trình cấy ghép phôi thai có tỉ lệ thành công cao hơn.

13. Cá hồi

Axit béo Omega 3 có ý nghĩa lớn đối với khả năng sinh sản của phụ nữ. Chúng giúp điều chỉnh, cân bằng lượng hormone trong cơ thể, kích thích quá trình rụng trứng và tăng lưu lượng máu tới các cơ quan sinh sản.

Cá hồi là một trong số những thực phẩm giàu omega-3 và DHA. Bổ sung cá hồi không chỉ giúp tăng khả năng thụ thai mà còn có lợi cho sự phát triển não và mắt cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra, lượng vitamin D dồi dào có trong cá hồi cũng giúp phòng ngừa nguy cơ vô sinh ở phụ nữ. Cứ 85 gram cá hồi có thể cung cấp khoảng 97% lượng vitamin D được khuyến khích tiêu thụ hàng ngày.

Tuy nhiên, cá hồi thường có chứa lượng thủy ngân nhất định. Do vậy, bạn cần lựa chọn đúng loại thực phẩm an toàn, và chỉ nên bổ sung khoảng 2 bữa/tuần.

Leave a Reply

Or