Trẻ khóc đêm, nguyên nhân và cách khắc phục

 Trẻ khóc đêm là hiện tượng sinh lý bình thường và hay được dân gian gọi là khóc dạ đề. Trẻ khóc đêm xuất hiện ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi. Thông thường trẻ hay quấy khóc vào buổi chiều tối hay ban đêm vào một khung giờ nhất định. Trẻ hay có biểu hiện khóc ré lên hoặc khóc liên tục mà không có cách nào đỗ cho trẻ ngừng khóc cho đến khi trẻ tự nín.

Nguyên nhân trẻ hay khóc đêm

trẻ khóc đêm

– Trẻ bị khóc do mặc quần áo khó chịu: Quần áo chật hoặc tã quá bẩn cũng là nguyên nhân dẫn đến trẻ khóc đêm. Nếu không kịp vệ sinh cho trẻ sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu. Do đó khi chọn quần áo cho trẻ, cha mẹ cần lựa chọn các loại vải mềm mại, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, vải an toàn với làn da nhạy cảm của trẻ.

– Do trẻ hoạt động nhiều vào ban ngày: Hệ thần kinh của trẻ rất nhạy cảm, do đó những tác động thông thường vào ban ngày cũng có thể làm trẻ mệt. NCác hoạt động phấn khích ban ngày sẽ làm trẻ giật mình vào ban đêm. Bố mẹ hãy ở bên cạnh vỗ về để trẻ cảm thấy an toàn và yên tâm để quay lại giấc ngủ.

– Do hệ tiêu hóa của trẻ gặp vấn đề: Khi trẻ gặp các biểu như đau bụng, chướng bụng, đầy hơi cũng là nguyên nhân dẫn đến trẻ quấy khóc. Nếu trẻ quấy khóc liên tục thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ kịp thời để phát hiện các bệnh về đường tiêu hóa.

– Trẻ khóc đêm do đói: Trẻ sơ sinh có các cữ ăn ngắn khoảng 2-4 giờ, nếu trẻ không được ăn hoặc bú thường xuyên sẽ khiến trẻ đói và quấy khóc.

– Do trẻ bị thiếu chất: Trẻ có thể do trẻ bị thiếu chất cũng là nguyên nhân gây khóc đêm, đặc biệt là thiếu canxi trong quá trình mọc răng, do sưng nướu hoặc khó chịu khi mọc răng cũng là nguyên nhân. Dấu hiệu trẻ thiếu canxi là trẻ ra nhiều mồ hôi, mọc răng chậm hoặc rụng tóc vành khăn.

– Trẻ khóc đêm do bị đau: Trẻ có thể bị ốm, sốt, da bị dị ứng, loét miệng… Bố mẹ nên thường xuyên theo dõi và kiểm tra tình trạng của trẻ để kịp thời đưa trẻ đi khám và có phương án chữa trị.

Cách giảm khóc đêm ở trẻ

khóc đêm ở trẻ

 Khi trẻ khóc đêm, cha mẹ có thể áp dụng một số cách như sau:

– Cho trẻ bú đủ: Một trong những nguyên nhân khiến trẻ khóc đêm là do trẻ bị đói nên mẹ có thể cho trẻ bú đúng cữ và sau khi cho con ăn xong hãy bế thẳng đứng và vỗ nhẹ vào phần lưng để con dễ ợ hơi nhằm làm giảm cảm giác đầy hơi, khó chịu ở trẻ. Nếu cảm giác bé khó chịu ở bụng có thể massage bụng cho trẻ bằng các loại dầu thảo dược.

– Kiểm tra tã lót và quần áo của trẻ thường xuyên: Giấc ngủ sẽ dài và sâu hơn nếu cơ thể bé sạch sẽ. Vi vậy bố mẹ hãy chọn quần áo thông thoáng và thay bĩm cho trẻ nếu bĩm đầy, nặng.

– Cho bé cảm giác an toàn: Trẻ giật mình, mẹ có thể ôm ấp, vỗ về để trẻ có cảm giác an toàn. Ngoài ra, mẹ có thể quấn bé trong chũn hoặc túi ngủ để bé yên tâm từ đó có giấc ngủ ngon hơn.

– Bổ sung canxi cho trẻ: Trong quá trình mọc răng trẻ thường thiếu canxi thì cha mẹ nên bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết qua thực phẩm hàng ngày hoặc qua đường uống.

Leave a Reply

Or