Mẹ nên ăn gì để trẻ bú không bị táo bón?

Táo bón ở trẻ bú mẹ

Bé bị táo bón nếu 1 đến 2 ngày bé mới đi ngoài kèm tình trạng phân cứng, bé phải gồng rặn đây là dấu hiệu nhận biết táo bón ở trẻ sơ sinh. Trẻ nếu bú mẹ hoàn toàn thì phân thường dạng lỏng hoặc sệt, có màu vàng, trong phân có bọt hoặc lấm tấm trắng như hoa cà, hoa cải.

Nguyên nhân trẻ bị táo bón

Trẻ táo bón thường hay la khóc khi đi vệ sinh. Nếu mẹ để tình trạng này kéo dài thì bé sẽ ngủ không ngon, chướng bụng và quấy khóc. Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến trẻ bị táo bón mẹ không nên bỏ qua:

trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ nên ăn gì để con sớm khỏe
Trẻ sơ sinh bị táo bón

  • Trẻ bú mẹ chưa đủ sữa: Việc bé bú quá ít và không đủ lượng sữa mẹ là một trong những nguyên khiến trẻ bị táo bón. 
  • Trẻ uống sữa ngoài quá sớm: Sữa công thức chứa nhiều thành phần protein nên dễ dẫn đến táo bón ở trẻ. Còn sữa mẹ thì cung cấp chất xơ hòa toàn cực tốt cho tiêu hóa của trẻ. Đây là lý do mà các nhà dinh dưỡng khuyên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. 
  • Trẻ đang dùng thuốc kháng sinh: Trẻ phải sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón. Thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà cũng loại bỏ cả các lợi khuẩn.
  • Trẻ táo bón mắc một số bệnh lý: Trẻ sơ sinh táo bón do đường tiêu hóa bị tổn thương hoặc trẻ đã gặp phải một số vấn đề như suy giáp, đại tràng phình to. 

Trẻ bú mẹ bị táo bón mẹ nên ăn gì?

Trong sữa mẹ có chứa nhiều lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột của trẻ sau khi bú. Kháng thể có trong sữa mẹ tạo thành hàng rào bảo vệ giúp con tránh vi khuẩn có hại xâm nhập từ bên ngoài. Việc cải thiện dinh dưỡng cho mẹ cũng giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh hơn. Dưới đây là một số thực phẩm mẹ cần bổ sung để cho con bú đầy đủ dưỡng chất, ngừa táo bón.

trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ ăn gì trong thực đơn

Mẹ cần bổ sung rau quả trong thực đơn hàng ngày

  • Rau củ quả xanh: Trong rau xanh rất giàu vitamin. Nếui trẻ có dấu hiệu táo bón, mẹ cần bổ sung trong khẩu phần ăn của mình thêm nhiều rau củ quả trong: Rau dền, mùng tơi, rau lang, súp lơ,..là những loại rau xanh nhiều vitamin rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh. Ngoài ra, mẹ cũng nên ăn các loại quả nhiều chất xơ như: đu đủ, bưởi, cam…
  • Uống đầy đủ nước: Với những đứa trẻ sơ sinh, sữa mẹ chính là nguồn cung cấp nước và dinh dưỡng. Khuyến cáo, mẹ cho con bú mỗi ngày nên uống đủ 2 – 2,5 lít nước. 
  • Ăn sữa chua: Trong thành phần sữa chua chứa probiotic sẽ giúp trẻ sơ sinh tăng cường hệ miễn dịch và khắc phục tình trạng táo bón. Mẹ nên ăn từ 2 đến 3 hộp sữa chua cho mỗi tuần để trẻ ngừa táo bón. 
  • Mẹ nên hạn chế ăn thực phẩm cay nóng, chiên rán trong thời gian trẻ bị táo bón để tránh tình trạng này trở nên nặng hơn. 
    Xem thêm-> Những điều mẹ cần biết khi trẻ bị táo bón.

Leave a Reply

Or