Những điều không nên làm khi ở cữ sau sinh

Ngày nay có nhiều ý kiến cho rằng kiêng cữ sau sinh là không còn quan trọng nữa. Điều này hoàn toàn là sai lầm. Không phải là không cần kiêng cữ sau sinh mà là chị em phải hiểu đúng và kiêng cữ có khoa học, không gây hại đến sức khỏe của chính mình và của con. Sau đây là những điều không nên làm trong giai đoạn ở cữ.

Sau sinh hông nên kiêng cữ quá mức

Theo ông bà ta từ xa xưa, kiêng cữ sau sinh có những điều đúng và có những kiêng cữ quá mức không còn cần thiết như: không được gội đầu, tắm rửa trong vòng 1 tháng, cữ ăn những món mà trong đó có nhiều chất dĩnh dưỡng tốt cho cả mẹ và bé, không đánh răng, nằm than phòng kín,… Đây là kiêng cữ đã được chứng minh là không khoa học và không có căn cứ. Những kiêng cữ này khiến cho bà mẹ trong giai đoạn ở cữ vô cùng căng thẳng. Hãy mạnh dạn loại bỏ những kiêng cữ đã từ xa xưa không còn phù hợp và không có căn cứ khoa học ở thời nay.

ở cữ sau sinh 3

Mẹ nên chọn lọc những cách kiêng cữ có khoa học

Không tự ý dùng thuốc trong giai đoạn ở cữ

Có một số loại thuốc có thể gây tác động đến nguồn sữa. Trong khi đó, sữa mẹ lại là nguồn dinh dưỡng quý giá nhất cho sự phát triển của trẻ. Vì vây, trước khi sử dụng thuốc, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Hạn chế sử dung các thiết bị điện tử

Dùng điện thoại hay các thiết bị điện tử quá nhiều ở giai đoạn này dễ làm thị lực của mẹ bị yếu đi. Hơn nữa, việc sử dụng điện thoại, các thiết bị điện tử ở gần em bé mới sinh càng nguy hiểm vì bức xạ điện từ có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của con. Có nhiều trường hợp mẹ chăm con nhưng lại quá để tâm vào điện thoại khiến trẻ gặp phải những tình huống xấu bất ngờ. Tốt nhất mẹ cần hạn chế việc dùng điện thoại trong giai đoạn sau sinh và lúc ở gần con nhỏ.

ở cữ sau sinh 4

Hạn chế dùng điện thoại là điều cần làm trong giai đoạn ở cữ

Không nên vận động mạnh giai đoạn sau sinh

Làm việc nặng giai đoạn sau sinh có thể dẫn đến nhiều nguy cơ như: hậu sản, sa tử cung,… vô cùng nguy hiểm. Sau khi sinh, sức đề kháng của mẹ yếu hơn, chưa hồi phục lại như cũ. Vận động quá mạnh quá sức, làm việc nặng ở giai đoạn này sẽ khiến cơ thể mẹ phải đối diện với rất nhiều rủi ro. Không chỉ em bé mà mẹ cũng rất cần được chăm sóc đặc biệt trong giai đoạn sau sinh.

Leave a Reply

Or