Quanh chiếc bụng bầu bị rạn da

Rạn da luôn là nỗi ám ảnh của các bà bầu. Hãy cùng tìm hiểu về nguồn cơn của những vết rạn da khó chịu này sẽ giúp mẹ bầu có cách đối phó với chúng hiệu quả hơn đấy.

1. Rạn da vì sao?

Rạn da xảy ra khi cơ thể bạn phát triển với tốc độ quá nhanh mà da của bạn không phát triển theo kịp. Điều này khiến những sợi mang chức năng đàn hồi, co giãn dưới da bị gãy, kết quả là rạn da xuất hiện.

Khi mang bầu, trọng lượng cơ thể mẹ tăng rất nhiều và rất nhanh. Với mức độ như thế, rạn da là điều tất yếu và vùng bị rạn nhiều nhất là bụng và ngực – hai khu vực lớn lên chóng mặt khi mang thai. Rạn da còn có thể xuất hiện ở bắp đùi, mông và bắp tay. Vết rạn mới đầu thường có màu đỏ nhạt hoặc đỏ tía, sau giai đoạn mang thai chúng sẽ nhạt dần và chuyển sang màu xám hoặc trắng.

2. Những ai hay bị rạn da?

90% bà bầu gặp tình trạng rạn da sau tháng thứ 6 hoặc thứ 7 của thai kì. Nếu mẹ bạn từng bị rạn da khi mang thai, bạn cũng có khả năng bị giống mẹ vì gen di truyền có liên quan đến rạn da. Nếu bạn là người có nước da trắng, sáng, bạn dễ có khả năng gặp những vết rạn màu hồng nhạt lúc mang bầu. Nếu bạn có nước da tối màu, ngăm đen, vết rạn khi mang thai của bạn thường sẽ có màu sáng hơn tông màu da.

Hãy đón nhận vết rạn da như một bảo chứng tự hào cho công việc thiêng liêng mà bạn đang làm. Ảnh minh họa: Internet

3. Liệu mẹ bầu có thể “cản bước” rạn da?

Rất tiếc là chẳng có cách nào để ngăn chặn những vết rạn xấu xí này cả. Không có một loại kem, sữa dưỡng thể hay tinh dầu đặc biệt nào có thể đẩy lùi được chúng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên dùng những sản phẩm trên để làm cho da mềm mại hơn, đỡ khó chịu, đau ngứa hơn khi mà bụng bầu đang ngày càng lớn dần.

Ngoài ra, cần chú ý chế độ dinh dưỡng sao cho trọng lượng cơ thể tăng từ từ, ổn định suốt 9 tháng 10 ngày (10-15kg cả thai kì), tránh để cân nặng tăng đột ngột. Uống nước thường xuyên, không đợi đến lúc khát mới uống cũng có tác dụng quan trọng trong quá trình chống chọi lại chứng rạn da đấy.

4. Có thể chữa “sạch” những vết rạn da?

Một vài vết rạn da dần dần nhạt đi theo thời gian, và những vết càng ngày càng đậm lên và rõ rệt hơn. Thời điểm tốt nhất để “trị” rạn da là khi chúng còn ở giai đoạn có màu đỏ nhạt. Những loại gel có chứa chiết xuất hành và axit hyaluronic có tác dụng làm các vết rạn mờ đi sau 12 tuần sử dụng.

Gel chứa retinoid cũng có tác dụng trị rạn da hiệu quả nhưng rất tiếc, phụ nữ đang mang thai và cho con bú tuyệt đối KHÔNG được phép sử dụng.

Một biện pháp khác là sử dụng tia laser tác động vào sâu trong da, thúc đẩy sự phát triển của các lớp collagen mới, tái tạo làn da. Biện pháp này phải nhờ đến sự can thiệp của công nghệ cao và đòi hỏi thực hiện ở những cơ sở uy tín.

Và chính vì những vết rạn da chỉ mờ đi, không thể mất hoàn toàn nên các bà bầu hãy cứ bình thản đón nhận nó, như một làn da mới, một bảo chứng đáng tự hào cho công việc thiêng liêng mà bạn vừa trải qua là mang nặng và sinh ra một đứa bé khỏe mạnh đáng yêu nhé.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or