Tăng cân khi mang thai, chuyện không đơn giản!

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng việc tăng cân khi mang thai chưa bao giờ thôi khiến mẹ bầu phải lo lắng. Có mẹ lo mình tăng quá nhiều làm sau này sinh khó. Có mẹ lại gặp tình trạng tăng không đủ cân khiến bé bị suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ. Làm thế nào để giải quyết vấn đề nan giải này?

Có thể bạn không tin nhưng cân nặng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển khỏe mạnh của mẹ và cục cưng trong suốt quá trình mang thai. Trong khi mẹ bầu thừa cân phải đối mặt với tình trạng sinh khó và khả năng mắc các bệnh trong thai kỳ như cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ…, mẹ bầu thiếu cân phải đối mặt với tình trạng thai nhi không đủ kg, sinh non, thậm chí là thai chết lưu. Ngoài ra, mẹ bầu thừa hay thiếu cân đều có thể làm tăng khả năng béo phì trong những năm sau này của con lên rất nhiều lần. Bạn cũng biết rồi đấy, béo phì sẽ kéo theo rất nhiều bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống của bé. Vì vậy, mẹ nên có cách bảo vệ con ngay từ bây giờ.

tang can khi mang thai 2

1/ Tăng cân thông minh khi mang thai

Tăng cân là việc tất yếu đối với các mẹ bầu. Nhiều mẹ cũng vì ngại lý do này mà sợ không dám mang thai. Thật ra, khi mang thai, mẹ không cần tăng cân quá nhiều, chỉ đơn giản tăng đủ sao cho con khỏe mẹ vui là được rồi.

Nếu như mẹ quá mảnh mai, khi mang thai bạn phải cố gắng nhiều hơn một chút, tăng khoảng 12-18 kg để bao đảm sức khỏe của bé cưng. Trong khi đó, những mẹ đang ở tình trạng thừa cân trước khi mang thai chỉ nên tăng thêm khoảng 6-9 kg trong suốt thai kỳ. Bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ để có chế độ ăn hợp lý cho mình. Mức cân nặng hợp lý khi mang thai là vào khoảng 11-15kg. Tuy nhiên, nếu mang thai đôi, mẹ nên tăng khoảng từ 16-20 kg.

Tuần thai Mức tăng cân của mẹ Cân nặng của thai nhi
8 1,5 kg không tính được
12 1,8 kg 0,25 kg
16 3 kg 0,25 kg
20 4 kg 0,5 kg
24 5,5 kg 0,75 kg
28 8 kg 1,25 kg
32 10 kg 2 kg
36 13 kg 2,25 kg
40 15 kg 3 kg

Bảng cân nặng tham khảo theo từng tuần thai 

2/ Ăn cho 2 người

Tùy theo cân nặng, chiều cao và độ tuổi, trung bình một người phụ nữ bình thường cần khoảng 1.600-2.200 calo để duy trì hoạt động thường ngày. Khi mang thai, mỗi ngày mẹ nên tăng thêm khoảng 300 calo. Ngoài 3 bữa chính mỗi ngày, bạn có thể tăng thêm 2-3 bữa phụ với những món nhẹ nhàng như ngũ cốc, sữa chua hay một ít trái cây chẳng hạn.
Đặc biệt, nếu đang trong 3 tháng đầu thai kỳ và gặp phải tình trạng ốm nghén nặng, bạn cũng phải cố gắng ăn đầy đủ. Tham khảo thêm 9 mẹo chữa ốm nghén cho phụ nữ mang thai để có thể bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho con, mẹ nhé!

3/ Tăng cân theo từng giai đoạn

Theo các chuyên gia, trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, với những mẹ có mức cân bình thường, tăng từ 1,5- 2 kg là vừa đủ. Nếu bị thiếu cân, bạn phải tăng khoảng 2,5 kg. Ngược lại, những mẹ thừa cân chỉ tăng khoảng 1kg thôi đấy.

Trong 6 tháng tiếp theo, cân năng của mẹ sẽ tăng “vù vù” theo cấp số nhân. Từ tuần thứ 14 đến tuần thứ 28 của thai kỳ, mẹ bầu có thể tăng khoảng nửa kg mỗi tuần. Những mẹ “mình dây” đặc biệt phải tăng nhiều hơn nữa trong giai đoạn này. Trong khi đó, với những mẹ thừa cân chỉ nên giới hạn khoảng 200-300g/ tuần là đủ.

Bà bầu thừa cân hoặc quá gầy khiến trẻ béo phì Mẹ bầu ăn uống vừa đủ, không nên tăng cân quá nhiều hoặc quá ít bởi cả hai đều khiến trẻ sinh ra bị béo phì, đặc biệt nguy cơ còn cao hơn với những mẹ có cân nặng bình thường khi bắt đầu mang thai.

4/ Giảm cân sau sinh

“Người người mình dây, nhà nhà mình dây” là tiêu chí đang thống trị hiện nay. Vì vậy, hầu như mẹ nào cũng muốn nhanh chóng xuống cân sau khi sinh. Để MarryBaby mách mẹ một bí quyết nhé!

Cho con bú là cách giúp mẹ giảm cân sau khi sinh tốt nhất. Nếu cho con bú suốt 6 tháng kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng tập luyện với cường độ vừa phải, mẹ sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng ban đầu của mình.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or