Lý do mẹ cho con bú bị giảm sữa, mất sữa

Sau sinh, hầu hết sức khỏe của chi em suy yếu hẳn, nhưng thiên chức làm mẹ quan trọng trước tiên là việc cho con bú không thể gác lại. Để không bị nguy cơ giảm và mất sữa đột ngột sẽ mẹ nên chú ý.

hình ảnh
Nguy cơ mất sữa sau khi sinh mẹ cần biết

1. Bé ít bú mẹ

Bé ít bú đồng nghĩa với cơ thể của mẹ sẽ hiểu rằng con cần ít sữa nên lượng sữa mẹ tiết ra sẽ ít hơn. Và lâu dần, nếu bé vẫn bú ít hoặc không chịu bú thì cơ thể mẹ sẽ giảm sữa rồi dẫn đến hiện tượng mất sữa đột ngột. Nên mẹ nhớ hãy cố gắng cho bé bú càng nhiều càng tốt, nhất là những ngày đầu sau sinh.

2. Mẹ mắc bệnh liên quan đến tuyến vú

Sau sinh, nếu mẹ mắc một số bệnh liên quan đến tuyến vú: viêm tuyến vú, tắc tia sữa, áp xe vú, nhiễm khuẩn núm vú, phẫu thuật ngực sau sinh… cũng gây nên tình trạng mẹ bị tắc và dần dần mất sữa. Nếu mẹ bị tắc sữa hãy tìm hiểu các phương pháp thông sữa mẹ nhé.

hình ảnh

3. Mẹ stress, trầm cảm

Trầm cảm sau khi sinh là yếu tố tinh thần tưởng không liên quan nhưng lại rất ảnh hưởng rất lớn tới việc sản xuất ra sữa ở mẹ. Khi mẹ bị stress, bất ổn về tinh thần sẽ khiến khí huyết kém lưu thông làm ảnh hưởng tới khả năng tiết sữa, gây giảm sữa và mất sữa ở mẹ.

4. Nghỉ ngơi không hợp lý

Sau sinh mẹ cần nhiều thời gian để nghỉ ngơi và khôi phục lại sức khỏe. Nhưng nhiều mẹ không có thời gian để nghỉ ngơi do phải một mình chăm con, cho con bú, dỗ dành con ngủ… gây tác động không tốt đến tinh thần của mẹ, khiến mẹ dần mất nguồn sữa tự nhiên. Vì vậy, người nhà nên quan tâm và tới sức khỏe tinh thần của mẹ sau khi sinh, giúp đỡ mẹ chăm con nhỏ.

5. Mẹ ít uống nước

80% sữa mẹ là nước, vì vậy muốn có nhiều sữa mẹ hãy uống nhiều nước: Nước ấm, sữa ấm…đây là cách giúp sữa mẹ về nhiều, đảm bảo nguồn sữa cho con.

6. Dinh dưỡng không hợp lý

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bởi nếu mẹ ăn gì thì cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn sữa cho con bú. Có nhứng thực phẩm giúp mẹ lợi sữa cho con bú nhưng cũng có những loại thực phẩm vô tình ăn phải làm mất sữa, mẹ nên chú ý.

Xem thêm>> Cách làm ngũ cốc giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh

Leave a Reply

Or