Có nên uống sữa thay cơm?

Con bạn rất mê uống sữa tươi vì mùi vị thơm ngon của nó. Có khi bé còn uống sữa thay cơm. Song, có một số điều bạn cần lưu ý khi cho bé dùng thức uống này.

Sữa tươi khác sữa bột như thế nào

Sữa tươi là sản phẩm sữa được vắt trực tiếp từ bò sữa hoặc dê. Nguồn sữa này sau khi vắt sẽ được mang đi thanh trùng hay tiệt trùng nhằm làm chết vi khuẩn hoặc ức chế mầm bệnh.

Sữa bột là sữa tươi đem chưng cất để bay hơi nước. Sau đó, sản phẩm được tiệt trùng, bổ sung một số chất cho phù hợp.

co-nen-uong-sua-thay-com-2

Con bạn rất mê uống sữa tươi vì mùi vị thơm ngon của nó. Ảnh: Getty Images

Xét về hàm lượng dinh dưỡng, sưỡi tươi không giàu dinh dưỡng bằng sữa bột. Sữa bột có sự cô đặc hơn, có thể điều chỉnh nồng độ đạm, béo theo ý muốn của nhà sản xuất hoặc thêm một số chất như choline, taurine, DHA nhằm giúp bé thông minh và khỏe mạnh hơn.

Song, khi xét về các hoạt tính sinh học ngoài năng lượng sữa tươi có lợi hơn sữa bột. Ví dụ như sữa tươi bổ sung kháng thể để tăng cường hệ miễn dịch, các chất chống ô-xy hóa giúp làm đẹp da. Thông thường, sữa tươi chứa các a-xít amin chưa bị biến tính vì không qua công đoạn phơi sấy, cô đặc và các a-xít amin này thể hiện hoạt tính sinh học như trên.

Tại sao không uống sữa thay cơm?

Sữa tươi vốn ngọt thanh, mát, không có mùi nhân tạo, không ngấy nên rất dễ uống. Vì thế, trẻ thường rất thích uống sữa tuôi. Nhiều bà mẹ còn kể rằng con mình không thích uống nước lọc, chỉ thích uống sữa.

Trên nguyên tắc, sữa có nước khoảng 60% sữa là nước nên uống sữa là uống nước. Nếu bé có thể uống sữa thay nước thì bạn cứ cho bé uống, hoàn toàn không lo biến chứng hoặc có sự cố gì mà khác xảy ra. Duy chỉ có điều kiện bạn cần chú ý, sữa tươi dễ làm no bụng, dễ làm thỏa mãn vị giác của bé do có độ ngọt và độ béo nhất định. Vì thế, nếu bạn cho bé uống sữa tươi nhiều quá, bé sẽ không thích ăn cơm. Việc cho bé tăng lượng sữa, giảm lượng cơm là điều không tốt.

Có nên uống sữa thay cơm 2

Nếu bạn cho bé uống sữa tươi nhiều quá, bé sẽ không thích ăn cơm. Ảnh: Getty Images

Có thể lý giải điều này dù bé có uống sữa tươi giỏi đến mức nào cũng không thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng tối thiểu như chất bột đường, protein, chất béo, dẫn đến đến việc bé sẽ bị thiếu hụt các chất này. Thêm vào đó, việc uống quá nhiều sữa tươi và giảm lượng cơm đã vô tình giảm chức năng của các cơ quan trọng trong cơ thể như gan, mật, tụy. Hệ tiêu hóa của bé cũng dần nhỏ lại. Đây là một sự phát triển không bình thường.

Để cân bằng dinh dưỡng đầy đủ, bạn phải duy trì chế độ ăn của bé đảm bảo đầy đủ các chất bột đường, đạm, béo, khoáng chất và vitamin. Bên cạnh đó, bạn có thể cho bé uống một ngày 3-4 cốc sữa và trong đó 2-3 cốc sữa tươi. Bé có thể uống sữa vào các thời điểm như: dùng sữa tươi sau bữa ăn sáng, giữa buổi sáng và buổi xế chiều, một cốc sữa bột sau bữa ăn tối.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or