Thời khóa biểu 7 ngày rèn bé ngủ ngoan

Bé sơ sinh vừa chào đời chưa có ý niệm về thời gian nên bé ngủ vô chừng. Từ giữa tháng thứ ba trở đi, bé sẽ có thể ngủ thẳng giấc vào ban đêm. Tuy nhiên nếu bé của bạn trên 6 tháng tuổi mà vẫn ngủ vùi vào ban ngày, ban đêm thì thức suốt và quấy khóc khiến bạn kiệt sức, thì đã đến lúc cần rèn cho bé kỹ năng ngủ thông minh đúng giờ giấc và để mẹ được nghỉ ngơi. Hãy tham khảo thời khoá biểu 7 ngày rèn bé ngủ ngoan dưới đây nhé.

thoi-khoa-bieu-7-ngay-ren-be-ngu-ngoan-1

Mẹ đã tập cho bé thói quen ngủ ngoan. Ảnh: Getty Images

Ngày thứ 1: Bắt đầu

Mẹ đánh thức bé dậy sớm và đúng giờ vào mỗi ngày, duy trì thói quen này đều đặn. Đặt cũi bé gần cửa sổ và cuốn rèm lên. Ánh sáng trời sẽ giúp bé tổ chức lại nhịp sinh học, ngay cả khi bé ngủ với ánh sáng dịu nhẹ sau bức rèm. Nếu tỉnh giấc vào buổi sáng, bé sẽ dần hiểu đây là lúc cần thức dậy. Nếu vẫn còn tỉnh giấc vào ban đêm, bé sẽ học cách ngủ trở lại.

Ngày thứ 2: Duy trì thói quen

Mẹ duy trì thói quen cho con như ngày đầu. Vài ban đêm khi đến cữ bú của bé, mẹ nhẹ nhàng cho bé bú nhưng tránh đụng mạnh và kích thích bé. Ngược lại vào ban ngày khi bé bú, bạn có thể đùa giỡn và nói chuyện với bé. Trước khi cho con ngủ, mẹ nên tắm cho bé bằng nước ấm và hát ru để bé ngủ ngon hơn.

Ngày 3: Đi ngủ đúng giờ

Tập cho bé đi ngủ đúng giờ bằng cách đặt bé vào nôi dù bé còn thức vào một giờ nhất định mỗi ngày. Có thể bé sẽ òa khoác lên hay khóc i ỉ. Bạn cần vượt qua được tâm lý sợ con khóc, hãy tự nhủ rằng cuối cùng bé sẽ ngủ sớm. Nhớ là không mềm lòng mà ẵm con ra khỏi nôi, nếu không bé sẽ vòi vĩnh.

Ngày thứ 4: Cần kiên quyết

Đến đêm thứ 4, khó khăn có phần cải thiện hơn, bé sẽ nhớ rằng khóc không mang lại kết quả. Tuy nhiên có thể bé sẽ khóc dai hơn để đòi được bế, được bú mới ngủ. Mẹ cần cương quyết không chiều theo ý bé, bởi nếu bạn nhân nhượng, bé sẽ học được cách tăng “yêu sách” và sẽ khóc lâu hơn.

Ngày thứ 5: Bé đã vào nếp

Hầu hết các bé đều bắt nhịp ngủ đều đặn như lịch trình trong vòng 3 – 5 ngày. Nếu đêm nay bé vẫn khóc đòi hỏi, bạn cần kiểm tra tình trạng của bé xem bé có ướt, đói, mệt… không. Nếu không có điều gì nghiêm trọng, bạn đừng bế bé lên. Sự có mặt của bạn làm bé an tâm, nhưng đôi khi cũng khiến bé nhõng nhẽo.

Ngày thứ 6: Bé ngủ suốt đêm

Hãy điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp với bé. Nếu bé chợt khóc trong giấc ngủ, hãy để con tự làm dịu mình và chìm lại vào giấc ngủ. Nếu bé khóc lâu hơn, mẹ có thể vỗ về nhưng không bế bé lên. Bạn cũng không cần phải quá lo lắng cho bé, thay vào đó hãy ngủ lấy sức.

Ngày thứ 7: Ngon giấc

Cả mẹ và con đều có thể đánh một giấc tới sáng. Thói quen ngủ ngoan là dấu hiệu cho thấy bé khỏe mạnh nhờ được chăm sóc sạch sẽ, đủ đầy. Dĩ nhiên có vài nguyên nhân khiến bé yêu khó ngủ như bé bệnh hoặc ngủ ở nơi xa lạ, nhưng nếu mẹ kiên quyết áp dụng theo cách trên, bé yêu của bạn sẽ lại tự ngủ ngoan.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or