Bé có ăn được nấm không?

Mẹ vẫn thường hay chọn rau, cà rốt, khoai tây, bí đỏ… những loại rau củ màu sắc cho thực đơn hàng ngày của bé thêm hoàn hảo. Nhưng còn nấm thì sao nhỉ? Liệu nấm có đủ dinh dưỡng cho bé yêu hay không?

Hầu hết các loại nấm ăn được chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng, như các vitamin nhóm B, vitamin C, protein, sắt, kali… Chúng cũng là nguồn hợp chất beta-glutans dồi dào – chất hỗ trợ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi một số căn bệnh nhất định. Chưa kể ergothioneeine trong nấm được coi là chất chống oxy hóa quan trọng và cần thiết cho cơ thể.

Nấm là thực phẩm duy nhất không có nguồn gốc từ động vật nhưng giàu vitamin D, dưỡng chất mà rất nhiều trẻ nhỏ thường thiếu. Nấm có khả năng chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành vitamin D theo cách giống như da con người thực hiện. Lượng vitamin D này còn không bị thất thoát nhiều sau khi nấu.

be-co-an-duoc-nam-khong

Để đảm bảo an toàn, mẹ chỉ nên giới thiệu một ít nấm khi bé trải qua tháng thứ 7 – 8.
Ảnh: Getty Images

Bé có ăn được nấm không?

Các loại nấm phổ biến nhất có thể kể đến là nấm rơm, nấm mỡ, nấm bào ngư, nấm kim châm, nấm mèo, nấm hương, nấm đông cô… Cao cấp hơn có nấm linh chi, nấm đùi gà…

Với trẻ nhỏ, nấm không nằm trong danh sách cấm hay thực phẩm dễ dị ứng. Thế nhưng trẻ vẫn có thể bị dị ứng khi ăn nấm. Đã từng có trường hợp trẻ bị ngứa, nổi mẩn, sưng lưỡi, đau bụng, chóng mặt khi ăn nấm. Vì vậy mẹ không được rời mắt khỏi bé khi giới thiệu món ăn mới này và phải liên lạc ngay với bác sĩ nếu nghi ngờ những triệu chứng lạ xảy ra.

Để đảm bảo an toàn, mẹ chỉ nên giới thiệu một ít nấm khi bé trải qua tháng thứ 7 – 8. Nếu mẹ muốn cho bé dùng nấm thay thịt cá thì trẻ từ 1 – 3 tuổi cần đến 300 – 500g nấm/ngày. Tuy nhiên đạm từ nấm và đạm động vật có sự khác biệt rõ rệt, do đó dù được cung cấp khối lượng nấm khổng lồ, bé vẫn khó có thể hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng như khi ăn đạm động vật. Nói cách khác, mẹ không nên xem nấm như nguồn dinh dưỡng chủ yếu thay cho thịt cá trong thực đơn của trẻ nhỏ.

Khi giới thiệu nấm cho trẻ, mẹ đừng quên chế biến nấm thật chín và mềm cho trẻ dễ nuốt. Có thể băm nhuyễn hoặc xay nấm, trộn với cháo hoặc bột cho bé ăn.

Chọn nấm cho bé như thế nào

Chọn nấm cho bé như thế nào

Hầu hết các loại nấm ăn được chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng, như các vitamin nhóm B, vitamin C, protein, sắt, kali… Ảnh: Internet

Mẹ nên chọn những loại nấm phổ biến, còn tươi và không có dấu hiệu khác thường. Không sử dụng các loại nấm lạ, màu sắc sặc sỡ hoặc nấm mà mẹ chưa từng biết.

Chọn những nấm có màu sáng, còn cứng và mập mạp. Nấm màu tối và hơi nhũn là đã già và sắp hỏng. Nếu chưa dùng nấm ngay khi mua về, hãy gói trong khăm giấy ướt và để vào tủ lạnh.

Nên làm sạch nấm trong trạng thái khô với bàn chải, vì nấm có khả năng hút nước và rất khó để làm sạch khi ướt.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or