Cảm lạnh và cúm khi mang thai

Khi bạn mang thai, cả chứng cảm cúm thông thường cũng trở nên phức tạp hơn rất nhiều, bởi tất cả những gì bạn làm giờ đây không chỉ ành hưởng đến bản thân mà còn đến thai nhi nữa. Có thể trong quá khứ, bạn đã nhanh chóng “tóm” lấy một vỉ kháng sinh, nhưng giờ đây chắc chắn bạn sẽ tự hỏi: Chúng có an toàn không? Cùng bỏ túi một vài bí quyết hữu ích giúp bạn trị cảm cúm trong quãng thời gian luôn cần đề cao cảnh giác này nhé

Sức đề kháng yếu ớt hơn

Khi mang thai, hệ miễn dịch của bạn không còn sắc bén như thường lệ nữa. Điều này là do điều chỉnh của cơ thể để bảo vệ sự tồn tại của thai nhi. Nhưng cũng chính vì vậy mà các mẹ bầu dễ mắc cảm cúm hay các loại vi khuẩn khác. Nếu bị cảm cúm, mẹ cũng dễ bị biến chứng như viêm phổi hay phế quản. Vì vậy, tiêm ngừa cúm từ trước khi mang thai khoảng 3 tháng là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả cho các mẹ.

>> Tham khảo thêm: Tiêm ngừa trước khi mang thai

Phân biệt cảm lạnh và cảm cúm

Trước tiên, bạn cần phân biệt hai loại bệnh này. Cảm lạnh do một số siêu vi thông thường gây ra. Chúng khiến bạn có những triệu chứng bệnh nhẹ đến trung bình như: hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, ho khan, sốt nhẹ… Trong khi đó, cúm lại do virus Influenzae gây ra. Khi mắc cúm, bạn có thể sốt cao, ớn lạnh, cơ thể đau nhức, ăn uống mất ngon…

>> Tham khảo thêm: Những bệnh thường gặp ở thai phụ và cách khắc phục

Cảm cúm khi mang thai

Mùa mưa và sự thay đổi thời tiết tạo điều kiện thuận lợi cho cảm cúm xuất hiện

Giải cảm lạnh

Những biện pháp thiên nhiên khá hiệu quả trong việc đánh tan cơn cảm lạnh. Tùy vào triệu chứng mà bạn đang mắc phải, những liệu pháp chữa trị sẽ khác nhau. Có thể bạn sẽ phải dùng đến các loại thuốc tây.

-Nếu bạn nghẹt mũi: Chuẩn bị một bát nước nóng, nhỏ vào đó 2-3 giọt tinh dầu bạch đàn, trùm một chiếc khăn và hít hơi nước này một lúc. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Bạn cũng có thể thử một vài viên kẹo bạc hà. Nếu cơn nghẹt mũi khiến bạn khó thở, có thể hỏi bác sỹ trước khi sử dụng thuốc xịt có chứa oxymetazoline hay xylometazoline.

-Đau họng: Nước chanh và mật ong nóng, nước tắc ngâm muối hoặc đường là những biện pháp rất hữu hiệu cho trường hợp này.

-Sốt và đau đầu: Bạn có thể dùng một ít paracetamol, nhưng nhớ là dùng càng ít thuốc càng tốt.

Chữa cúm

Nếu bạn lo lắng về bệnh cúm, cần đến khám ở các phòng khám, bệnh viện và nghỉ ngơi nhiều. Không nên gắng sức cho đến khi hoàn toàn bình phục. Ngoài ra, bạn cũng cần những biện pháp chữa trị như:

-Uống nhiều nước để tránh mất nước và điện giải.

-Bạn có thể dùng thuốc paracetamol. Tuy nhiên, phải theo đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc liều dùng do bác sỹ chỉ định.

-Nằm nghỉ ngơi và tránh đừng để chảy mồ hôi nhiều vì nóng bức. Nhiệt độ cao không tốt cho em bé của bạn.

-Cố gắng ăn uống đầy đủ

Bệnh cúm tuy có thể khiến bạn thấy rất khó chịu nhưng không gây nguy hiểm gì cho thai nhi. Trong trường hợp bạn bị sốt cao, việc đi khám bệnh là điều cần thiết để xử trí căn bệnh càng sớm càng tốt.

MarryBaby

Leave a Reply

Or