Bà bầu đi bơi: Tránh tháng đầu và cuối

Bác sĩ Trần Việt Cường cho biết, bà bầu tránh đi bơi trong những tháng đầu và cuối thai kỳ.

Một độc giả bày tỏ lo lắng về việc đi bơi trong thai kỳ: “Mùa hè nóng nực quá mà em vốn rất thích bơi lội nên có ý định sẽ đi bơi. Đọc sách báo thì được biết môn bơi rất tốt cho thai phụ thế nhưng em lại lo lắng nước clo ở bể bơi có thể ảnh hưởng đến con. Thêm nữa sau vụ một bể bơi ở Hà Nội bị rắc chất bột gì đó mà chỉ 1 giờ sau nước trong xanh trở lại trong khi trước đó đầy rong rêu, em lại thêm lo vì biết đâu đó là những hóa chất độc hại.

Hồi con gái, em chăm chỉ đi bơi lắm và cũng chưa thấy hậu quả gì do nước clo hay nước nhiễm hóa chất cả nhưng giờ có bầu rồi, em phải cẩn thận hơn vì sợ ảnh hưởng xấu đến con.”

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trần Việt Cường (Trưởng khoa sản thường – Bệnh viện Nhân Dân Gia Định) cho biết: “Với bà bầu có thai kỳ khỏe mạnh có thể đi bơi. Tuy nhiên, tránh đi bơi trong những tháng đầu tiên và tháng cuối. Vì điều này dễ gây sảy thai hoặc kích thích sinh non. Vì vậy, khi đi bơi, bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa chuyên khám cho mình để tránh những nguy hiểm xảy ra”.

Bà bầu đi bơi: Tránh tháng đầu và cuối - 1
Với bà bầu có thai kỳ khỏe mạnh có thể đi bơi. Tuy nhiên, tránh đi bơi trong những tháng đầu tiên và tháng cuối. (ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Cường, những trường hợp có thể tránh đi bơi như đang điều trị huyết trắng, bị viêm xoang… “Với bà bầu nếu thai kỳ khỏe mạnh, sức khỏe bà mẹ ổn định, khi đi bơi cần tránh động tác vận động quá mạnh như bơi bướm, chọn cách bơi nhẹ nhàng, không nên ngâm nước quá lâu.”, bác sĩ Cường nhấn mạnh.

Mặt khác, khi đi bơi cần phải lưu ý thêm việc trước khi bơi cần khởi động để cơ thể sẵn sàng. Ngoài ra, trước khi bơi không nên ăn no quá nhưng cần ăn một chút điểm tâm. Khi đi bơi nên chọn bể bơi có chất lượng nước sạch.

Theo các bác sĩ sản khoa khác, bà bầu không bơi khi trời quá nắng hay quá muộn. Sau khi bơi nên lau khô tóc, tắm lại bằng nước sạch, vệ sinh vùng âm đạo để đảm bảo không viêm nhiễm.

Theo Eva

Leave a Reply

Or