Bao nhiêu năm chưa có con thì được coi là hiếm muộn?

Hỏi:

Vợ chồng tôi lấy nhau đã lâu mà không có con,mọi người khuyên nên đi khám hiếm muộn. Xin cho hỏi bao nhiêu năm chưa có con thì được coi là hiếm muộn và nên đi khám vào thời gian nào?

Hoa (HCM)

Bao nhiêu năm chưa có con thì được coi là hiếm muộn

Nếu hai vợ chồng sinh hoạt chăn gối bình thường, không dùng biện pháp tránh thai trong một năm mà không có con thì cần đến bệnh viện khám. Ảnh minh họa: Getty Images

Trả lời:

Nếu hai vợ chồng sinh hoạt chăn gối bình thường, không dùng biện pháp tránh thai trong một năm mà không có con thì cần đến bệnh viện khám. Với độ tuổi 35 trở lên thì thời gian là 6 tháng.

Người chồng sẽ được khám chức năng tình dục, tinh trùng đồ. Người vợ cần khám vào ngày kinh thứ 1-5 để định lượng nội tiết cơ bản và đánh giá dự trữ buồng trứng. Cũng cần xét nghiệm tìm bệnh nhiễm trùng: HIV, giang mai, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C. Vào ngày kinh thứ 7, chụp X-quang vòi trứng có cản quang để xác định sự thông thương của 2 vòi trứng, tìm bệnh lý vòi trứng, bệnh lý của buồng tử cung. Ngày kinh thứ 10-14: siêu âm nang noãn 2 lần để xác định sự phát triển của noang noãn tự nhiên, chất lượng của những nang noãn này cho sự thụ tinh.

Bác sĩ Thái Lộc (Trưởng khoa hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương)

Leave a Reply

Or