10 điều bố mẹ cần làm để cho trẻ noi theo

Trẻ con có thể noi gương bố mẹ trong tất cả các hành động. Nếu bố mẹ để cho trẻ chứng kiến những hành động đơn giản dưới đây, chúng sẽ có được những ấn tượng tích cực và lâu dài trong cuộc đời sau này.

 

Bé sẽ học được nhiều hành vi tích cực nhờ noi gương bố mẹ. Ảnh minh họa: Internet

1. Nói những điều tích cực về trẻ

Chúng ta sẽ không biết khi nào những đứa trẻ đang để ý lắng nghe chúng ta vì vậy hãy chắc chắn bạn đang nói chuyện về những điều tốt đẹp về trẻ bất cứ lúc nào có thể. Khi bạn nhìn nhận những mặt tốt đẹp của vấn đề, những điểm tốt ấy sẽ tiếp tục tỏa sáng.

2. Tranh cãi một cách có văn hóa

Vợ chồng đôi lúc có thể tranh cãi đó là điều hết sức bình thường. Nhưng hãy nhớ giữ bình tĩnh và tranh cãi một cách có văn hóa khi mâu thuẫn nảy sinh. Trẻ sẽ học về tình yêu, cách kiềm chế sự tức giận, và cách giải quyết xung đột từ chính bố mẹ.

3. Làm lành

Việc cha mẹ cãi nhau trước mặt con cái là điều có thể xảy ra. Nhưng sau đó hãy để cho trẻ chứng kiến việc xin lỗi và làm lành của bố mẹ. Trẻ sẽ học được nhiều bài học từ đó.

4. Tốt bụng

Nở một nụ cười, thể hiện sự tôn trọng hay giúp đỡ một người lạ có thể là những điều nhỏ nhặt nhưng sẽ là bài học lớn đối với mỗi đứa trẻ.

5. Cỗ vũ tinh thần người khác

Hỏi thăm bạn bè, gửi tặng hoa, để lại một tờ note với thông điệp khích lệ, hoặc đơn giản là những lời khen dành cho những người bạn yêu thương. Những cử chỉ đẹp như thế chắc chắn sẽ thu hút trẻ.

6. Biểu lộ tình cảm

Ôm ấp, vuốt ve và tiếng cười có thể giúp các mối quan hệ lâu bền. Hãy để cho trẻ được lớn lên và học những bài học về tình yêu lành mạnh trong gia đình.

7. Thể hiện lòng biết ơn

Đánh giá cao những việc làm nhỏ nhưng có thể có tác động lớn. Hãy luôn biết cách thể hiện lòng biết ơn mỗi ngày với những hành động nhỏ mà mỗi thành viên trong gia đình đang làm.

8. Ưu tiên cho gia đình

Dù bố mẹ bạn có cần sự chăm sóc của bạn hay không thì bạn cũng nên để cho trẻ thấy bạn yêu quý, quan tâm và chăm sóc họ như thế nào. Việc đặt gia đình lên vị trí ưu tiên trong cuộc sống sẽ xây dựng cho trẻ một nền tảng vững chắc và lâu dài trong cuộc đời sau này.

9. Chi tiêu một cách khôn ngoan

Chi tiêu một cách tiết kiệm sẽ dạy cho trẻ những bài học trong việc quản lý các ưu tiên và tiết kiệm cho những nhu cầu lâu dài trong tương lai.

10. Nhờ giúp đỡ

Trẻ cần hiểu rằng, bản thân chúng cũng như những người khác đều có lúc khó khăn, thực sự cần sự giúp đỡ. Hãy giúp con bạn hiểu rằng nhờ ai đó giúp đỡ không phải là sự yếu đuối mà là sự thông minh cần có.

 

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or