Cách giúp trẻ ăn ngon miệng và khoa học mẹ cần biết

Dạy trẻ từ lúc còn nhỏ luôn dễ dàng hơn việc đợi bé lớn rồi mới từ từ uốn nắn. Để bé có thói quen ăn uống lành mạnh, trước hết bạn phải là hình mẫu cho bé.

Bữa ăn gia đình

Hãy cùng ăn chung như một gia đình. Đó sẽ là một thói quen tốt cho trẻ sau này, bạn sẽ là hình mẫu cho việc cư xử tốt trong bữa ăn mà trẻ học tập. Điều này sẽ giúp cho gia đình có những khoảng thời gian tuyệt vời. Đừng biến bữa ăn trở thành cuộc đuổi bắt lòng vòng với chiếc thìa đầy thức ăn giữa bạn và bé.

The girls who eat a pasta

Quên đi đồ ăn chế biến sẵn

Cho dù thế nào thì những bữa ăn tự làm tại nhà bao giờ cũng tốt hơn đồ ăn được chế biến sẵn rất nhiều. Đồ ăn sẵn thường chứa một lượng muối rất đáng lo ngại. Việc có quá nhiều muối trong đồ ăn cho trẻ cũng gây ra vấn đề sức khỏe khó kiểm soát.

Chế độ ăn nhiều muối sẽ làm cho tuyến nước bọt của trẻ bị giảm, tạo nên sự phát triển cho các loại vi khuẩn , gây ra viêm nhiễm đường hô hấp.

Ăn nhiều muối khiến cơ thể  kém hấp thu kẽm. Thiếu kẽm sẽ khiến bé biếng ăn, khó ngủ và chậm lớn.

Bạn nên cho trẻ ăn những thực phẩm lành mạnh bằng cách thêm rau quả tươi vào khẩu phần ăn, không những dễ ăn mà còn dễ hấp thu.

Cung cấp những thực phẩm tốt cho cơ thể

Trẻ cần được cung cấp đầy đủ những khoáng chất để cơ thể phát triển một cách khỏe mạnh. Điều quan trọng là bạn phải biết được những thực phẩm nào là tốt cho sự phát triển của trẻ.

Các loại ngũ cốc nguyên chất chưa qua chế biến có một nguồn cung cấp năng lượng không thể thiếu cho sự vận động cũng như tăng trưởng của trẻ. Trong đó còn chứa những vitamin nhóm B giúp phòng ngừa bệnh tim mạch.

Hoa quả tươi là nguồn cung cấp vitamin C cũng như các chất oxy hóa cho cơ thể trẻ. Có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ và phòng tránh một số loại bệnh.

Sữa và các sản phẩm từ sữa cung cấp cho trẻ canxi, vitamin D, protein giúp cho sự phát triển của xương, răng, cơ bắp, cải thiện não và các chức năng thần kinh.

Bông cải xanh cung cấp nhiều vitamin B6, C,K, axit folic và kali giúp thúc đẩy cơ thể sản xuất các enzym bảo vệ mạch máu và giảm các phân tử gây tổn hại tế bào.

Omega 3 có trong các hồi, cá ngừ. Là loại axit béo rất cần cho sự phát triển của mô não, sức khỏe của tim và trí não.

Thử những thực phẩm mới

Cho bé tập làm quen với những loại thực phẩm mới. Các nghiên cứu gần đây cho thấy trẻ sẽ quen với thực phẩm mới nếu bạn cho bé nếm thử từ 10 -15 lần. Càng tiếp xúc nhiều với thực phẩm thì cơ hội để bé chịu ăn loại đó càng cao. Nên bắt đầu bằng lượng nhỏ, và khuyến khích bé thử dù chỉ một chút cũng được.

Hãy nhớ rằng bạn đang khuyến khích trẻ ăn chứ không phải ép hay gây áp lực cho bé. Khen ngợi khi bé cố gắng ăn và chấp nhận nó nếu như bé không thích. Cho bé ăn lại món này vào một ngày khác.

Uống nước

Với trẻ nhỏ dưới 6 tháng: Nếu bú mẹ hoàn toàn hoặc đã có thêm sữa bột vào khẩu phần ăn thì không cần phải cho bé uống nước. Nhưng nếu trẻ ra nhiều mồ hôi, còi xương hoặc bị táo bón thì nên cho trẻ uống thêm 100 – 200ml/ ngày.

Với trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi, nhu cầu nước một ngày là 100ml bao gồm cả sữa cho mỗi kg cân nặng. Ví dụ nếu trẻ nặng 8kg cần 800ml nước, nếu trẻ uống được 600ml sữa thì cần bổ sung thêm 200ml nước nữa dưới dạng nước đun sôi để nguội hoặc nươc quả tươi, nước rau luộc…

Trẻ trên 1 tuổi cần 1 lít nước mỗi ngày (bao gồm cả sữa), nếu trẻ hơn 10kg thì nên thêm 50ml nước mỗi ngày.

Khi cho trẻ uống nước không nên cho uống quá nhiều nước trong một lần, mà nên cho bé uống từng ngụm một để nước có thời gian ngấm qua thành ruột vào mạch máu. Làm thế này giúp bé giải khát nhanh hơn và không bị ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Biết khi nào trẻ no

Không nên ép buộc trẻ ăn quá nhiều cho một bữa. Khi trẻ có xu hướng lắc đầu hay mím môi khi được cho ăn có nghĩa là bé không muốn ăn nữa. Nếu như bạn cố ép cho trẻ ăn muỗng cuối hay uống nốt nước điều này rất tai hại. Đừng nên làm như thế bởi nó sẽ trở thành thói quen xấu cho trẻ, phá hỏng cơ chế tự điều chỉnh của cơ thể và có khả năng gây ra béo phì.

Nếu bé không ăn mà có xu hướng ngậm, nôn ọe hay không chịu ăn điều đó có nghĩa là bé đang cảm thấy giờ ăn thực sự đáng ghét. Bạn nên điều chỉnh lại cách cho con ăn. Hãy nhớ rằng nhu cầu về thức ăn của mỗi đứa trẻ là khác nhau.

Sắt cho bữa ăn

Hãy đảm bảo rằng bạn đang cung cấp đầy đủ chất sắt trong chế độ ăn của trẻ. Thiếu sắt có hại cho quá trình phát triển trí não và tâm lý của trẻ. Mặc dù có thể khắc phục được tình trạng này thông qua điều trị song khả năng phục hồi và tổn thương tâm lý thì chưa ai dám chắc.

Khi trẻ chuyển sang ăn thức ăn cứng, nên chọn những loại thức phẩm có chứa hàm lượng sắt cao như: thịt, các loại thực phẩm thông dụng hàng ngày và một số loại rau.

Thiếu máu não có thể gây ra mệt mỏi, ngủ gât, thiếu tập trung dẫn đến sự sa sút trong học tập.

Tập thể dục

Tập thể dục giúp bé cảm thấy thoải mái, hăng say trong vui chơi, học tập. Vận động cơ thể thường xuyên sẽ giúp cho các mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể đồng thời có thể tránh được béo phì.

Hơn nữa khi có thể lực tốt có nghĩa sức đề kháng và khả năng miễn dịch cao. Giúp cơ thể chống lại các bệnh thường xảy ra khi chuyển mùa như cảm cúm, phát ban… Không những thế, tập thể dục còn giúp cho bé có một trí não tinh thông, sáng tạo và khả năng ghi nhớ tốt. Vừa tốt cho sức khỏe lại có khả năng gắn kết các thành viên trong gia đình, điều đó không tốt hay sao?

Bữa tối không có tivi

Vừa ăn vừa xem tuy có thể giúp cho trẻ ăn nhanh chóng hơn nhưng những tác hại mà nó mang lại thì chẳng dễ chịu chút nào. Mải xem sẽ khiến cho trẻ không chú trọng đến thức ăn và sẽ có nguy cơ trẻ ngậm thức ăn trong mồm rất lâu, hoặc sẽ nuốt thức ăn ngay lập tức – điều này sẽ gây hại cho dạ dày của trẻ, để lâu sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe không tốt.

Hơn thế nữa việc này khiến cho trẻ không cảm nhận được hương vị của thức ăn và sẽ cảm thấy không ngon miệng, dễ dẫn đến cảm giác chán ăn.

theo: mecon

2 thoughts on “Cách giúp trẻ ăn ngon miệng và khoa học mẹ cần biết

Leave a Reply

Or