9 lời khuyên khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa lạnh

Mùa lạnh là thời điểm phát triển của các bệnh hô hấp và nhiễm trùng vậy chăm sóc trẻ sơ sinh thế nào để giúp bé vượt qua mùa lạnh một cách an toàn? Dưới đây là 9 lời khuyên khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa lạnh mà mẹ có thể tham khảo:

Thời tiết miền Bắc đã vào mùa lạnh và mẹ đang lo lắng rằng tình hình thời tiết này sẽ ảnh hưởng đến bé yêu vừa chào đời và đồng thời cũng đang tự hỏi về cách chăm sóc trẻ sơ sinh hợp lý để giúp bé vượt qua mùa lạnh một cách an toàn. Dưới đây là 9 lời khuyên khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa lạnh mà mẹ có thể tham khảo:

1. Rửa tay thường xuyên trước khi tiếp xúc với bé

Mùa lạnh là thời điểm phát triển của các bệnh hô hấp và nhiễm trùng, vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn và người thân trong nhà rửa tay thường xuyên hoặc sử dụng gel rửa tay trước khi tiếp xúc với trẻ sơ sinh. Hành động này sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ các vi khuẩn có hại tiếp xúc với bé cũng như hạn chế các căn bệnh không mong muốn tấn công bé.

2. Bú mẹ tích cực hơn

Cho bé bú sữa mẹ là cách tốt nhất để tăng cường khả năng miễn dịch của bé, giúp bé chống lại cái lạnh và các bệnh nhiễm trùng một cách hiệu quả. Vì vậy, mẹ nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất sáu tháng đầu đời.

3. Tiêm chủng đúng lịch

Hãy chắc chắn rằng con bạn không bỏ qua bất kỳ mũi tiêm chủng nào theo lịch. Việc tiêm chủng đúng lúc sẽ giúp bé an toàn khỏi các căn bệnh dễ gặp phải trong mùa lạnh. Trong trường hợp bé bỏ lỡ một mũi tiêm chủng nào đó, bạn nên hỏi bác sĩ về thời gian sớm nhất có thể tiêm mũi vacxin đã bỏ lỡ.

Cham soc tre mua lanhcham-soc-tre-so-sinh-trong-mua-lanh-1

Việc tiêm chủng đúng lúc sẽ giúp bé an toàn khỏi các căn bệnh dễ gặp phải trong mùa lạnh.

4. Giữ ấm phòng của bé

Mẹ cần chú ý duy trì ổn định nhiệt độ ấm áp trong phòng ngủ của bé. Đóng tất cả cửa sổ vào ban đêm để tránh không khí lạnh ùa vào phòng, tuy nhiên, cũng cần đảm bảo phòng thông thoáng vừa đủ.

5. Mặc quần áo ấm nhưng vẫn thoải mái cho bé

Mẹ cần mặc quần áo ấm cho bé nhưng vẫn cần phải thoải mái để bé có thể tự do vận động và không cảm thấy quá nóng nực. Hãy nhớ rằng nhiệt độ trong phòng của bé đã ở mức ấm áp nên trẻ sơ sinh có thể không cần mặc quá nhiều lớp quần áo. Mẹ nên đeo vớ và bao tay cho trẻ để bé cảm thấy ấm hơn.

6. Tránh đắp chăn quá dày cho bé

Mẹ không nên đắp cho bé những chiếc chăn quá dày và cho bé nằm trên gối khi ngủ vào ban đêm để hạn chế nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS.

7. Mát-xa cho bé

Mát-xa cho trẻ sơ sinh luôn mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời, đặc biệt là trong mùa lạnh, để giúp bé tuần hoàn máu và tăng khả năng miễn dịch. Bạn có thể sử dụng dầu ô liu, dầu hạnh nhân hoặc dầu dừa để mát-xa cho bé. Hãy nhớ đóng cửa và giữ ấm căn phòng khi đang mát-xa cho bé. Bạn có thể mát-xa cho bé trước khi tắm khoảng 1 hoặc 2 tiếng. Ngoài ra, bạn có thể mát-xa cho bé trước khi đi ngủ để giúp bé bình tĩnh lại và ngủ ngon hơn.

Cham soc tre mua lanh2

cham-soc-tre-so-sinh-trong-mua-lanh-2

Mát-xa cho trẻ sơ sinh luôn mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời, đặc biệt là trong mùa lạnh.

8. Tránh sử dụng quá nhiều sản phẩm cho bé

Trẻ sơ sinh vốn có làn da rất nhạy cảm trong khi thời tiết lạnh lại khiến làn da của bé dễ mất đi độ ẩm cần thiết. Do đó, mẹ nên tránh sử dụng quá nhiều các sản phẩm như xà phòng cho bé, dầu gội đầu, và sữa tắm bé trong mùa lạnh, sử dụng cùng lúc quá nhiều sản phẩm tắm gội dễ khiến cho làn da của bé trở nên khô hơn và có thể sẽ nổi ban nếu gặp tình trạng khô nghiêm trọng. Vì vậy, mẹ chỉ cần tắm nước ấm và sử dụng một loại xà phòng dịu nhẹ cho bé trong mùa lạnh này.

9. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Mẹ có thể sử dụng máy tạo độ ẩm để đặt trong phòng bé để duy trì độ ẩm trong phòng và giúp bé không bị khô da trong mùa lạnh.

Theo Thế giới trẻ

Leave a Reply

Or