Mẹo vệ sinh cho bé tiết kiệm mà an toàn với bông gòn

Khăn ướt không hề tốt cho bé lại khá tốn kém, mẹ nên tham khảo cách vệ sinh cho con bằng bông gòn dưới đây để vừa an toàn với con lại tiết kiệm cho mẹ nhé!

Đợt mình vừa sinh bé, bà nội bà ngoại lên chăm cứ suốt ngày trầm trồ: “Chao, bọn trẻ bây giờ sướng quá chừng, đồ đạc từ lớn đến nhỏ, thứ gì cũng sẵn cũng tiện hết! Chả bù cho ngày xưa, đẻ xong cũng chỉ có vài chiếc tã vải với khăn xô, nhiều khi con tè ướt tã rồi mà cái vừa giặt chưa kịp khô để thay…”. Bà bảo, hồi đó nhà có bà đẻ thì phải có người cả ngày ngồi giặt giũ, chứ không như giờ, con ị tè ra bỉm thì với lấy hộp khăn ướt, lau chùi sạch sẽ xong thay bỉm mới là xong, nhàn tê!

Thế mà được vài tuần thì chẳng còn “nhàn” nữa, bé “xì xoẹt” nhiều, lau giấy ướt suốt nên mông con đỏ cả lên, rồi hăm; con khó chịu quấy khóc suốt ngày. Giấy ướt ban đầu tưởng mát lạnh, thơm tho, nhưng càng dùng càng thấy mông con… có vấn đề, cứ hăm đỏ lên. Mình xót con, chẳng muốn dùng giấy ướt nữa, định nói bà vứt bỏ rồi dùng khăn xô lau cho bé nhưng chưa kịp làm thì bà đã bảo: “Thôi bỏ đi, dùng cái đó tốn kém mà hại da thằng nhỏ quá, để bà đi mua ít bông gòn về lau cho sạch lại rẻ tiền”.

Mẹ nên mua loại bông y tế đã tiệt trùng, có loại đã ép sẵn thành từng lớp mỏng, có loại chưa ép thì mẹ ngắt ra thành từng nhúm đủ cho mỗi lần dùng nhé.


Nói rồi chiều đó, lúc mình và Cún Mon đang ngủ thì 2 bà dắt nhau đi bộ tận ra gần bệnh viện, mua cả bịch bông gòn to tướng về. Ăn tối xong, 2 bà lại ngồi hì hụi tách từng lớp bông mỏng, dùng kéo cắt miếng nhỏ nhỏ như lòng bàn tay rồi cất vào hộp nhựa. Từ đó, mỗi lần thay bỉm cho bé là bà đem hộp bông gòn ra, nhúng nước ấm rồi vắt khô để lau cho bé. Dùng như vậy cũng rất tiện và sạch sẽ, bông sạch, mềm nên da bé không còn bị hăm như khi dùng giấy ướt nữa.

Trước lúc về quê, bà của Cún còn cẩn thận cắt hết chỗ bông mua về, cất vào hộp để mình vệ sinh cho bé hàng ngày. Có chừng 1kg bông thôi mà mình dùng hơn 2 tháng rồi vẫn chưa hết, tính ra tiết kiệm được rất nhiều so với mua giấy ướt, mà dùng thích lắm luôn các mẹ ạ. Hàng ngày mình dùng bông nhúng nước ấm, vắt khô rồi lau cho bé; tắm táp hàng ngày cũng chỉ dùng nước đun sôi để nguội thôi mà con không hề bị hăm chút nào nhé!

Bông gòn êm, mềm lại sạch sẽ nên bé nhà mình hết hẳn hăm, ngủ ngon lành. (Ảnh minh họa)


Đợt này đọc báo thấy nói nhiều về hãng khăn ướt có sự “nhập nhèm” về nguồn gốc, rồi khăn ướt “rởm” bày bán tràn lan chứa không ít hóa chất, vi khuẩn gây hại cho bé nên mình chia sẻ cách dùng bông gòn này, hi vọng sẽ hữu ích cho các mẹ. Nghe thì có vẻ “lách cách”, bất tiện nhưng mẹ cứ làm thử rồi sẽ thấy lau bằng bông cũng tiện không kém giấy ướt đâu. Bông gòn mẹ mua chừng 1kg về cắt ra 1 lần là dùng thoải mái cả 2 – 3 tháng không cần mua, giá cũng khá rẻ (mẹ mình nói chịu khó ra gần bệnh viện, mua ở chỗ người ta giao buôn bông băng với các thiết bị y tế khác chỉ có khoảng hơn 1 trăm ngàn/kg thôi; mùa đông mẹ cũng có thể mua thêm găng tay y tế để vệ sinh cho con mà không phải nhúng tay vào nước nhé). Mách thêm mẹ một chút là khi nhúng bông vào nước ấm xong, mẹ vuốt nhẹ để cuộn miếng bông lại quanh ngón tay, vắt nước rồi giữ chặt 2 mép sau đó lau nhẹ nhàng để những sợi bông không bị dính vào mông bé.

Trên đây là cách dùng bông gòn thay thế giấy ướt để vệ sinh cho bé mỗi ngày, mình chia sẻ để các mẹ cùng tham khảo nhé! Mình cũng mong được mọi người chia sẻ thêm những mẹo chăm sóc con cái của mình để chúng ta cùng nhau nuôi con thật tốt nha!

Chia sẻ của mẹ Cún Mon

 

Leave a Reply

Or