Trẻ nhỏ nhiễm trùng đường tiểu lớn lên dễ hư thận

Nhiễm trùng đường tiểu là nhiễm trùng nguy hiểm nhất ở trẻ nhỏ. Gần 1/8 số trẻ mắc bệnh này sẽ bị sẹo ở thận và tăng nguy cơ suy thận về sau.

Trước kia, các bác sĩ kết hợp chụp X-quang và xét nghiệm ống thông đường tiểu để phát hiện trẻ tăng nguy cơ bị sẹo ở thận. Theo bác sĩ nhi khoa Kenneth Roberts ở Greenborn (Mỹ), gần đây các bác sĩ đã không còn sử dụng phương pháp này.

“Không cần thiết phải bắt trẻ chịu đựng tất cả những kiểm tra này. Với nghiên cứu mới, chúng tôi giờ đây có thể có thông tin cần thiết”, tiến sĩ Nader Shaikh, trợ lý giáo sư ở Đại học Pittsburgh (Mỹ) và là bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Pittsburgh, nói.

tre2-1260-1407906603.jpg

Ảnh: cutesbaby.

Để đánh giá liệu có cách khác đơn giản hơn giúp xác định trẻ tăng nguy cơ sẹo ở thận, bác sĩ Shaikh và các đồng nghiệp đã xem xét dữ liệu có sẵn từ các nghiên cứu trước đây ở 1.280 trẻ từ 18 tuổi trở xuống. Khoảng 15% trẻ bị sẹo ở thận do nhiễm trùng đường tiểu. Các nhà nghiên cứu nhận ra 3 yếu tố có liên quan mạnh mẽ tới việc để lại sẹo:

– Sốt cao ít nhất 38,8 độ C.

– Bị nhiễm trùng bởi các vi khuẩn trừ E.coli.

– Đọc siêu âm phát hiện thấy bất thường ở thận.

Dựa trên những yếu tố này, người ta đã dự đoán gần 45% trẻ bị sẹo ở thận, nếu xét về mặt hiệu quả thì chỉ kém hơn 3-5% so với việc dùng xét nghiệm máu hay X-quang/ống xông tiểu. Như vậy hiệu quả của kiểu test mới là khả năng tìm ra những trẻ có nguy cơ bị sẹo thận, Shaikh nói. Ông cũng lưu ý rằng “dự đoán này không chính xác 100%, bởi tầm 80% trẻ bị nhiễm trùng đường tiểu không bị sẹo”.

Các bác sĩ có thể tập trung chú ý tới nhóm trẻ có 3 yếu tố trên đây, mục tiêu là ngăn chặn những lần nhiễm trùng sau đó cho các trẻ này. Mỗi lần bị nhiễm trùng đường tiểu là một lần bạn có thêm nguy cơ bị sẹo ở thận.

Nghiên cứu được công bố mới đây trên tờ JAMA Pediatrics.

Khánh Vy (Theo webmd)

Leave a Reply

Or