Lo sợ khi con bị nôn cả ra đường mũi

Giống như mũi người lớn, mũi của bé cũng thông tới đằng sau cổ họng. Điều này nghĩa là, thỉnh thoảng bé sẽ bị nôn ra đường mũi thay vì đường miệng.

Thỉnh thoảng con tôi hay bị nôn trớ trong lúc ăn. Mỗi lần như vậy bé thường nôn ra cả đường mũi khiến tôi rất hoảng sợ”, một bà mẹ lo lắng.

Lo sợ khi con bị nôn cả ra đường mũi 1

Trả lời:

“Điều này cũng thường xảy ra khi cơ chế nuốt bị ngăn chặn, chẳng hạn như lúc bé nấc, ho hoặc hắt hơi” – David Geller (bác sĩ Nhi khoa ở Bedford, Massachusetts) cho biết. Nói cách khác, nó là một cơ chế nôn trớ bình thường ở bé.

Trong khi phần lớn các bé ngừng (hoặc giảm) nôn trớ quanh thời điểm biết ngồi (khoảng 6-7 tháng tuổi), một vài bé tiếp tục nôn trớ cho đến năm một tuổi. Nhưng ngay cả sau khi bé đã ngừng nôn thì chất lỏng vẫn có thể chảy qua mũi của bé cho đến khi bé kiểm soát tốt quá trình nuốt thức ăn.

Tuy nhiên, vấn đề này không hoàn toàn biến mất ở những bé lớn hơn. Nếu bé bắt đầu cười đùa trong khi đang uống sữa thì chuyện sữa trào ra đường mũi có thể xảy đến. Trong tình huống này, đó là điều bình thường.

Nếu bé khó khăn khi nuốt hoặc bú, cha mẹ nên đưa bé đi khám. Nếu bé nôn trớ nhiều ngay sau mỗi bữa ăn, bác sĩ cần kiểm tra xem bé có tăng cân tốt hay không. Bác sĩ cũng có thể chỉ định một loại thuốc dành cho bé hay nôn trớ.

 

theo: afamily

Leave a Reply

Or