Top 7 loại rau quả bà bầu không nên ăn, ăn vào gây co bóp tử cung, sẩy thai.

Đa số rau quả rất tốt cho sức khỏe bởi nó cung cấp cho cả mẹ và thai nhi một lượng lớn vitamin và khoáng chất cần thiết. Thế nhưng có những loại rau quả mặc dù tốt nhưng hạn chế dùng cho mẹ bầu bởi chúng có những chất gây co bóp tử cung dẫn đến có thể sẩy thai hoặc sinh non. Dưới đây là các loại ra qua mẹ bầu nền hạn chế.

1. Quả dứa (thơm)

Trong quả dứa có chứa Bromelain là một chất gây mềm tử cung, thậm chí chất này có thể làm hại đến bào thai, dễ gây sẩy thai. Quả dứa không được khuyến khích dùng cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu, nhưng ăn dứa rất tốt cho các mẹ bầu sắp sanh vì ăn dứa lúc này làm mềm tử cung và tạo ra những cơn co bóp tử cung giúp mẹ chuyển dạ dễ dàng và nhanh chóng.

2. Đu đủ xanh

Nghịch lý là bà bầu ăn đu đủ chín rất tốt nhưng đu đủ xanh nằm trong danh sách những trái “cấm”. Bởi vì trong đu đủ xanh có rất nhiều mủ chứa enzymes dễ tạo ra các cơn co thắt tử cung gây sẩy thai. Trong đu đủ xanh còn chứa prostaglandin và oxytocin là các chất mà cơ thể rất cần để khởi động cho những giây phút ra đời của đứa trẻ. Đây là lý do mẹ bầu không nên ăn đu đủ xanh, nhất là thời kỳ đầu của thai kỳ.

Đu đủ xanh chứa chất làm co bóp tử cung

3. Mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng rất giàu vitamin B, C, axit folic, sắt, kẽm… rất tốt cho sức khỏe, tăng cường khả năng miễn dịch nhưng mẹ bầu ăm loại quả này không tốt vì vị đắng của nó có thể gây kích thích tử cung gây co bóp dễ sẩy thai, sinh non nhất là các mẹ mang thai 3 tháng đầu.

4. Rau ngải cứu

Được biết đến rau ngải cứu là loại rau có tác dụng an thai, tuy nhiên nếu lạm dụng quá nhiều rau ngải cứu có thể gây tác dụng ngược lại. Bà bầu ăn quá nhiều rau ngải cứu trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể ra máu nhiều, co thắt tử cung có thể dẫn đến sẩy thai, sinh non. Tuy vậy, nếu muốn ăn ngải cứu mẹ bầu có thể ăn 1 lần một tuần mỗi lần ăn từ 3 – 5 ngọn là đủ.

Ăn rau ngải cứu nhiều trong 3 tháng đầu thai kỳ ra máu nhiều, co thắt tử cung

5. Rau ngót

Rau ngót tốt cho mẹ sau sinh vì sau sinh ăn rau ngót giúp đẩy nhanh sản dịch và giúp lợi sữa, nhưng rau ngót lại không tốt cho thai phụ dù rau ngót chứa rất nhiều vitamin A, sắt, mangan… Ăn hoặc uống hơn 30g rau ngót tươi, mẹ bầu có nguy cơ sẩy thai rất cao vì trong rau ngót có chứa papaverin gây co thắt tử cung, dễ gây sẩy thai, sinh non đặc biệt với các mẹ có tiền sử hay sẩy thai, sinh non nên hạn chế ăn.

6. Rau chùm ngây

Mặc dù lượng vitamin C gấp 7 lần trái cam, canxi gấp 4 lần, lượng protein gấp 2 lần trong sữa, lượng vitamin A gấp 4 lần trong cà rốt, lượng chất sắt gấp 3 lần trong rau dấp cá, lượng kali gấp 3 lần trong quả chuối nhưng rau chùm ngây cũng được khuyến khích không nên dùng cho thai phụ. Bởi trong rau chùm ngây có chứa alpha-sitosterol, đây là loại chất giống hormone có cấu trúc giống estrogen nó có tác dụng ngừa thai, làm co cơ trơn tử cung dễ gây sẩy thai, sinh non.

Rau chùm ngây chưa alpha-sitosterol làm co cơ tử cung

7. Rau răm

Rau răm ăn có vị cay nồng, tính ấm hay được ăn kèm rau sống, dùng làm gỏi hay ăn cùng trứng vịt lộn. Mẹ bầu lưu ý ăn một vài lá rau răm thì không sao, nhưng nếu ăn nhiều quá dễ dẫn đến thiếu máu, gây co thắt tử cung dễ dẫn đến sẩy thai, sinh non nhé.

Ngoài những loại rau thông dụng kể trên, còn có một số loại rau quả nếu ăn nhiều quá cũng dễ gây co thắt tử cung như: Rau sam, quả nhãn, táo mèo… mẹ bầu nên hạn chế ăn để có một thai kỳ khỏe mạnh và suôn sẻ.

Meonuoicon.com

Leave a Reply

Or