Dạy con về tiền từ thuở lên ba

Bé lên ba đã có thể dạy bé học về tiền chưa? Mẹ có nghĩ là quá sớm? Tuy nhiên, trẻ lên ba đã có thể nắm bắt các khái niệm tài chính như tiết kiệm và chi tiêu.

Tác giả cuốn sách “Get a Financial Life”, quyển sách nằm trong loạt sách bán chạy nhất nước Mỹ cho rằng, chúng ta cần dạy trẻ các yếu tố quan trọng về tiền bạc để chúng có cuộc sống ổn định về tài chính trong tương lai.

Dạy bé học cách chờ đợi

Chờ đợi để có món đồ mình thích là điều khó khăn cho mọi người, dù ở lứa tuổi nào. Song, trẻ em ở độ tuổi này cần phải hiểu rằng muốn có một cái gì đó cần phải chờ đợi và tiết kiệm mới có tiền để mua, tiền không bao giờ là có sẵn cả.

day-con-ve-tien-tu-thuo-len-ba

Đưa bé đi mua sắm mọi thứ cùng mẹ và đặt ra những câu hỏi với bé. Ảnh: Getty Images

Giúp bé thực hành

– Dạy bé xếp hàng chờ đến lượt khi đi thang máy, mua vé, trả tiền khi đi siêu thị… bé sẽ hiểu rằng phải chờ đợi để đạt được điều mình muốn.

– Mẹ mua cho bé ba hũ tiết kiệm và trang trí đẹp mắt. Một hũ để tiết kiệm, một hũ chi tiêu, một hũ để chia sẻ cho người thân và bạn bè khó khăn. Hướng dẫn con cách sử dụng tiền trong các hũ.

Cho con những lựa chọn

Khi con lớn hơn một chút đến 6 tuổi, điều quan trọng nhất mẹ phải giải thích cho con biết tiền là hữu hạn, cần phải lựa chọn việc tiêu tiền một cách khôn ngoan. Nếu chi tiêu bừa bãi số tiền có được, con sẽ không còn tiền để chi tiêu vào những việc quan trọng khác.

– Đưa bé đi mua sắm mọi thứ cùng mẹ và đặt ra những câu hỏi với bé như: “Theo con mình có cần thiết mua món này không? Hay để dành tiền mua đồ chơi con thích nhé?”.

– Giải thích cho bé hiểu các quyết định liên quan đến tiền bạc của bạn, như khi đưa bé đi mua sắm, hãy nói với con rằng: “Mẹ mua khăn giấy với số lượng lớn là để có được mức giá rẻ hơn mua lẻ, mình có thể để dành sử dụng dần”.

– Cho con một khoản tiền nhất định khi bé cùng đi siêu thị với mẹ. Hướng dẫn bé lựa chọn những món đồ muốn mua sao cho hợp với số tiền mình có được hoặc dư ra chứ mẹ không phải chi thêm tiền.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or