Rùng mình trước lượng rau củ quả “tắm hóa chất” mà chúng ta đưa vào cơ thể mỗi ngày

Thuốc trừ sâu, hóa chất đi vào cơ thể theo trái cây, rau củ quả dẫn đến các vấn đề sức khỏe như ung thư, các rối loạn thần kinh; đặc biệt, nếu tiếp xúc nhiều sẽ gây suy yếu hệ miễn dịch. Dưới đây là những lưu ý cho các bà nội trợ.

Những thực phẩm chứa nhiều hóa chất

Cà chua

bestie-thuc-pham-chua-nhieu-hoa-chat

Tuy tháng 10,11 là mùa cà chua rộ nhất nhưng đây là loại quả dễ bị nhiễm độc vì để cà chua chín đều, đẹp thì người trồng hay sử dụng các loại thuốc ủ chín hoa quả. Chính vì vậy bạn nên lựa chọn những trái cà chua xanh và chờ chín dần để sử dụng cho gia đình thì sẽ an toàn hơn.

Cần tây

Trung bình, có tới 64 loại chất độc khó có thể được rửa trôi ở bất cứ bó cần tây nào. Về cơ bản, rễ cần tây hấp thu cực tốt chất lỏng từ lòng đất, nhưng cũng thông qua cơ chế đó, các độc tố cũng dễ dàng được đưa vào thân rau, và sẽ đi thẳng vào cơ thể khi chúng ta ăn chúng.

Rau cải

Rau cải là một trong những loại rau có lượng thuốc trừ sâu nặng nhất. Nguyên nhân là do đây là một loại rau dễ bị dập nát. Hơn nữa, tháng 9 thời tiết thường mưa, rau dễ hỏng. Bên cạnh đó, loại rau này có chứa sâu bệnh nhiều nên người trồng thường hay phun hóa chất để có những luống rau cải ngon.

Bắp cải, súp lơ

bestie-thuc-pham-chua-nhieu-hoa-chat

Vô địch trong các loại rau về độ “ngốn thuốc” bảo vệ thực vật là cải bắp, súp lơ. Theo một người chuyên canh 2 giống rau này cho biết, sâu trên bắp cải rất nhiều, từ 5-6 ngày đã phải phun thuốc, tính đến lúc thu hoạch tổng cộng cỡ 14-15 lần. Rau càng kéo dài thời gian lượng đánh thuốc càng nhiều. Súp lơ cũng tương tự như vậy.

“Chẳng cần phải theo liều lượng của nhà sản xuất làm gì mà phải tăng gấp rưỡi, gấp đôi liều họ khuyến cáo, bởi cứ thấy sau phun sâu chết tươi giãy đành đạch”, người trồng rau cho biết.

Đậu Hà Lan

Do đặc tính của loại rau củ này có nhiều sâu nên muốn những trái đậu không bị sâu ăn, người ta thường phải phun thuốc sâu rất nhiều lần. Bởi thế, nếu không cẩn trọng, bạn dễ dàng mua phải những cân đậu nhiều hóa chất cho gia đình.

Măng

bestie-thuc-pham-chua-nhieu-hoa-chat

Người bán măng chỉ cần cho măng “tắm” trong nước pha hóa chất, măng luộc từ màu trắng đục sẽ chuyển sang màu vàng bắt mắt. Ngoài ra có một số loại hóa chất có thể giúp măng chua ngon, giòn mềm và có thể để được đến 2 năm mà không lo thối và bán khi trái vụ. Đặc biệt loại hóa chất này không chỉ chống thối cho măng mà còn có tính năng “tắm trắng kỳ diệu” biến măng thâm đen thành măng trắng sau 1 giờ. Muốn măng càng trắng và mềm thì bỏ nhiều hóa chất hơn.

Hành tây

Cũng là thực phẩm chứa nhiều dư lượng thuốc trừ sâu. Bởi thế khi mua bạn nên chọn hành tây không có rễ hay chồi xanh, lớp vỏ ngoài tươi, sáng. Củ hành tây ngon thường nhỏ, chắc, khô và không dễ bị bóp nát.

Nấm

bestie-thuc-pham-chua-nhieu-hoa-chat

Các loại nấm cũng là những thực phẩm chứa khá nhiều thuốc sâu. Khi mua bạn nên chọn những chiếc nấm có chóp đỉnh nấm có màu trắng, mịn, không có chấm đen hoặc vết lõm. Loại nấm tốt thường có sự đàn hồi và hương thơm đặc trưng, không có mùi ẩm mốc.

Cách chọn mua rau, củ, quả an toàn

bestie-thuc-pham-chua-nhieu-hoa-chat

– Rau quả còn tươi, không bị trầy xước, có màu sắc tự nhiên, giòn chắc, cầm nặng tay.

– Rau quả không bị héo úa, giập nát, hoặc dính các chất lạ.

– Một số loại quả bên trong hư hỏng nhưng bên ngoài vẫn còn tươi, do đó bạn cần phải xem kĩ trước khi mua để tránh mua phải rau có hoá chất bảo quản.

– Tránh mua rau quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ vì ngoài việc nguồn nước ngâm không đảm bảo vệ sinh hay có hoà các hoá chất độc hại.

Cách loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau, củ

– “Rửa không giải quyết được vấn đề nhưng gọt vỏ có thể giúp giảm thiểu lượng thuốc sâu đưa vào cơ thể”, BS Landrigan, Chủ tịch Khoa phòng ngừa, Trường Y Mount Sinai (Mỹ) khuyên.

– Ngâm kĩ, rửa sạch từng lá, nhất là các kẽ lá cho thật sạch, gọt vỏ các loại quả ăn tươi. Riêng đối với các loại rau lá nhỏ như xà lách, cải soong, rau dền, bông cải thì nên pha vào nước rửa 1-2 thìa cà phê muối để sâu bọ và côn trùng bò ra khỏi kẽ lá. Đối với các loại rau củ, trái cây, để nguyên củ, rửa sạch trước khi gọt vỏ.

– Tất cả các loại rau quả tươi, có hay không phun thuốc trừ sâu trong quá trình trồng trọt, đều cần được rửa dưới vòi nước chảy để gột sạch bụi bẩn và các vi khuẩn có hại.

bestie-thuc-pham-chua-nhieu-hoa-chat

– Rau quả phải ngâm ngập trong nước sạch 15 – 20 phút, rửa nhiều lần (ít nhất 3 – 4 lần) trong chậu nước đầy để loại trừ phần lớn các thuốc bảo vệ thực vật tồn dư, tức là loại trừ phần lớn nguy cơ ô nhiễm qua con đường rửa trôi.

Vì lợi nhuận, nên bất chấp tính mạng của người tiêu dùng, nhiều nhà vườn vẫn sử dụng hóa chất để “tắm” cho rau, củ, quả. Nhưng chúng ta cũng không thể nào ngừng cung cấp rau xanh, chất xơ cho cơ thể được. Cách tốt nhất là chọn mua ở những nơi uy tín như siêu thị, cửa hàng hoặc chọn thực phẩm được trồng hữu cơ là tốt nhất. Sau đó đem về rửa sạch, gọt vỏ và chế biến kĩ càng trước khi ăn.

Sưu tầm

Leave a Reply

Or