Bắp ngọt ngày nóng

Bắp được xem như một loại rau củ có quanh năm, là thực phẩm ăn vặt rất lý tưởng do hàm lượng dinh dưỡng cao, lại chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Chả bắp

Bắp nếp lựa trái non đem về lột bỏ vỏ, lặt sạch râu rồi bào mỏng, sau đó cho vào cối giã nhuyễn, trong lúc giã nêm vào chút muối. Cho thịt xay, bắp giã nhuyễn, hành lá cắt nhỏ, trứng gà, hạt nêm, đường, chừng một hai muỗng bột năng và ít tiêu vào, trộn thật đều. Bắc chảo dầu chờ nóng, múc từng muỗng bắp thả vào chiên vàng đều hai mặt, vớt ra đĩa dùng nóng với nước mắm chua ngọt và xà lách, cà chua hay dưa leo. Chả bắp ăn với cơm hay làm món khai vị, chấm với tương ớt đều rất ngon.

 Bắp xào thịt

Thịt nạc dăm cắt hạt lựu, ướp với ít tỏi hành băm nhuyễn, muối, hạt nêm và đường. Ớt chuông đỏ, ớt chuông xanh cắt hạt lựu. Bắp Mỹ tươi lấy nguyên hạt, nếu dùng bắp đông lạnh thì chần sơ qua nước sôi trước. Bắc chảo, dầu nóng, phi thơm tỏi, cho thịt vào xào, thịt săn đổ bắp và ớt chuông vào, đảo nhanh tay, nêm nếm gia vị vừa ăn, rắc hành lá cắt nhỏ vào rồi tắt bếp.

 Chè bắp

Bắp nếp lựa trái vừa, bào mỏng, nếu chọn trái non quá thì ít dẻo nhưng trái già quá lại nhiều xơ ăn không ngon. Bắc nước luộc cùi bắp cho ra hết chất ngọt và thơm, vớt bỏ cùi bắp. Lấy một ít nếp ngâm khoảng nửa giờ cho mềm, vớt ra để ráo. Nước dừa chắt lấy nước cốt để riêng, chắt thêm nước dảo đổ vào nồi cùng với nước luộc bắp và nếp. Nấu nếp hơi nở thì cho bắp đã bào vào, thêm một ít lá dứa và tí muối. Trong khi nấu luôn khuấy đều cho nếp và bắp không dính đáy nồi và nhớ chỉnh lửa đừng lớn quá chè dễ bị cháy. Cho đường vào tùy khẩu vị, đường tan vớt bỏ lá dứa tắt bếp. Bột gạo hòa pha loãng với nước bắc lên bếp nấu sôi cho nước cốt dừa vào khuấy đều, nêm chút đường và muối cho nước cốt thêm đậm đà. Khi ăn chè, chan nước cốt dừa lên.

 

Xúp bắp kem

Xương gà trụng sơ rửa sạch rồi cho nước vào để nấu nước dùng. Bắp Mỹ rửa sạch bào mỏng. Phần cùi bắp cho vào nước gà hầm chung cho thơm. Tôm hấp chín, lột bỏ vỏ, cắt hạt lựu. Đun nóng bơ trong chảo, cho ít bột mì vào đảo nhanh, rồi đổ nước dùng gà vào nấu sôi, thả bắp bào vào nấu chín, nêm hạt nêm cho vừa ăn. Bột năng pha loãng, không dùng nhiều quá xúp sẽ đặc khó ăn. Đổ sữa tươi và bột năng pha loãng vào, khuấy đều, nấu vừa sôi lại thì tắt bếp, nếu không sữa sẽ bị đóng cục. Múc ra tô, cho tôm lên trên mặt. Rắc tiêu và ngò lên, dùng nóng.

 Sữa bắp

Bắp Mỹ đem luộc rồi bào mỏng. Cho bắp bào cùng với nước luộc bắp vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, nếu đặc quá thì cho thêm nước lọc vào, xay xong lọc lấy nước bỏ bã. Bắc nước bắp đã lọc lên bếp nấu với lửa nhỏ, nước sôi lăn tăn thì cho tiếp sữa tươi vào, thêm đường rồi bắc xuống; trong khi nấu nhớ khuấy đều tay. Giữ lạnh trước khi uống.

Theo Phunuonline

Leave a Reply

Or