Men Vi Sinh Và Men Tiêu Hoá Cách Phân Biệt 2 Loại Men Này Giúp Bảo Vệ Hệ Tiêu Hóa Của Bé

Khi điều trị hội chứng liên quan đến các rối loạn tiêu hóa, bác sĩ thường bổ sung men vi sinh hoặc men tiêu hóa vào đơn thuốc, đôi khi có cả hai loại. Vậy men vi sinh và men tiêu hóa bản chất có giống nhau không, vai trò từng loại men cụ thể là gì là gì?

1. Men vi sinh:

Men vi sinh hay còn gọi probiotic là loại được bào chế chứa vi sinh vật sống tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, tiêu diệt vi khuẩn có hại, ngăn ngừa tình trạng bị loạn khuẩn đường ruột thúc đẩy tiêu hóa thức ăn.

Prebiotic khác với probiotic? Prebiotic thực chất là chất sơ, nó có tác dụng tạo môi trường để các vi khuẩn có lợi phát triển. Men vi sinh hiện nay đều bổ sung Probiotic và prebiotic để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

1.1. Men vi sinh tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

Bổ sung men vi sinh cho bé nhằm:

– Giúp ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy ở trẻ.

– Giúp Cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột.

– Làm giảm vi sinh vật không có lợi phát triển.

– Hỗ trợ tăng sức đề kháng cho trẻ.

– Bổ sung vitamin và khoáng chất.

1.2. Khi nào cần dùng men vi sinh cho trẻ?

Trẻ dùng men vi sinh nếu có dấu hiệu rối loạn đường ruột như: tiêu chảy, đi ngoài phân sống, chướng bụng, ăn không tiêu,… thì sẽ chỉ định dùng men vi sinh. Dùng men vi sinh lúc này sẽ giúp đường ruột bị loạn khuẩn được khắc phục đồng thời giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Dùng men vi sinh đúng cách tốt cho hệ tiêu hóa

1.3 Dùng men vi sinh đúng cách

Khi dùng kháng sinh lâu dài làm mất hệ vi sinh đường ruột ở trẻ, bổ sung men vi sinh sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường giúp trẻ hạn chế tối đa tác dụng phụ của kháng sinh cũng như các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Không nên hòa lẫn men vi sinh vào sữa hoặc cháo để trẻ ăn. Bởi nhiệt độ cao của sữa và thức ăn có thể làm vi khuẩn có ích lợi bị tiêu diệt. Chỉ cần pha men vi sinh với nước sôi để nguội và uống ngay sau đó theo đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ nhằm phát huy hiệu quả cao nhất.

2. Men tiêu hóa:

Men tiêu hóa giúp tiêu hóa thức ăn là các hợp chất có tác dụng như các enzym tiêu hóa tương tự như enzyme ở nước bọt, dạ dày,…

Men tiêu hóa có tác dụng như enzyme tiêu hóa

Tác dụng như enzyme tiêu hóa của men tiêu hóa

2.1. Bổ sung men tiêu hóa cho trẻ khi nào?

Khi trẻ tiêu hóa thức ăn kém, viêm ruột, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, có biểu hiện thiếu hụt enzyme thì thường sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thêm men tiêu hóa theo đường uống. Những trẻ vừa ốm dậy, thể lực kém cũng có thể dùng men tiêu hóa.

2.2. Dùng men tiêu hóa đúng cách.

Không nên sử dụng Men tiêu hóa một thời gian dài khi hệ tiêu hóa có vấn đề, bởi sử dụng men tiêu hóa trong thời gian dài có thể làm giảm tiết enzyme tiêu hóa, khiến trẻ bị phụ thuộc vào nguồn enzyme bên ngoài.

Đối tượng sử dụng là trẻ em trên 6 tháng bởi dưới 6 tháng hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn đang hoàn thiện, nếu dùng có thể bị tiêu chảy và ảnh hưởng sau này.

3. Sai lầm mẹ thường mặc phải khi bổ sung men vi sinh và men tiêu hóa 

3.1. Mẹ không phân biệt được men vi sinh và men tiêu hóa

Bố mẹ không phân biệt được men tiêu hóa và men vi sinh nên dùng một cách bừa bãi, tùy tiện. Điều này không những không mang lại hiệu quả, mà còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

3.2. Bổ sung men nhưng hàm lượng không đủ

Một số chủng tốt cho trẻ là Lactobacillus acidophilus, Bacillus subtilis, các chủng nấm men thuộc họ Saccharomycetaceae,… nhưng cần phải đủ hàm lượng thì mới phát huy được tác dụng. Do đó, khi bổ sung, nhớ làm theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất.

Mẹ cần nhớ sử dụng men đúng cách để phát huy tối đa hiệu quả với trẻ

Sử dụng men tiêu hóa đúng cách phát huy tác dụng

3.3. Sử dụng men sai cách

Cho trẻ uống men khi có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa và ngừng ngay khi tình trạng này được cải thiện mà không biết là thời gian dùng men ít nhất là 2 – 3 tuần để men mới có phát huy tác dụng.

Meonuoicon.com

Leave a Reply

Or