7 Trò Chơi Giúp Trẻ Phát Triển Trí Thông Minh Có Sẵn Ngay Trong Nhà

Với các bé nhỏ, mọi vật xung quanh đều là đồ chơi, người thân xung quanh là bạn chơi; tuy nhiên không phải cha mẹ nào cũng hiểu và biết cách chấp nhận và vui vẻ với điều đó. Giới thiệu đến các mẹ 8 trò chơi giúp trẻ phát triển trí thông mình một cách toàn diện từ các giác quan, trí tưởng tượng ngày từ nhỏ.

1. Thạch màu sắc

Vừa đồ ăn vặt còn có thể làm trò chơi cho bé chắc chắn nhiều bé rất thích, thay vì viên thạch đơn sắc, mẹ hãy dùng rau củ để đổ thạch 7 sắc cầu vồng cho bé. Trước khi ăn, mẹ nhớ nhắc bé rửa tay thật sạch, thế là hai mẹ con có thể thoải mái vừa ăn, vừa chời, vừa học.

Món thạch rau câu 7 sắc cầu vòng

Bài học về màu sắc, khi ăn mẹ cũng có thể dạy bé tách từng lớp ra ăn bé sẽ cảm thấy rất thú vị. Mẹ đừng quên kể cho bé nghe về câu chuyện chiếc cầu vồng xuất hiện sau mưa nhé đẹp lung linh nhé, bé sẽ tưởng tượng và thấy hứng thú hơn mỗi khi trời mưa để được xem cầu vồng. Trò chơi thạch sắc màu này giúp phát triển trí tưởng tượng của trẻ.

Nhưng lưu ý bé ăn món thạch này cần có người lớn giám sát.

2. Sử dụng ngón tay để vẽ

Trò này dành cho bé 2 tuổi trở lên, bé cầm bút vẫn chưa thạo nhưng lại thích vẽ, mẹ cần nhớ chọn màu vẽ an toàn cho bé và nhớ lót một tấm thảm để trước khi cho con chơi không dây dụa ra nhà.

Vẽ bằng ngón tay tạo nhiều hình dáng đủ sắc màu trên giấy

Đơn giản chỉ cần thấy các ngón tay mình vừa tạo ra những hình thù đủ sắc màu sắc trên giấy là đủ cho bé vui lắm rồi nhé. Mẹ hãy tưởng tượng ra nhiều hình dáng đồ vật cũng như con vật quen thuộc ở các hình vẽ của bé để biểu dương, khen thưởng bé. Điều này sẽ giúp kích thích trí tưởng tượng và óc sáng tạo của con.

3. “Đại dương” trong tầm tay bé.

Chỉ một chiếc khay to có sẵn trong nhà( khay đá hay một bát tô), mẹ đã làm cho bé bận rộn và thích thú trong hàng giờ liền với việc tạo một “đại dương thu nhỏ” bằng cách hãy cho các con thú nhỏ vào bát hoặc khay, thêm nước vaò, rồi đem bỏ vào tủ đá để đông.

Khám phá đại dương giải cứu con vật khỏi kỷ băng hà

Đá đã đông lại, mẹ hãy lấy ra, để vào bồn tắm hoặc một chậu thật to để bé chơi trò “giải cứu” các con vật ra khỏi kỷ băng hà. Bé giải cứu tới đâu mẹ nên cùng bé gọi ngay tên của con vật, bắt chước tiếng kêu của từng con vật tới đó nhé!

4. Cát hay bột nặn?

Các con rất thích chơi với cát, và cũng rất thích các loại bột nặn – trò chơi giúp trẻ rèn được sử dụng đôi bàn tay khéo léo và cũng góp phần kích thích trí tưởng tượng của trẻ. Thay vì tới cửa hàng đồ chơi mua các loại bột nặn đắt tiền, mẹ hãy tự mình chế các loại bột nặn an toàn cho con, có thể thêm vào ít cát sạch thế là bé sẽ có nhiều trò chơi mới!

Bột nặn hay cát nặn giúp đôi tay khéo léo

5. Nui sắc màu

Cũng là một cách tạo ra trò chơi thú vị để dạy trẻ nhận thức về màu sắc, mẹ chỉ cần nguyên liệu có sẵn trong nhà đơn giản như mì hoặc nui và màu thực phẩm. Mẹ cùng con vừa học vừa nhuộm màu cho nui, học tên các màu sắc.

Xỏ vòng từ mì xếp thành khối vuông, tròn, tam giác

Các bé lớn hơn, mẹ có thể dạy cho bé cách xỏ vòng từ nui. Còn các bé nhỏ hơn, mẹ với bé cùng xếp nui thành các hình khối: Hình vuông, tròn, tam giác… hoặc hình các con thú, mẹ vừa dạy bé biết về hình khối lại vừa tập luyện đôi tay khéo léo.

6. Khu vườn của bé

Trong nhà có gạo, màu thực phẩm, một ít cây và hoa giả… vậy là bé có thể chơi hàng giờ liền với khu vườn đầy màu sắc thần tiên này. Cho bé chơi trò làm công chúa đang dạo chơi trong khu vườn hay tập cho bé làm bác nông dân chăm chỉ trồng cây, chăm hoa để sau những lần chơi bé lại biết thêm yêu thiên nhiên, trân trọng và thêm yêu vẻ đẹp của hoa lá cỏ cây.

Khu vườn đầy màu sắc

Ngoài ra, bé có thể dùng gạo nhuộm màu để dán kín các bức tranh, tấm thiệp, hoặc rải theo đường viền các hình khối vẽ trên giấy. Trông sẽ rất đáng yêu đấy!

7. Xé và dán giấy

Một trong những trò chơi phát triển trí thông minh của trẻ nhưng có lẽ ít các bậc cha mẹ biết tới tuy nhiên không nhiều người biết tận dụng lợi ích mà nó mang lại cho con.

Xé và dán giấy dán tường thành các hình các khối

Trò chơi này tốn ít chi phí nhưng lại rất hữu ích, bé xé và dán giấy màu thành những hình khối vừa giúp bé luyện đôi tay khéo léo, lại kết hợp màu sắc thêm hài hòa mà còn giúp bé luyện trí nhớ rất tốt. Như mẹ có thể cùng bé xếp thành hình các loại cờ của nhiều quốc gia, xếp được đến đâu liền gọi tên nước đến đó giúp bé nhớ cờ nào của nước nào.

Meonuoicon

Leave a Reply

Or