Đọc Truyện Cho Trẻ Trước Khi Ngủ Lợi Ích Gì?

Đọc truyện cho trẻ trước khi ngủ mang lại nhiều lợi ích. Những câu chuyện có giá trị nhân văn hoặc các bài học đạo đức nếu được bố mẹ đọc thường xuyên chắc chắn sẽ thấy bất ngờ từ việc đọc truyện mang lại. Cùng meonuoicon điểm qua những lợi ích từ việc đọc truyện cho bé ngủ.

lợi ích của đọc truyện cho trẻ

Đọc truyện cho bé trước khi ngủ mang lại nhiều lợi ích mà cha mẹ không ngờ đến. Hãy cùng Junbee tìm hiểu về những lợi ích này nhé.

1. Tạo cho trẻ thói quen đọc sách

Rèn thói quen đọc sách ngay từ nhỏ cho trẻ. Trước khi ngủ, bố mẹ hãy dành thời gian đọc cho con một mẩu chuyện ý nghĩa và cùng với con thảo luận về mẩu chuyện đó. Hoạt động này nếu được lặp lại nhiều lần sẽ giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách và thích thú hơn với việc đọc sách.

2. Giúp phát triển kỹ năng nghe và nói ở trẻ

Việc kể chuyện cho con nghe và thảo luận cùng con sẽ giúp con phát triển kỹ năng nghe thông qua câu chuyện sẽ được mở rộng vốn từ, trẻ được học cách phát âm chuẩn từ cha mẹ. Việc trẻ nghe cha mẹ đọc truyện thường nhanh biết nói và phát âm rõ ràng hơn những đứa trẻ khác.

3. Dạy trẻ những bài học nhân văn

Dạy trẻ bài học về đạo đức hay giá trị nhân văn thường rất khó bởi chúng vô hình rất khó hình dung. Nhưng những bài học được lồng ghép vào những mẩu chuyện thì trẻ dễ hiểu và ghi nhớ lâu hơn. Trẻ sẽ bắt chước theo nhân vật trong truyện, nên những câu chuyện ý nghĩa là bài học quý giá nuôi dưỡng tâm hồn trẻ.

4. Tăng cường kiến thức cho trẻ

Việc đọc truyện sẽ giúp con có thêm kiến thức về thế giới xung quanh. Những câu chuyện về các loài động vật, các quốc gia hoặc các loài hoa để trẻ được mở rộng kiến thức của mình.

lợi ích của đọc truyện cho trẻ

5. Phát triển khả năng sáng tạo của trẻ

Cho con nghe truyện giúp con phát triển khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng. Khi nghe bố mẹ kể truyện, con sẽ tưởng tượng ra các nhân vật và diễn biến của câu chuyện hơn so với việc ngồi trước màng hình xem ti vi. Bố mẹ cũng có thể thảo luận với trẻ về câu chuyện và để con đưa ra cái kết theo ý mình hoặc nêu ra quan điểm của con về câu chuyện đó. Đây là cách phát huy khả năng sáng tạo cực kỳ tốt ở trẻ.

6. Giúp trẻ rèn luyện trí nhớ

Để trẻ rèn luyện trí nhớ bố mẹ có thể kể cho con nghe một câu chuyện trước khi ngủ và yêu cầu con kể lại câu chuyện đó vào ngày hôm sau. Việc này có tác dụng rất tốt trong việc rèn luyện trí nhớ cho trẻ.

7. Giúp trẻ biết cách xử lý các tình huống

Trong câu chuyện sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra, sẽ là bài học và là trải nghiệm thú vị cho trẻ. Bố mẹ có thể hỏi con về cách xử lý khi con gặp phải tình huống đó. Khi Càng gặp nhiều tình huống thì cách xử lý của trẻ càng trở nên linh hoạt hơn.

8. Giúp trẻ giao tiếp tốt

Được tiếp xúc với sách ngay từ nhỏ, trẻ sẽ có kỹ năng giao tiếp tốt và tự tin hơn. Thông qua việc đọc sách, cha mẹ có thể giúp con học được kỹ năng giao tiếp, các biểu cảm, cách nhấn nhá vào từng dòng chữ và cách đặt câu hỏi khi cần thiết.

9. Giúp kết nối tình cảm giữa cha mẹ và con cái

Một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của việc đọc truyện cho con trước khi ngủ sẽ gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Đây sẽ là thời điểm lý tưởng mà cha mẹ có thể tương tác, tâm sự cùng với con sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Đây cũng là cơ hội để cha mẹ lắng nghe và thấu hiểu con hơn.

Leave a Reply

Or