Kiêng cữ lỗi thời khi mang thai

Người xưa có rất nhiều quan niệm kiêng cữ khi bầu bí nhưng không phải cái gì cũng hoàn toàn đúng. Có những điều kiêng cử hoàn toàn không có cơ sở khoa học, thế nên mẹ cần phải cân nhắc kỹ trước khi áp dụng cho mình nhé!

1. Kiêng cắt tóc

Từ xưa tới nay các cụ thường quan niệm mái tóc là góc con người. Thế nên trong thời gian mang thai, không ít phụ nữ được khuyên là không nên cắt tóc. Người ta vẫn coi mái tóc là biểu hiện sức khỏe của con người. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc cắt tóc không hề ảnh hưởng gì đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Các chị em chỉ nên lưu ý tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hai trong quá trình làm đẹp cho tóc nhé.

2. Không thông báo tin vui trong 3 tháng đầu

Khi phát hiện có thai rất nhiều người muốn tự mình thông báo tin vui cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, theo quan niệm của các cụ thì việc thông báo tin vui ầm ĩ sẽ khiến cho thai phụ dễ bị sẩy thai. Điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học.

3. Bà bầu không được đan len

mẹ bầu kiêng cữ

Bà bầu được khuyên là không nên đan len. Vì dây len rối rắm dễ khiến cho thai nhi bị tràng hoa quấn cổ.

Thực ra đan len là một thú vui rất thanh thản và nhẹ nhõm cho bà bầu trong quá trình mang thai, không ảnh hưởng gì đến dây rốn của trẻ. Các mẹ chỉ nên lưu ý đừng nên ngồi quá lâu trong một tư thế. Vì ngồi lâu sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của mẹ và có thể gây hại cho em bé.

4. Kiêng trứng vịt lộn

Thực tế thì trứng vịt lộn cung cấp nhiều đạm và rất tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên nhiều mẹ lại cho rằng ăn trứng vịt lộn khi mang bầu thì con sẽ dễ bị ho hen. Quan niệm sai lầm này khiến cho nhiều mẹ tuyệt đối kiêng món ăn bổ dưỡng và tốt cho thai nhi này.

Theo các chuyên gia thì bệnh hen xảy ra khi phế quản bị mẫn cảm hay tăng mẫn cảm với các dị nguyên (rất nhiều, có hàng trăm, hàng nghìn dị nguyên, ví dụ phấn hoa, lông chó mèo, bụi, sôi vôi quét nhà, khói thuốc lá…). Vì vậy bệnh hen và việc ăn trứng không có liên quan đến nhau. Vì vậy mẹ bầu vẫn có thể ăn thoải mái trứng vịt lộn nhé!

5. Không mua đồ sơ sinh sớm, kị nhất là mua đồ vào tháng thứ 7

Rất nhiều bà mẹ ngày nay vẫn truyền tai nhau “truyền thuyết” không được mua sắm gì trước cho em bé trước tháng thứ 8 thai kỳ. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ ngày nay đã không còn tin vào điều này lắm.

Bạn có thể tranh thủ những ngày đẹp trời, chuẩn bị trước đồ cho bé yêu, để tránh gần đến ngày sinh cơ thể mệt mỏi, đi mua sắm sẽ khiến cho cả bé và mẹ bị mệt hơn.

6. Bầu bí ‘cấm’ chụp ảnh

mẹ bầu kiêng cữ

Việc chụp ảnh khi mang thai cũng là điều mà các cụ ngày xưa cấm kị. Nhiều người lại cho rằng đấy là quãng thời gian có gì tốt đẹp đâu mà cần lưu giữ lại. Tuy nhiên khi mang thai, phụ nữ trở nên thật tuyệt vời hơn, bạn nên lưu giữ những khoảnh khắc ấy làm kỷ niệm. Các mẹ hãy cứ vô tư lưu giữ lại những hình ảnh tuyệt đẹp thời gian bầu bí của mình nhé.

7. Kiêng ăn ốc

Nhiều mẹ bầu vẫn cho rằng ăn ốc sẽ khiến con sau này nước dãi nhiều. Tuy chưa được khoa học chứng mình nhưng mẹ bầu vẫn cố kiêng vì không muốn sau này con lem luốc vì mũi dãi. Thế nên mặc dù rất thèm món ốc nhưng nhiều mẹ vẫn phải cố “bóp mồm, bóp miệng”.

8. Bà bầu không được đi đám cưới

Rất nhiều người quan niệm rằng khi mang thai mà đi dự đám cưới thì sau này em bé sẽ không có duyên, đặc biệt nếu là bé gái. Quan niệm đó thực ra không hề dựa trên cơ sở khoa nào cả. Ngược lại người mẹ khi mang thai mà luôn được gặp gỡ và giao lưu với bạn bè và người thân, luôn cảm thấy thoải mái, phấn khởi thì em bé cũng sẽ “lây” những niềm vui và tâm trạng hạnh phúc của mẹ ngay từ khi nằm trong bụng, để sau này khi ra khỏi bụng mẹ em cũng sẽ vui tươi, yêu đời. Vì vậy, mẹ đừng ngại tham gia những cuộc vui của gia đình và bạn bè khi sức khỏe của bạn cho phép.

 

 

theo: phunutoday

Leave a Reply

Or