Kiểm tra sức khỏe qua màu phân của trẻ sơ sinh

Các biến đổi về màu sắc phân của con bạn chắc hẳn là do một biến đổi nào đó trong chế độ ăn gây nên, bởi vậy bạn hãy kiểm tra xem bé có ăn thứ gì lạ không. Tuy nhiên, đôi khi một căn bệnh tiềm tàng nào đó cũng có thể làm cho phân trông khác đi.

Kiểm tra sức khỏe qua màu phân của trẻ sơ sinh

Những màu phân thường thấy trong tã lót của bé sơ sinh:

–          Chất xanh đen, dính như hắc ín (chỉ thấy trong hai, ba ngày đầu sau sinh): đây là phân su, tích trong ruột trước khi sinh và phải được tống ra trước khi tiến trình tiêu hóa bắt đầu.

–          Phân sệt màu xanh nâu hay xanh tươi, có nhiều lợn cợn sữa vón đông (chỉ thấy trong tuần đầu sau sinh): “phân thay đổi” chứng tỏ rằng em bé đang thích ứng với việc nuôi dưỡng qua hệ tiêu hóa.

–          Phân màu vàng cam, giống mù tạt, ướt, trong đó có những mẩu sữa vón đông, nhiều khi lượng khá lớn: phân ổn định của bé bú sữa mẹ.

–          Phân màu nâu, đặc, thành lọn, mùi hôi: phân ổn định của bé bú bình.

–          Phân màu xanh hay có sọc xanh: là bình thường, nhưng nếu phân lượng ít, màu xanh trong nhiều ngày, thì có thể là dấu hiệu thiếu ăn.

Hãy đưa bé đến bác sĩ ngay khi:

o   Phân rất bạc màu, khối lượng lớn, mùi rất hôi và nổi lên trên mặt nước khi bạn giật nước cho trôi đi: có thể là bé không tiêu hóa được chất Gluten – một loại đạm có trong lúa mì, gọi là bệnh tiêu chảy mỡ.

o   Phân có bọt và mùi chua: con bạn không thể tiêu hóa được sữa (vì bất dung đường lactose).

o   Phân có nhiều nước, mùi thối, đồng thời bé ói mửa, không bú.

o   Phân có lẫn máu.

Nguồn : dutchlady.com

Leave a Reply

Or