Có nên cho trẻ sơ sinh ngủ máy lạnh?

Vào mùa hè nắng nóng, máy lạnh gần như trở thành thiết bị không thể thiếu được trong mỗi gia đình, đặc biệt là các gia đình có em bé. Máy lạnh xua tan oi bức, giúp bé ngủ ngon hơn, hạn chế những đốm rôm sảy ngứa ngáy và giảm nguy cơ đột tử trẻ sơ sinh thường xảy ra do nhiệt độ cao. Tuy nhiên, khi cho trẻ sơ sinh ngủ máy lạnh, bạn cần chú ý những điều cơ bản sau:

Có nên cho trẻ sơ sinh ngủ máy lạnh?

Duy trì nhiệt độ máy lạnh cho trẻ sơ sinh ở mức 23-27 độ C

Đây là nhiệt độ thích hợp đối với bé. Bạn có thể kiểm tra tình trạng của bé để biết chắc mức nhiệt độ nào trong phòng thích hợp với con bạn: nhiệt độ thích hợp là khi người bé không lạnh ngắt, cũng không lấm tấm mồ hôi.

Không để luồng gió máy lạnh thổi trực tiếp vào bé

Hướng gió máy lạnh thổi trực tiếp vào người sẽ khiến bé bị lạnh. Bé cũng có thể bị khó thở, ngạt mũi và dễ mắc các bệnh về hô hấp.

Hãy đặt giường hoặc nôi của bé nằm cách xa hướng thổi ra của máy lạnh. Bé nên được mặc đồ che phủ ngực, bụng, chân mang vớ nhẹ. Nếu bạn đắp mền cho bé, hãy chắc rằng bạn đã chèn kỹ để nó không thể lật tung và che phủ lên mặt bé, gây ngạt thở.

Thường xuyên vệ sinh máy lạnh

Cứ mỗi 6 tháng, bạn cần vệ sinh máy lạnh một lần. Việc này sẽ giúp loại bỏ các loại nấm mốc, mầm bệnh lưu trú trong máy.

Không cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa suốt cả ngày

Trong ngày, khi nhiệt độ không quá nóng bức và khi bé thức giấc để vui chơi, bạn cần ngưng sử dụng máy lạnh, mở cửa sổ cho ánh nắng và khí trời tràn vào nhà. Việc đóng kín cửa và sử dụng máy lạnh cả ngày sẽ khiến căn phòng thiếu thoáng khí, tạo điều kiện xuất hiện các loại nấm mốc sinh sôi trong môi trường kín.

Tránh để bé sơ sinh thay đổi nhiệt độ quá đột ngột

Vào mùa nắng nóng, nhiệt độ bên trong phòng máy lạnh và bên ngoài môi trường có sự chênh lệch rất lớn. Hãy chú ý không để bé thay đổi môi trường nhiệt độ quá đột ngột. Nếu bạn muốn mang bé ra khỏi phòng máy lạnh, bạn có thể tắt máy lạnh trước, cho bé vẫn ở trong phòng vài phút để quen dần với môi trường không máy lạnh, rồi mới bế ra ngoài.

Nguồn : dutchlady.com

Leave a Reply

Or