Điểm mặt những chất mẹ cần bổ sung khi trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn sẽ dẫn đến những hậu quả như còi xương, suy dinh dưỡng, trí tuệ chậm phát triển, tiêu chảy hoặc táo bón, sức đề kháng kém nên dễ mắc bệnh tật, ốm đau… Để khắc phục được tình trạng này thì mẹ nên bổ sung cho bé những chất cần thiết sau đây.

1. Chất xơ

Chất xơ có nhiều nhất trong các loại rau củ quả. Nó không chỉ tạo điều kiện tốt nhất cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển, giúp bé hấp thụ thức ăn tốt hơn, ngon miệng hơn mà còn có tác dụng kích thích nhu động ruột làm tăng co bóp để tống phân ra ngoài, giúp cơ thể bé thải chất độc thường xuyên, tránh việc ngấm chất độc từ phân vào máu.

Bổ sung thêm chất xơ trong thực đơn hàng ngày của trẻ có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của con, con sẽ phát triển khỏe mạnh và ăn uống tốt hơn.

những chất mẹ bổ sung cho trẻ biếng ăn

2. Kali

Đối với những trẻ biếng ăn, mẹ nên tích cực bổ sung thêm nhiều trái cây tươi và rau, đặc biệt là các loại trái cây như chuối, cam, dâu tây, mơ, vải, đào, mận… và rau bắp cải, cần tây, đậu Hà Lan, nấm, khoai tây, … . Bởi lượng lớn kali có trong những loại thực phẩm trên sẽ giúp trẻ không bị mất nước khi đổ mồ hôi nhiều vào mùa hè, cũng như duy trì được hứng thú ăn uống của trẻ.

3. Các vitamin nhóm B

Các loại vitamin nhóm B thường có nhiều trong bánh mì, khoai tây, chuối, đậu lăng, tiêu, cá ngừ, các loại đậu, các loại hạt, các loại trứng, ngũ cốc, bột yến mạch, ức gà, nước ép cà chua…

Những loại vitamin nhóm B này (gồm B1, B2, B3, B12…) có tác dụng giúp cơ thể bé khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, phát triển hệ thần kinh, duy trì quá trình trao đổi chất và giúp bé ăn ngon miệng.

Các mẹ cũng cần lưu ý rằng vitamin B là nhóm vitamin có thể hòa tan trong nước nên có thể được bài tiết ra ngoài nếu cơ thể thu nạp quá mức. Do đó, mẹ nên bổ sung một lượng vitamin B nhất định mỗi ngày cho bé để bé không rơi vào trường hợp thiếu loại vitamin này.

4. Lysine

Lysine là một chất rất có lợi cho cơ thể của trẻ. Nó không chỉ giúp trẻ ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa, hấp thu tối đa dinh dưỡng và phát triển chiều cao mà còn giúp bé tăng cường hấp thu canxi, ngăn cản sự bài tiết chất khoáng ra ngoài cơ thể, nên có tác dụng tăng cường chiều cao, ngăn ngừa bệnh còi xương, loãng xương ở trẻ.

Chính vì thế, bổ sung thêm những thực phẩm chứa nhiều lysine (như trứng, thịt, cá, sữa đậu nành…) vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé biếng ăn sẽ giúp mẹ cải thiện được tình trạng này một cách đáng kể.

những chất mẹ bổ sung cho trẻ biếng ăn

5. Selen

Selen chính là một chất chống ôxy hóa, giữ vai trò chủ chốt trong việc bảo vệ cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do. Selen giúp tổng hợp các hocmon tuyến giáp, kích thích đầu vào năng lượng. Bổ sung thêm selen cho trẻ sẽ giúp tăng cường, phục hồi khả năng miễn dịch. Việc thiếu selen trong chế độ ăn lâu dài khiến trẻ nhỏ có nguy cơ bị ung thư, bệnh tim và suy giảm miễn dịch.

Để trẻ không thiếu selen thì cha mẹ nên bổ sung những loại thức ăn như sò huyết, tôm, cua, thịt bò, thịt lợn màu đỏ, củ cải trắng, họ đậu…. Bản thân trong quá trình chế biến thực phẩm chứa selen dễ bị hao mòn nên các mẹ cần đặc biệt chú trọng đến khâu chế biến thực phẩm cho con.

Ở trẻ biếng ăn, khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém hơn trẻ bình thường nên ngoài việc bổ sung cho trẻ nguồn selen từ thực phẩm tự nhiên, cha mẹ cần tìm thực phẩm bổ sung selen trực tiếp cho trẻ, giúp hệ tiêu hóa và miễn dịch của con phục hồi nhanh chóng.

6. Kẽm

Kẽm có vai trò rất quan trọng đối với các cơ quan như hệ tiêu hóa, hệ thần kinh trung ương, da và niêm mạc… Chính vì thế, việc thiếu hụt kẽm sẽ khiến bé cảm thấy ăn không ngon miệng.

Do đó, mẹ nên bổ sung kẽm cho trẻ bằng cách cho trẻ ăn thêm gan, thịt nạc, lòng đỏ trứng, hàu… Bổ sung thức ăn giàu kẽm không chỉ giúp trẻ dễ tiêu và hấp thụ mà còn tăng cường sự thèm ăn của trẻ.

Theo Phunutoday

Leave a Reply

Or