Lời hát ru của mẹ, lợi ích tuyệt vời cho con

Không chỉ đưa bé vào giấc ngủ êm đềm, những lời hát ru truyền cảm, thiết tha, du dương còn có tác dụng giúp con cảm thấy an tâm, rèn luyện kỹ năng nghe, ngôn ngữ… cho bé.

Cho bé giấc ngủ ngon và sâu hơn

Nếu các mẹ để ý bạn sẽ thấy, đằng sau toàn bộ các thể loại bài hát ru mẹ nhẹ nhàng hát cho bé nghe sẽ giúp con nhanh chóng rơi vào giấc ngủ sâu một cách từ từ. Do đó, hát ru nên được các mẹ coi như một phần thói quen trước khi đi ngủ.

Bên cạnh đó, việc hát ru cho bé trước khi đi ngủ cũng giúp bé hình thành thói quen. Bởi cứ mỗi khi bạn hát ru cho bé, bé sẽ biết là đã đến giờ bé phải đi ngủ, và việc được nghe hát ru cũng khiến tâm lý bé thoải mái đi vào giấc ngủ hơn.

Liên kết tình cảm mẹ con

Ngay khi còn trong bụng mẹ, thai nhi đã có thể cảm thụ về thế giới xung quanh. Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, nếu nghe thấy giọng hát ru của người mẹ trong chín tháng thai kỳ sẽ có ích rất lớn trong việc hình thành nhân cách cũng như suy nghĩ, năng khiếu của đứa trẻ sau này.

Khi trẻ chào đời, được mẹ hát ru sẽ giúp trẻ ngủ ngon và tình mẫu tử thêm khăng khít. Đây chính là cơ hội để các mẹ bày tỏ tình yêu, sự thân mật của mình với con cái. Và em bé của bạn cũng đón nhận tình cảm này một cách tập trung, cảm thấy gắn bó với mẹ hơn.

Rèn kỹ năng nói và sử dụng ngôn ngữ cho trẻ

Khi được mẹ hát ru những bài hát lặp đi lặp lại với vần điệu nhịp nhàng, bé vô hình được củng cố âm thanh và điều này có giá trị to lớn cho việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ sau này.

Thực tế, mỗi bài hát ru cung cấp cho trẻ cơ hội để nghe âm thanh trong mô hình dự đoán, nhận biết và hiểu biết chúng. Sau này, từ đó trẻ có thể thực hành âm thanh mà thậm chí chính bản thân các bé cũng không nhận ra chúng đang làm như vậy.

Giúp trẻ cảm thấy an toàn hơn

Nghiên cứu hiện đại chỉ mới bắt đầu khám phá ra tầm quan trọng của các bài hát ru. Giai điệu nhẹ nhàng, du dương của các bài hát ru mang lại cảm giác an toàn và yên bình cho sự nhạy cảm của trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, khi bạn đung đưa chiếc nôi và hát ru sẽ giúp trẻ trở nên quen dần với “cảm xúc” của chuyển động âm thanh. Nếu không có sự tiếp xúc với âm thanh của những bài hát ru, trẻ sơ sinh sẽ rất dễ bị giật mình với những tiếng ồn.

Rèn luyện kỹ năng nghe cho bé

Hát ru còn rèn kỹ năng nghe cho bé. Khi mẹ hát ru, bé sẽ tập trung lắng nghe tiếng mẹ, vì thế, bé có thể rèn luyện và phát triển được kỹ năng nghe ngay từ khi còn nhỏ. Điều này rất có ích cho việc học tập của bé sau này.

Ngày nay, cuộc sống ngày càng hiện đại và càng có nhiều các bà mẹ chưa biết cách hát và biết đến các bài hát ru con. Tuy nhiên, với những lợi ích tuyệt vời ở trên thì tại sao ngay từ bây giờ các mẹ không tập luyện và học một số bài hát ru để có thể hát cho bé nghe và gắn kết thêm tình cảm với bé nhỉ. Trên thị trường có bán rất nhiều sách viết về các bài hát ru hoặc đĩa CD đã thu âm sẵn, các mẹ có thể mua về và học hát theo.

Phần lớn các bài hát ru đều xuất phát từ những bài ca dao, đồng dao… Mỗi mẹ nên có một cách hát ru riêng, gây ấn tượng đặc biệt với bé khi bé lớn hơn một chút. Vì thế, các mẹ nên chú ý cách hát ru thế nào cũng rất quan trọng. Hãy chọn ra cách hát ru phù hợp với bản thân và điều quan trọng nhất là bé nhà bạn yêu thích nhé.

 

 

theo: phunutoday

Leave a Reply

Or