Điểm khác biệt giữa mang bầu con so và con rạ

Qua lần mang thai con so và con rạ, mẹ bầu sẽ thấy nhiều điểm khác biệt rõ rệt. Thường các bà mẹ khó quên cảm giác mang thai ở lần đầu tiên, với tất cả cảm giác bỡ ngỡ, hồi hộp, lo lắng cho đến khi nhìn thấy con chào đời bình an thì an tâm . Đến lúc mang thai lần thứ 2, tâm trạng lúc này của mẹ sẽ thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên so với mang thai lần đầu thì mang thai lần 2 có nhưng thay đổi rõ rệt:

Bụng nhanh to hơn

hình ảnh
Mang thai lần 2 bụng to nhanh hơn

Nếu như lần mang thai đầu tiên phải đến tháng thứ 4, thứ 5 thì mọi người mới nhận ra chị em đang mang thai thì ở lần mang thai thứ hai, chỉ cần thai nhi bắt đầu được 3 tháng thì bụng của mẹ bầu đã lộ rõ. Nguyên nhân là vì sau lần mang thai đầu tiên tử cung không co lại về được như trạng ban đầu nên vòng bụng sẽ lớn ra nhanh hơn.

Những thay đổi ở vú

Ngực thay đổi là điều thường thấy khi mang thai, nhưng những thay đổi ở ngực có thể rõ ràng hơn trong lần mang thai thứ hai. Đặc biệt khi bạn cho con bú, bầu ngực có thể trở nên nhạy cảm hơn và núm vú có thể bị tổn thương nhiều hơn. Vùng sắc tố xung quanh núm vú (gọi là quầng vú) sẫm lại.

Chuyển động thường xuyên của thai nhi

hình ảnh

Trong lần mang thai thứ hai, các mẹ có thể cảm thấy em bé đạp và di chuyển nhanh hơn lần đầu. Thông thường nếu nhau bám mặt sau, mẹ bầu mang thai lần hai sẽ cảm nhận em bé bụng nhẹ từ tuần thứ 16, đối với nhau bám mặt trước thì mẹ bầu sẽ có cảm nhận chậm hơn ở tuần thứ 18.

Các cơn co thắt khác nhau

Mẹ bầu có thể cảm thấy các cơn co thắt trong lần mang thai thứ hai sớm hơn so với lần đầu tiên và thậm chí các bà mẹ có thể gặp phải các cơn co thắt sau khi sinh.

Chuyển dạ nhanh hơn

Vì cơ thể mẹ bầu đã trải qua một lần chuyển dạ nên thời gian để cổ tử cung giãn nở lần thứ hai có thể giảm xuống. Lần sinh đầu tiên kéo dài trung bình 8 giờ, trong khi những người sau lần mang thai thứ hai kéo dài trung bình 5 giờ.

Mệt mỏi

Lần mang thai thứ hai hoặc những lần tiếp theo có thể mệt mỏi hơn lần đầu. Điều này có thể là do họ vừa phải vất vả nuôi con lớn vừa chống chọi với mệt mỏi khi mang thai.

Đau hậu sản

hình ảnh

Mẹ bầu có thể bị đau và co thắt dữ dội sau khi sinh, đây là cách cơ thể co lại tử cung về trạng thái trước khi mang thai. Các cơn co thắt tử cung có thể đau hơn do tử cung lớn hơn trong lần mang thai thứ hai.

Đau lưng

Đau lưng, chuột rút: Sức nặng của tử cung đè nén tạo áp lực mạnh lên chi dưới và lưng. Để hạn chế đau lưng, chuột rút, các mẹ có thể massage cho vùng chi dưới và lưng. Đồng thời bổ sung cho cơ thể đầy đủ canxi qua thực phẩm hoặc qua viên uống.

Tăng cân nhanh hơn

Mỗi lần mang thai mẹ sẽ có những trải nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể khẳng định được rằng khi mang thai lần 2 mẹ dễ tăng cân hơn lần đầu. Đồng thời khi mang thai lần 2 mẹ đã biết cách ăn uống hợp lý để tốt nhất cho thai nhi. Khi dễ tăng cân hơn khiến cho mẹ khi mang thai lần 2 lấy lại vóc dáng chậm hơn lần đầu.

Bên cạnh đó, trước khi sinh con thứ hai, có một số điều cần cân nhắc, tốt nhất ba mẹ nên nói chuyện với đứa lớn hơn và giúp chúng chuẩn bị tâm lý tốt hơn như:

  • Nói với trẻ rằng có một em bé mới trong bụng mẹ và khuyến khích con vỗ về, nói chuyện hoặc hát cho em bé nghe;
  • Đưa trẻ đi khám thai cùng và thỉnh thoảng cho con nghe nhịp tim của thai nhi trong bụng;
  • Cho trẻ tham gia vào việc mua sắm cho trẻ sơ sinh. Hãy để các con được chọn những thứ đơn giản cho trẻ nhỏ, chẳng hạn như quần áo và đồ chơi;
  • Dù bận rộn nhưng vẫn luôn dành thời gian để chăm sóc, yêu thương và quan tâm đứa con đầu tiên.

Leave a Reply

Or