6 điều kiêng cữ sau sinh chưa đủ 42 ngày

Theo quan niệm dân gian, ở cữ sau sinh là một tập tục và đây cũng là khoảng thời gian vàng để cơ thể mẹ mau chóng hồi phục lấy lại sức lực. Có 6 điều kiêng cữ sau sinh khi chưa đủ 42 ngày, mẹ nên tuân thủ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con sau này.

Kiêng khóc lóc

hình ảnh
Khóc lóc khiến mẹ dễ sinh bệnh trầm cảm

Do quá trình tăng tiết hormone, nhiều mẹ sau khi sinh sẽ có tâm trạng nhạy cảm quá mức, cũng có nhiều mẹ thường xuyên cáu gắt, khóc lóc rất ảnh hưởng đến đời sống gia đình. Khi mẹ tức giận hay khóc lóc có thể để lại hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người mẹ và làm tổn hại đến đứa trẻ nếu mẹ sinh bệnh trầm cảm nặng.

Kiêng gió lạnh

Cơ thể mẹ sau sinh dễ bị tháo mồ hôi, cần tránh nơi có gió lạnh, như gió lạnh từ các máy điều hòa thổi trực tiếp vào người. Mẹ sau sinh cần được giữ ấm toàn bộ cơ thể chứ không riêng một bộ phận nào mẹ nhé. Nếu mẹ trong khi ở cữ mà ở những nơi có gió lạnh, cơ thể có thể bị đau nhức xương khớp và các bệnh hậu sản.

Kiêng ăn quá nhiều

hình ảnh
Sau sinh ăn quá nhiều không tốt cho mẹ

Mẹ sau sinh cần được bồi bổ nhưng bổ sung dư thừa chất dinh dưỡng cũng sẽ không có lợi cho sức khỏe của mẹ. Ăn uống quá nhiều có thể thể gây ra tình trạng tắc tuyến vú, bất lợi trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, cản trở cơ thể phục hồi sau sinh và thậm chí gây tích tụ mỡ thừa và đem đến nhiều bất lợi cho sức khỏe của người mẹ.  

Kiêng làm việc quá sức

Sau sinh, cơ thể mẹ mệt mỏi hơn và do chắm con mà cơ thể dần bị kiệt sức. Vì vậy đừng cố gắng lúc nào cũng bồng bế con bên mình, tranh thủ thời gian con ngủ để làm một số công việc nhà. Nếu mẹ làm việc quá sức sẽ gây ra một tổn hại đối với cơ thể, hãy để cho người nhà và chồng san sẻ việc nhà và chăm em bé phụ mẹ nha.

Kiêng sinh hoạt vợ chồng

Khi chưa qua 42 ngày sau sin, chị em nên kiêng gần gũi chồng bởi nếu gần gũi quá sớm sẽ gây tổn hại cơ thể mẹ. Vì lúc này cơ quan sinh sản và tử cung của người mẹ còn tổn thương và đang hồi phục dần. Nếu giao hợp quá sớm sẽ khiến cơ thể tổn thương, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của tử cung làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của chị em.

Kiêng không vệ sinh cá nhân

hình ảnh
Kiêng tắm, vệ sinh quá nhiều sau sinh

Việc vệ sinh cá nhân trong thời gian ở cữ cũng cần quan tâm đặc biệt. Mặc dù thèo quan niệm của các cụ phụ nữ sau sinh không được tắm gội liền nhưng nếu tắm nước ấm và phòng tắm kín gió thì việc tắm rửa hay gội đầu sau sinh cần nên làm. Bởi sau sinh mồ hôi ra nhiều là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển.

Leave a Reply

Or