Để trở thành bạn tốt của con cái tuổi vị thành niên

Trẻ tuổi vị thành niên, hay còn gọi là tuổi teen, thường khiến ba mẹ vô cùng đau đầu bởi tâm sinh lý phức tạp mà nhiều người phải cảm thán rằng “Không thể nào hiểu nổi!”. Làm thế nào để ba mẹ vẫn có thể tác động tích cực đến con cái ở cái tuổi “dở dở ương ương” này?

Cố gắng là người bạn tốt nhất
Bất cứ đứa trẻ vị thành niên nào cũng cần một người bạn giàu kinh nghiệm, một người không phán xét, đáng tin cậy và cho trẻ cảm giác thoải mái, an toàn. Ngay cả trong trường hợp trẻ phạm lỗi, trẻ vẫn cần cảm thấy được bảo vệ. Trẻ đang trong quá trình khám phá bản thân, khám phá thế giới, và mong rằng ba mẹ sẽ luôn ở bên hỗ trợ. Nói cách khác, trẻ vị thành niên luôn có tâm lý hi vọng ba mẹ sẽ là những người bạn tốt để trẻ bộc lộ mọi suy nghĩ mà không phải lo sợ điều gì.

Chia sẻ kinh nghiệm của chính bạn
Hầu hết mọi đứa trẻ đều tò mò về những năm tháng tuổi teen của ba mẹ chúng. Liệu ba mẹ mình hồi đó có nghịch ngợm, nổi loạn và cứng đầu như mình bây giờ không, đó là điều mà trẻ luôn muốn biết. Câu chuyện của bạn càng thú vị, hấp dẫn và có chút gì đó tương đồng với trẻ thì con càng cảm thấy bạn gần gũi hơn. Con sẽ tự hào khi có một người bố hoặc người mẹ làm được nhiều điều hay ho trong những năm tháng tuổi trẻ của mình. Đây là cách tốt nhất để dạy con bằng những kinh nghiệm của chính bạn.

Đặc biệt, nếu bạn đã từng mắc phải sai lầm nào đó khi còn là trẻ vị thành niên, bạn có thể tận dụng nó như một bài học cuộc sống cho trẻ. Dĩ nhiên, bạn không cần kể tất cả sự thật mà có thể biến nó thành một câu chuyện vui đùa để tránh vô tình trở thành “gương xấu” cho con.

Để trở thành bạn tốt của con cái tuổi vị thành niên

Thông cảm cho tâm lý thất thường của con
Hầu hết các bậc cha mẹ châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng thường đặt ra nhiều kì vọng cho con cái, đây được xem là một trong những lý do khiến trẻ vị thành niên có xu hướng làm những việc sai quấy sau lưng ba mẹ. Nếu bạn nhận ra con có những thay đổi lớn về thể chất và tinh thần trong giai đoạn dậy thì, điển hình là tâm lý thất thường, đó là lúc bạn cần bắt đầu định hướng cho con. Một trong những điều khó khăn nhất để bắt đầu, chính là trò chuyện cùng con. Đừng nghĩ rằng con trai hoặc con gái của bạn sẽ chủ động nói với ba mẹ về cuộc sống riêng của bé, điều này hiếm khi xảy ra, mà ba mẹ cần là người khơi mào câu chuyện. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng tận sâu bên trong, con trẻ luôn muốn bạn hiểu biết mọi điều về chúng.

Nói với con về tình dục
Đây chắc hẳn là chủ đề khó nói nhất với hầu hết các ông bố bà mẹ. Đối với chủ đề này, không nên cấm đoán hoặc khuyến khích con tìm hiểu. Chỉ cần không nói dối con là đủ vì bằng cách này hay cách khác, chúng sẽ tự mình tìm hiểu được. Bạn càng né tránh đề tài này, con trẻ càng thêm tò mò. Và mặc dù người lớn xem tình dục là đề tài nhạy cảm, trẻ chỉ đơn giản là muốn biết về điều chúng chưa biết, bất kể là vấn đề gì.

Điều quan trọng nhất là phải cảnh báo trẻ về những hậu quả của việc quan hệ tình dục không an toàn và những nguy cơ tiềm ẩn ngay cả khi quan hệ tình dục có biện pháp bảo vệ. Nhớ rằng, bạn cần hướng dẫn chứ không phải ra lệnh cho con.

Kết
Bạn có biết rằng thật ra trẻ vị thành niên lo lắng nhiều điều về thế giới bên ngoài? Bạn có thể cảm giác hình như con chỉ quan tâm đến chuyện bạn bè, chuyện yêu đương và những mối quan hệ, nhưng thật ra không phải vậy. Con cũng suy nghĩ nhiều về tương lai, con cũng có những lúc cảm thấy mất phương hướng trong chuyện học tập. Mặc dù hầu như con trẻ không bao giờ thể hiện ra mặt nhưng con lại rất mong muốn có ba mẹ luôn ở cạnh bên để chia sẻ và động viên. Vậy bạn đã sẵn sàng để làm bạn với con chưa?

 

 

theo: marrybaby

Leave a Reply

Or