Dạy trẻ học cách tiết kiệm: 5 bài học quan trọng về tiền bạc cho con cái

Chúng ta đều muốn con có một cuộc sống thoải mái nhưng không cha mẹ nào muốn con của họ lớn lên mà không biết hoạch định tài chính cũng như chịu trách nhiệm về thói quen tiêu xài của mình. Sau đây là 5 bài học quan trọng về tiền bạc để dạy con học cách tiết kiệm và có kế hoạch chi tiêu hợp lý.

Trách nhiệm của cha mẹ là cung cấp cho trẻ thứ trẻ cần bất cứ lúc nào. Điều này nếu không được thực hiện cẩn thận sẽ dễ làm hư trẻ. Thêm nữa, tình yêu của cha mẹ với con cái khiến chúng ta luôn sẵn lòng cho trẻ mọi thứ mà trẻ muốn. Nhưng bạn có nghĩ rằng con bạn sẽ như thế nào khi trẻ lớn lên với suy nghĩ rằng mọi ước muốn của trẻ đều sẽ được thực hiện khi trẻ đòi hỏi? Chúng tôi sẽ cho bạn 5 mẹo quan trọng để dạy trẻ học cách tiết kiệm và giúp trẻ thiết lập tính trách nhiệm của một người lớn.

Tiết kiệm để mua sắm
Dạy cho trẻ tiết kiệm nếu bé muốn cái gì đó. Mua hai con heo đất và dán nhãn chúng bằng “chi tiêu” và “tiết kiệm”.

Khi bạn đến cửa hàng đồ chơi, con của bạn sẽ để mắt đến một món đồ và đây chính là dịp tốt để dạy con học cách tiết kiệm tiền để mua món đồ đó. Tuy nhiên, bạn không nên cho bé chọn món đồ quá mắc trừ khi bạn muốn bé mất cả tháng trời để có đủ tiền. Chúng ta đều biết rằng trẻ nhỏ không có nhiều kiên nhẫn và như thế, bé sẽ dễ nản chí và bỏ cuộc.

Vượt chi tiêu đồng nghĩa không có tiền
Trẻ cần phải học rằng tiền sẽ hết nếu chúng ta tiêu xài quá độ. Dạy trẻ cách lựa chọn thông minh khi mua sắm để bé có nhiều tiền hơn. Nên để bé tham gia vào các quyết định chi tiêu khi cùng ba mẹ đi mua sắm các vật dụng cần thiết cho gia đình. Đừng quên giải thích cho trẻ tại sao bạn thường mua đồ dùng hằng ngày với số lượng lớn hoặc khi có khuyến mãi.

Dạy trẻ học cách tiết kiệm

Tiết kiệm dài hạn
Sẽ rất tốt nếu bé có thể học cách tiết kiệm lâu dài từ khi còn nhỏ. Càng sớm dạy trẻ bắt đầu tiết kiệm, số tiền bé có được theo thời gian sẽ càng lớn, nhất là khi bé không dùng đến số tiển đó.

Khích lệ bé để bé có thể đặt ra mục tiêu lớn hơn. Ví dụ, bé có thể mua một chiếc xe đồ chơi sau một tuần tiết kiệm hoặc để dành tiền trong 2 tuần để có được một chiếc xe điều khiển từ xa.

Chịu trách nhiệm với thẻ tín dụng
Thẻ tín dụng đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam và rất có thể con của bạn sẽ đi du học trong tương lai, do đó, việc dạy trẻ ở tuổi thiếu niên biết chịu trách nhiệm cho việc chi tiêu bằng thẻ tín dụng là rất quan trọng. Giải thích cho con những hậu quả của việc tiêu xài thẻ tín dụng quá tay và nợ xấu.

Bằng cách này, một khi trẻ đủ lớn để làm chủ thẻ tín dụng, trẻ sẽ biết cách sử dụng nó một cách hợp lý. Tuy nhiên, bản thân bạn cũng cần có thói quen sử dụng thẻ tín dụng đúng cách trước khi dạy con học cách tiết kiệm.

Đầu tư cho tương lai
Không bao giờ là quá sớm để dạy trẻ về việc đầu tư cho tương lai. Bạn có thể bắt đầu với thứ gì đó cơ bản, chẳng hạn như giáo dục. Việc cùng con vạch ra con đường học vấn mà trẻ mong muốn theo đuổi trong tương lai, song song với việc định hướng nghề nghiệp là những điều hết sức quan trọng.

Dạy trẻ để tâm đến những chi phí cần thiết cho việc học tập sau này, ví dụ như chi phí cho việc du học, bao gồm học phí, nhà ở cùng nhiều khoản khác nếu trẻ có mong muốn được học tập ở một đất nước phát triển sau này.

 

theo: marrybaby

Leave a Reply

Or