Để con thông minh hãy nói chuyện với con mỗi ngày

Một ngày nào đó nhắm mắt lại nghĩ về mọi điều trong cuộc sống bạn sẽ thấy điều kì diệu nhất trong cuộc đời đó là được làm mẹ. Nhìn con yêu “ bậm bẹ” môi xinh, thi thoảng con “nhíu” mày rồi đến khi con biết “nựng” biết “thơm” và cùng ta đi hết đến cuối chặng đường; ta mới thấy con là người bạn đồng hành tuyệt vời đến nhường nào. Vì thế hãy nói chuyện với con yêu mỗi ngày bạn nhé!

Từ khi thai nghén

Trang nhật ký đã kín bưng, biết bao bực dọc lẫn lo âu của phụ nữ lần đầu mang bầu. Bạn thường càu nhàu với ông xã, giúp việc rồi đến cả khi chả thèm ngó ngàng gì đến bản thân mình chỉ vì  khi mang bầu ai chả “nghén” chả “kén ăn”. Nhưng hãy thử đặt tay lên bụng mình xoa nhẹ, bằng trái tim cảm nhận nhịp đập của con đang đồng nhịp đập bạn để thấy yêu hơn khoảng thời gian này, chăm hơn cho bản thân và ít nóng giận hơn bởi như vậy mới có ích cho thai nhi.

Bạn có biết đây là lúc bạn đang được gần con nhất? Bạn có biết đôi chân con đang quậy đạp, tiếng thở của con đang được bao bọc bởi cơ thể, trái tim và tình yêu thương của bạn? Hãy nói cho con biết bạn mong chờ con đến nhường nào. Hãy tâm sự với con mỗi ngày, cho con nghe những bản nhạc không lời du dương vào mỗi sáng và trước khi đi ngủ để kích thích trí thông minh con từ ngay trong bụng bạn.

Để con thông minh ảnh 1

… Cho đến lúc con chào đời

Giây phút cả nhà vỡ oà hạnh phúc vì thế giới được chào đón một thiên thần mới, thì bạn lại là người vừa vượt qua một cơn đau khôn xiết. Nhưng hãy bắt đầu những âm thanh cuộc sống đầu tiên con được nhận bằng 3 tiếng “ Mẹ yêu con” của bạn và tự hào bởi bạn đã hoàn thành một sứ mệnh cao đẹp trong cuộc đời.

Nói chuyện với con nhiều hơn và ngắm nhìn con hằng ngày bạn nhé! Bạn có thấy con có cái miệng xinh cực là xinh? Ngắm nhìn nó không đủ đâu, hãy nhẹ nhàng mà thì thầm vào tai con “ cười nào Bin/ Bo/ Nấm”.

Đến khi con biết “rướn” người lên mà hớn chuyện thì bạn lại nói chuyện với con bằng cách khác nhé! Bạn vừa nắm lấy tay con, mát xa nhẹ nhàng vừa vê vê mu bàn tay con vào ngón tay mình rồi nhíu mắt, nhíu mày phụ hoạ cho câu chuyện bạn kể. Những câu chuyện cực kì đơn giản như: “ Hôm nay, bố Bin về sớm, pha sữa cho Bin, Bin gắng ăn ngon nhé!”

Để con thông minh ảnh 2

Con biết đi

Bàn chân nhỏ xíu của con vụng về nhón những bước đầu tiên. Cả bạn và chồng không giấu nổi niềm cảm xúc. Dù có bận rộn đến đâu cũng hãy ra chợ mua cho con đôi dép quai hậu có tiếng kêu “chíp chíp” và cùng ông xã nắm lấy tay con, dắt con lò dò từng bước, từng bước một. Đừng quên nói chuyện với con và dạy con cách đặt chân trước chân sau và cổ vũ con khi con ngã.

Biết nói

Đây là khoảng thời gian rất cần thiết những cuộc hội thoại của bạn và con. Dạy con nói những từ dễ đến khó, dạy con phát âm những từ thân thuộc nhất như “ ông, bà, bố, mẹ…” Còn niềm hạnh phúc nào hơn khi đôi mắt xoe tròn của con long lanh nhìn bạn rồi con chợt thốt “ mẹ ơi”. Bạn nên giữ thói quen đọc chuyện, tâm sự với con trước giờ đi ngủ và đừng quên thổ lộ tình yêu dành tới con qua những cuộc hội thoại.

…Và khôn lớn

Đừng bao giờ làm mất thói quen nói chuyện với con mỗi ngày. Chỉ như vậy, bạn mới được gần gũi và giúp con đi qua mọi thứ dễ dàng nhất. Buổi đầu tiên con đi lớp, đến chuyện ngày nào con cũng tè dầm rồi con thích gấu bông, sợ ốc sên… Hãy để tất cả những chuyện to nhỏ ấy được con tự nhiên kể ra, còn bạn sẽ là người giúp con vượt qua điều đó.

Vậy là bạn đã làm được một điều tuyệt vời mà không phải bà mẹ nào cũng nhận ra tầm quan trọng của nó. Tình mẫu tử thiêng liêng sẽ gắn kết con và bạn, trên những chặng đường con đi luôn cần bạn ở bên, theo sát hay chỉ đơn giản là “ nói chuyện” . Ngay cả mai này con trưởng thành hãy giữ thói quen đó bạn nhé! Những cuộc “ nói chuyện” ắp đầy yêu thương và hạnh phúc!

 

 

theo: bekhoemevui

Leave a Reply

Or