Con cần ngủ ngon để thông minh, cao lớn.

Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp trẻ phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Vì thế bố mẹ cần loại bỏ tất cả những nguyên nhân khiến trẻ thiếu ngủ hay ngủ không ngon giấc.

Vai trò của giấc ngủ đối với trẻ

Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện cả về thể lực lẫn trí tuệ của trẻ:

– Giúp trẻ tỉnh táo, thông minh, có khả năng tập trung tốt. Một đứa trẻ thiếu ngủ thường bị  mệt mỏi, phản ứng chậm, không tích cực với các tương tác xã hội.

– Tinh thần trẻ luôn hào hứng, phấn khởi, hoạt bát.

– Trẻ tăng trưởng chiều cao tốt. Bởi hóc môn tăng trưởng của trẻ tiết ra nhiều nhất khi đạt giấc ngủ sâu từ 22h đến 24h. Nếu trẻ ngủ muộn, đồng nghĩa với việc hạn chế quá trình này, khiến trẻ chậm lớn, chậm phát triển chiều cao.

– Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra sự liên quan chặt chẽ giữa thiếu ngủ và bệnh béo phì, mất tập trung, mệt mỏi, rối loạn hành vi (dễ cáu gắt, bốc đồng, quá hiếu động..) ở trẻ.

Ảnh minh họa

Thế nào là một giấc ngủ “chất lượng”?

– Ngủ đủ (cả giấc dài buổi tối và các giấc ngủ ngắn phù hợp với lứa tuổi)

– Ngủ sâu, không bị gián đoạn.

– Giấc ngủ được “lập trình” theo đúng nhịp sinh học của trẻ.

Con cần ngủ ngon để thông minh, cao lớn - 1

Những vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ:

– Giờ giấc sinh hoạt của gia đình: Nhiều gia đình không thể sắp xếp được lịch sinh hoạt để có thể cho trẻ đi ngủ từ 8h30 hay 9h tối.

– Các yếu tố khác: đối với trẻ nhỏ, có thể do đói, ướt tã, thói quen bú ngủ, ánh sáng, tiếng ồn… Đối với trẻ lớn, có thể do sợ hãi hay vui mừng quá mức, vận động nhiều, thay đổi môi trường sinh hoạt,…

– Trẻ trằn trọc, khó ngủ, quấy khóc vì thiếu canxi:

Canxi khi được hấp thu tốt vào máu sẽ giúp cân bằng canxi giữa hệ thần kinh và ngoại biên, thúc đẩy quá trình chuyển hóa tryptophan sang melatonine (hoạt chất làm chậm dẫn truyền thần kinh, thư giãn não, tạo giấc ngủ sâu). Do đó, trẻ sẽ ngủ ngon và sâu hơn.

Nếu trẻ thường xuyên khó ngủ, quấy khóc cộng với các biểu hiện khác như: ra mồ hôi nhiều, rụng tóc, biếng ăn, chậm vận động, chậm lớn… thì chứng tỏ trẻ đang bị thiếu hụt canxi.

 

 

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or