Dạy trẻ 2 tuổi tập nói sao cho đúng?

Khi trẻ được 2 tuổi, trẻ bắt đầu nói nhiều, cha mẹ cần dành nhiều thời gian để hỗ trợ con trong việc học nói một cách tốt nhất. Vậy khi trẻ 2 tuổi học nói như thế nào cho đúng và hiệu quả nhất?

hình ảnh
Dạy trẻ 2 tuổi tập nói

1. Thời điểm nào thích hợp để dạy bé nói?

Ngay lúc khi sinh ra, trẻ đã có khả năng hình thành ngôn ngữ tự nhiên. Tiếng khóc đầu đời chứng tỏ điều đó. Sau một thời gian tiếp xúc với thế giới xung quanh, khả năng nói và sử dụng ngôn ngữ của bé sẽ ngày càng thành thạo hơn.

Thời điểm thích hợp để bé học nói?

Theo các chuyên gia, thời điểm rèn luyện ngôn ngữ cho bé là khoảng 2 năm đầu, quá trình này sẽ được chia thành 3 giai đoạn:

  • Từ sơ sinh đến 18 tháng tuổi: Trẻ sơ sinh ở giai đoạn này tập nói những tiếng bập bẹ đầu tiên bằng cách lắng nghe sự giao tiếp của những người xung quanh.
  • 18 tháng đến 2 tuổi: Lúc này trẻ đã hình thành tư duy ngôn ngữ, và sẽ sử dụng những câu dài hơn để diễn tả cảm xúc, hành động, v.v.
  • Độ tuổi từ 2 đến 6: Đây là giai đoạn trẻ có xu hướng “bắt chước” ngôn ngữ của người lớn. Vì vậy, cha mẹ cần quan sát và chú ý cách nói của con để không ảnh hưởng xấu đến bé.

2. Dạy trẻ 2 tuổi tập nói nhanh và hiệu quả nhất.

Để dạy trẻ nói tốt hơn, lúc này cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng. Cha mẹ luôn bên cạnh động viên, hỗ trợ trẻ khi trẻ gặp khó khăn. Mỗi đứa trẻ sẽ có khả năng tiếp thu ngôn ngữ khác nhau. Vì vậy, quá trình học nói có thể dài hay ngắn, tùy thuộc vào độ nhạy cảm với ngôn ngữ của trẻ. Ngoài ra, cách dạy trẻ 2 tuổi tập nói hiệu quả cũng là yếu tố thúc đẩy quá trình học khẩu ngữ nhanh hơn.

2.1 Tập nói chuyện với con mọi lúc, mọi nơi

Giai đoạn 2 tuổi là giai đoạn trẻ còn nhiều mới lạ và tò mò về mọi thứ xung quanh. Cha mẹ có thể tận dụng điều này để cho trẻ tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ hơn. Việc lặp đi lặp lại những câu giao tiếp quen thuộc trong cuộc trò chuyện sẽ giúp trẻ ghi nhớ và khắc sâu hơn. Ngoài ra, lắng nghe và phản hồi lại những gì bé đang nói cũng là một cách giúp thúc đẩy bé luyện nói tốt hơn.

2.2 Các câu hỏi thường gặp

Đặt câu hỏi cho bé sẽ giúp bé hiểu rõ hơn về ngôn ngữ. Ngoài ra, cách làm này còn tạo điều kiện để các bậc cha mẹ hiểu con mình hơn. Đồng thời, tình cảm giữa cha mẹ và con cái ngày càng khăng khít hơn. Cha mẹ có thể bắt đầu bằng những câu đơn giản như câu hỏi có – không. Ví dụ: Bạn có đói không? Bạn có khát nước? Bạn có muốn ra ngoài chơi không? … sử dụng những câu hỏi như thế này thường xuyên sẽ giúp con bạn hiểu ý nghĩa của câu nói và cải thiện cách sử dụng từ của con bạn.

2.3 Hỗ trợ trẻ thể hiện cảm xúc khi nói

Một lời khuyên khác về cách dạy trẻ 2 tuổi tập nói để giúp trẻ tiến bộ từng ngày là hãy hỗ trợ trẻ thể hiện cảm xúc khi nói. Thể hiện cảm xúc khi nói có thể coi là bản năng của trẻ, lúc này điều cha mẹ cần làm là tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc và nhận biết nhiều trạng thái khác nhau trong quá trình giao tiếp. Từ đó, bé có thể xác định các cảm xúc như hạnh phúc, tức giận, thất vọng, vui vẻ, v.v.

Leave a Reply

Or