Đánh con = cha mẹ thất bại!

Tôi cũng là một bà mẹ đánh con nhưng tôi biết rằng, mỗi lần giơ roi lên là một lần tôi thất bại trong cách dạy con của mình.

Mỗi lần đánh con là một lần cha mẹ thất bại trong việc dạy con. Ảnh minh họa: Internet.

“Tôi sợ mình sẽ thành người mẹ giống như trong bài viết” – đó là ý kiến của một bà mẹ có tên Lan Anh (email anhnguyen….@gmail.com) gửi đến chuyên mục Mẹ Việt dạy con sau khi đọc bài viết “Muốn con ngoan thì phải đánh!” Chị Lan Anh cho biết chị cũng có một cô con gái 4 tuổi – cũng như những đứa trẻ cùng tuổi khác, bé luôn làm ngược lại những điều người lớn nói.

Quan niệm rằng “đòn đau nhớ đời”, bà mẹ này cũng đánh con để con hiểu rõ những điều làm sai để không tái phạm: “Tôi kiên nhẫn giải thích với con một lần, hai lần đến khi những điều đó vô nghĩa thì tôi sẽ dùng đến roi. Tôi hạn chế việc đánh con hết mức tối thiểu nhưng mỗi lần đánh thì đánh rất đau.” Chị Lan Anh tự nhận đó là thất bại của mình: “mỗi lần đánh con là một lần thất bại trong cách dạy con.”

Đồng ý với quan điểm đánh con thể hiện sự bất lực của bố mẹ, trên Group Cha mẹ tuyệt vời, thành viên có tên Cherry Sweet’s Home cho rằng: “Lấy yêu thương bao biện để đánh con thật là tàn ác. Chỉ có kẻ thua cuộc mới dùng biện pháp đánh một đứa trẻ không có khả năng chống trả”. Bà mẹ này cho biết chị đã từng rơi vào hố đen đó: thuyết phục con không được rồi tức giận và đánh con. “Khi nóng lên chúng ta đánh con thì chúng ta đã sai rồi. Bà mẹ này đánh con cho sướng tay, trút những gánh nặng của mình lên tinh thần con trẻ.

Nếu bà mẹ này đứng ngoài nhìn vào cảnh con mình bị đánh, thấy cảnh đêm khuya con gặp ác mộng và chui vào góc ôm gối, trong đầu lúc nào cũng hiện hình ảnh cây roi thì hẳn sẽ không dám đánh con nữa!”

Cũng trên diễn đàn này, nhiều bố mẹ phản đối việc “động tay động chân” với con nhưng lại vẫn “đồng hành với cây roi” trong việc dạy con. Một thành viên của nhóm cho biết: “Con trai mình 19 tháng, có tật thích đánh vào mặt người khác, mỗi lần làm vậy mình thường hay phạt bé đứng góc nhà, nhưng chẳng cải thiện được là bao. Nhiều lúc con cắn người khác, bực quá mình nghiêm mặt và đánh vào tay nhưng không ăn thua. Hôm qua lỡ tay đánh một cái thật mạnh mà nước mắt cứ chảy ra, thấy mình bất lực quá các mẹ ạ!”

Một số tình huống khác khiến bố mẹ đánh con là: con không chịu ăn, ngậm thức ăn, chạy đi chạy lại khi ăn; đến giờ ngủ nhưng con không ngủ mà lại nghịch ngợm, chạy nhảy; con hay ăn vạ, mè nheo, đòi hỏi…

Như vậy, có thể thấy rằng nhiều bố mẹ trong chúng ta không hề muốn dùng đòn roi với con mình, nhưng lại không biết cách nào khác hiệu quả hơn để đối phó với những hành vi sai của con.

 

 

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or