Kỹ năng chắc chắn khiến con bạn hạnh phúc hơn

Dù chăm lo cho con đến đâu, bạn cũng không thể giúp con tránh khỏi tất cả những phiền muộn khó chịu. Giúp con kiểm soát cảm xúc là điều bố mẹ cần làm để con hạnh phúc hơn.

 

Ảnh minh họa: Internet

Suy cho cùng, mọi vụ rắc rối và phiền muộn xảy ra đều do trẻ không kiềm chế được cảm xúc của bản thân. Vậy phải làm sao để dạy con kiểm soát cảm xúc?

Nên nhớ, để con ngồi một mình trong phòng để bình tĩnh lại không khiến con cảm thấy khá hơn, mà chỉ khiến con tưởng rằng con chỉ có một mình đối mặt với những cảm xúc tiêu cực.

Sau đây là các bước bạn cần làm để dạy con kiểm soát cảm xúc bản thân:

Làm gương cho con

Bố mẹ là tấm gương dạy con cách kiểm soát cảm xúc tốt nhất. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn khó tránh khỏi những cơn giận dữ, những nỗi buồn phiền. Vào lúc này, hãy dành thời gian yên tĩnh để mọi nỗi niềm lắng xuống. Nếu con vẫn còn nhỏ và bạn không thể rời khỏi chúng quá lâu, hãy cố bình tâm vào mọi lúc có thời gian riêng tư, như vậy khi ở bên con bạn sẽ thấy bình tĩnh hơn.

Trẻ học tất cả mọi điều từ bố mẹ. Khi bố mẹ la hét, trẻ sẽ học được cách la hét. Khi bố mẹ nói chuyện bình tĩnh, chúng cũng học được cách trò chuyện bình tĩnh. Vì vậy, mỗi khi bạn làm gương cho con thấy cách kiềm chế cảm xúc, con cũng sẽ học được điều này.

Luôn kết nối với con

Trẻ em học cách xoa dịu nỗi buồn phiền nhờ sự an ủi, động viên của cha mẹ. Ngay cả khi lớn lên, trẻ vẫn cần cảm thấy sợi dây kết nối với bố mẹ, nếu không chúng sẽ không thể tự điều chỉnh cảm xúc. Do đó, khi chúng ta nhận thấy trẻ đang bị rối loạn cảm xúc, điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm là cố gắng kết nối với con. Khi trẻ cảm thấy chúng ta tỏ vẻ thân mật hoặc vui vẻ, chúng sẽ hợp tác. Đó cũng là lý do tại sao những giây phút hạnh phúc bên bố mẹ sẽ giúp trẻ tránh khỏi những hành vi sai trái.

Chấp nhận cảm xúc của con

Hãy chấp nhận cảm xúc của con, kể cả khi đó là những cảm xúc tiêu cực như thất vọng, buồn rầu, … Khi chúng ta đồng cảm với con, trẻ sẽ hiểu rằng cảm xúc tiêu cực khiến chúng cảm thấy tồi tệ nhưng những cảm xúc đó không hề nguy hiểm. Từ đó, trẻ sẽ học được cách chấp nhận và đối mặt với cảm xúc, thay vì bị cảm xúc điều khiển và gây ra những hành vi tệ hại. Trẻ sẽ biết rằng chúng ta luôn ở bên cảm thông và chia sẻ, vì thế chúng không cần la hét chỉ để có ai đó ở bên lắng nghe. Một khi có được sự hỗ trợ từ phía cha mẹ, trẻ sẽ hiểu ra rằng chúng hoàn toàn có thể đối mặt với những cảm xúc tiêu cực. Điều này sẽ làm tăng khả năng phục hồi của trẻ.

Hướng dẫn con thay vì trừng phạt

La mắng và đánh đập không thể mang đến cho trẻ sự giúp đỡ mà chúng cần để vượt qua những cảm xúc tiêu cực. Thực tế, nếu bạn làm như vậy, bạn sẽ khiến con cho rằng những cảm xúc thúc đẩy chúng hành động như vậy là rất tồi tệ. Vì vậy, trẻ cố gắng kìm nén những cảm xúc, tình cảm của mình và thậm chí còn cảm thấy khó chịu hơn. Đó là một trong những lý do tại sao việc trừng phạt khiến trẻ càng gây ra nhiều hành vi sai trái. Những cảm xúc cứ dâng trào, còn con thì mong chờ bố mẹ giúp mình thoát khỏi những cảm xúc đó nhưng lại không biết cách thể hiện điều đó. Thay vì trừng phạt, hãy ở bên hướng dẫn con các kỹ năng kiểm soát cảm xúc cho đến khi con có thể tự mình làm điều đó.

Giúp con bộc lộ cảm xúc

Hãy khiến con cảm thấy an toàn đủ để bộc lộ cảm xúc bản thân. Con bạn tức giận không phải vì con hư, mà chỉ vì con vẫn còn bé và dễ tổn thương. Nếu bạn rộng lượng với con, con sẽ thể hiện cho bạn thấy cảm xúc bên trong, những điều con chưa bộc lộ, những điều con thực sự cảm thấy. Và nếu con có thể khóc cho vơi bớt, những cảm xúc tiêu cực sẽ nhanh chóng tiêu tan.

Việc dạy con kiểm soát cảm xúc bản thân là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, đừng buộc con nói về cảm xúc mà hãy học cách chấp nhận cảm xúc của con. Điều này sẽ khiến trẻ nhận ra rằng:

– Cảm xúc không hề xấu, đó chỉ là một phần không thể thiếu làm nên con người.

– Chúng ta thường không thể lựa chọn cảm thấy điều gì, nhưng chúng ta luôn có thể chọn cách hành động.

– Khi thoải mái với những cảm xúc của bản thân, bạn sẽ cảm nhận những cảm xúc ấy một cách sâu sắc, và sau đó nó sẽ tan biến.

Nếu bạn làm theo những chỉ dẫn trên, con bạn chắc chắn có thể tự kiểm soát cảm xúc bản thân và trở thành một đứa trẻ khiến bạn tự hào.

 

 

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or