4 lý do để ngừng chì chiết con

Bạn thường xuyên chì chiết con? Nếu có, hãy đọc những lý do dưới đây để ngăn bản thân mỗi lần bạn định chì chiết hay cằn nhằn điều gì đó.

Dọn sạch đồ chơi, ăn rau đi, bỏ tay khỏi miệng ra, … đó là những khẩu lệnh chúng ta dễ dàng nghe thấy trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, lần tới khi bạn định chì chiết, rầy la con, bất kể vì vấn đề gì, hãy cân nhắc những điều dưới đây:

Chì chiết không hề mang lại hiệu quả

Chì chiết, đay nghiến về một vấn đề chỉ là giải pháp tạm thời để khiến con làm điều mà bạn muốn. Nếu bạn cứ liên tục nhắc nhở con nhặt quần áo lên, chúng sẽ không bao giờ có ý thức làm điều đó. Theo Giáo sư Charles Goodstein thuộc Đại học New York University School of Medicine (Mỹ), cằn nhằn, đay nghiến chỉ mang lại “hiệu quả ngắn hạn. Để hiệu quả đó diễn ra một lần nữa, bạn sẽ phải tiếp tục cằn nhằn, đay nghiến”. Do đó, thay vì nói đi nói lại một vấn đề, bạn chỉ cần nói 1 câu ngắn gọn với con, chẳng hạn như: “Nhớ dọn sạch bát sau khi ăn tối”. Nếu con không làm theo, hãy đặt luật lệ rõ ràng với con và đưa ra hình phạt.

4 ly do de ngung chi chiet con

Liên tục chì chiết khiến con thiếu tôn trọng bạn

Không ai thích một người cứ liên tục đay nghiến, la rầy và cằn nhằn với mình. Nếu bạn cứ tiếp diễn, có thể con sẽ cảm thấy khó chịu và có những hành vi thiếu tôn trọng bạn. Hãy nói chuyện rõ ràng với con và tìm hiểu những điều con mong muốn. Như vậy, con sẽ không chọn cách rời xa bạn để đỡ phải nghe những lời cằn nhằn.

Chì chiết mang đến cảm giác khó chịu

Chì chiết, đay nghiến là một phương pháp nuôi dạy con sai lầm. Nếu bạn chì chiết con, điều đó có nghĩa là bạn liên tục quát mắng, phàn nàn và tìm lỗi của con. Không chỉ có vậy, bạn còn biến thành người thường xuyên mang đến cảm giác lo âu và phiền toái cho con mình. Nghe thật kinh khủng phải không? Có ai lại muốn mình trở thành người như vậy chứ?

Chì chiết là dấu hiệu cho thấy bạn đang cố kiểm soát con

Đây là điều mà không mấy ai nhận ra. Điều này thường xảy đến khi các con của bạn lớn dần. Dĩ nhiên trẻ cần phải tuân thủ các quy tắc, luật lệ, nhưng cũng có những chuyện thuộc về sở thích cá nhân của con mà bạn không nên can thiệp. Bạn có liên tục nhắc con sửa kiểu tóc hay thay đổi cách ăn mặc chỉ vì bạn không thích? Bạn có không ngừng hỏi tại sao con không nói chuyện nhiều hơn? Khi bạn cố gắng khiến con thay đổi, bất kể là về ngoại hình hay tính cách, đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đang cố kiểm soát con.

Giải pháp thay thế

Ngừng chì chiết, dằn vặt con không có nghĩa là bạn để con làm bất cứ điều gì chúng muốn. Thay vì ra lệnh cho con dọn phòng hay hỏi những câu hỏi mỉa mai như: “Con có định dọn phòng không đấy?”, bạn hãy để con chịu trách nhiệm với chính bản thân mình. Hãy đưa cho con một danh sách những việc cần làm. Đến thời hạn đã định, hãy kiểm tra xem con đã hoàn thành hết các việc hay chưa. Hoặc nếu có nhiều con, bạn có thể để các con mình ganh đua với nhau, xem đứa nào làm được nhiều việc nhất trong thời gian ngắn nhất.

Bạn có thể đính một tờ giấy nhỏ ở mặt sau nhà tắm, trên đó là hình ảnh nhân vật hoạt hình con ưa thích đang nói: “Bạn đã nhớ xả nước nhà tắm và rửa tay chưa?” Hãy biến những điều phải làm thành niềm vui nho nhỏ của trẻ mỗi ngày. Như vậy trẻ sẽ nhớ làm các việc đó và bạn cũng cảm thấy vui vẻ, dễ thở hơn.

 

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or