Cách nấu bột mặn cho bé tập ăn dặm

Như đã nói ở phần trước về nguyên tắc tập cho trẻ ăn dặm là ăn từ ít đến nhiều, ăn từ loãng đến đặc, ăn bột ngọt trước rồi ăn bột mặn. Vì vậy, sau khi học cách nấu bột ngọt trong thực đơn ăn dặm cho bé thì việc tiếp đến là các mẹ phải học cho được cách nấu bột mặn cho bé tập ăn dặm.

cach-nau-bot-man-cho-be-tap-an-dam-2

Bột dùng để nấu cháo cho trẻ có thể sử dụng bột gạo xay, các loại bột ăn liền đóng gói sẵn, hoặc là nấu cháo thật nhừ (có thể rây nhuyễn). Mẹ có thể xay gạo thành bột để nấu cho bé ăn, sau khi vo gạo để làm khô nhanh chi có thể sấy hoặc rang. Nhưng nếu có điều kiện, các mẹ nên mua các loại bột gạo, ngũ cốc đã được đóng gói sẵn (với thương hiệu có uy tín).

cach nau bot man cho be tap an dam 300x199 Cách nấu bột mặn cho bé tập ăn dặm

Không nên lấy khẩu vị người lớn làm tiêu chuẩn vì nếu quá mặn sẽ bắt thận của bé làm việc quá sức, thậm chí phù nề. Đặc biệt nên hạn chế bột nêm, hương liệu, mì chính… trong khẩu phần ăn của trẻ. Vitamin & khoáng chất thì sử dụng các loại rau củ. Màu càng đậm càng nhiều vitamin (rau dền, mồng tơi, cải ngọt, rau ngót, bó xôi, bí đỏ, cà chua, cà rốt,…). Lưu ý là các loại thực phẩm này không nên nấu lâu, nếu không sẽ mất chất.


Một số công thức nấu bột mặn dành cho các bé, đặc biệt các mẹ đang tìm thực đơn ăn dặm cho bé 6-9 tháng tuổi nên tham khảo:


Bột mặn với thịt: 

Rửa sạch thịt nạc, bỏ gân, băm nhỏ hoặc xay rồi cho thêm chút bột mì và gia vị trộn đều, sau đó bỏ vào nồi hấp chín.


Bột mặn với gan lợn: 

Rửa sạch gan, khía ra, cạo nhẹ mặt khía, cho một ít gia vị hấp chín, nghiền thành bột. Nếu là gan gà, vịt thì việc nghiền càng dễ dàng hơn.

Bột mặn với rau: 

Chuẩn bị rau, bột. Rửa sạch lá rau, bỏ cuống, xé nhỏ, chần qua nước sôi rồi vớt ra, để vào một chiếc rá kim loại, dùng thìa canh dằm hoặc nghiền nát, lọc bột rau ra.

cach nau bot man cho be tap an dam 2 300x198 Cách nấu bột mặn cho bé tập ăn dặm
Bổ sung bột mặn với rau vào thực đơn ăn dặm cho bé

 

Nếu không có rá kim loại thì có thể xắt nhỏ rau ra, cho dầu ăn vào chảo và xào bằng lửa lớn cho mềm. Một cách nữa là bỏ vào may xay sinh tố để xay nhuyễn và cho vào cháo đun sôi lại.

Bột mặn với cá: 

Cắt khúc cá, rửa sạch cá, đựng vào bát. Nêm chút gia vị rồi hấp cá trong 10 – 15 phút, sau khi nguội lóc bỏ da và xương rồi dùng thìa ép thành dạng bột.


Trẻ ở tuổi này bắt đầu có những thay đổi như mọc răng, bò hay bị các bệnh nhiễm trùng hô hấp, tiêu hóa … nên trẻ có những giai đoạn biếng ăn tâm lý do đó phải kiên trì và biết cách chế biến thức ăn cho hợp khẩu vị của trẻ và tập một thói quen ăn uống tốt.

 Theo thucdonchobe

One thought on “Cách nấu bột mặn cho bé tập ăn dặm

Leave a Reply

Or