Dạy con cũng phải chọn lúc, đây là 3 thời điểm bố mẹ không nên tức giận với con, nếu không sẽ phải hối hận cả đời

Nhiều bậc phụ huynh sẽ cho rằng đây là vấn đề kỳ lạ, tại sao dạy con mà phải chọn thời điểm thích hợp? Trên thực tế, nhiều nhà tâm lý học cho biết, cảm xúc của đứa trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu như bị bố mẹ la mắng trong thời điểm không hợp lý.

Việc giáo dục con trẻ đòi hỏi nhiều kỹ năng và đặc biệt bố mẹ phải biết nắm bắt tâm lý của chúng cũng như thời điểm, phải phải tinh tế, mềm mỏng hết sức có thể. Các nhà tâm lý học chỉ ra, có 3 thời điểm quan trọng mà bố mẹ không nên nổi nóng với con, nếu không có thể họ sẽ hối hận vì đã khiến chúng bị tổn thương tâm lý nghiêm trọng và có khả năng ảnh hưởng đến cả tương lai sau này.

Sáng sớm

Hầu hết trẻ con đều có thói quen nằm nướng vào sáng sớm và khó mà dậy để đi học. Mỗi ngày mẹ đều phải đốc thúc không ngừng, nhưng khi kêu chúng không được, lúc này mẹ bắt đầu nổi cáu và có người còn không kiềm chế được cảm xúc, quát mắng ngay trên giường khi chúng còn chưa tỉnh hẳn. Trường hợp thường thấy nhất chính là người mẹ không ngần ngại quất cho một roi, người mẹ hiền lành thường ngày bỗng hóa thành “mẹ Hổ” trong giây phút này để giáo dục con trẻ.

Các nhà tâm lý học cho biết, đối với trẻ em, nếu buổi sáng chúng mang một tâm trạng xấu thì cả ngày hôm đó chúng sẽ không thể làm được bất cứ việc gì. Đối với những đứa trẻ có tâm lý yếu thì sẽ không tập trung và luôn mắc phải sai lầm. Trên thực tế, người lớn cũng như thế. Nếu như mọi người bắt đầu ngày mới bằng những lời mắng chửi thì sẽ cảm thấy bức bối vô cùng. Vì vậy, thay vì la mắng con thì bố mẹ cần cố gắng điều chỉnh tâm trạng, sử dụng phương pháp giáo dục nhẹ nhàng, hay thậm chí không cần đánh thức chúng, và phải làm sao cho chúng biết tác hại của việc đi học muộn, hoặc không đi học kinh khủng như thế nào.

Dạy con cũng phải chọn lúc, đây là 3 thời điểm bố mẹ không nên tức giận với con, nếu không sẽ phải hối hận cả đời - Ảnh 1.

Lúc ăn cơm

Đa số, những đứa trẻ sẽ thích cảm giác cả nhà quây quần ăn cơm. Tuy nhiên, không ít bố mẹ lại vô tình phá vỡ đi cảm xúc tuyệt vời đó của chúng. Người xưa có câu, trời đánh tránh bữa ăn, tức là làm gì cũng phải tập trung vào bữa cơm gia đình. Không thể phủ nhận rằng có những đứa trẻ ăn chậm, hoặc không chịu ăn, hay thậm chí cách ăn uống của chúng không vừa mắt bố mẹ, nhưng dù sao người lớn mới cần giữ gìn không khí ấm cúng này. Không ít bố mẹ vì công việc áp lực nên vô tình trút giận lên những đứa trẻ trong lúc đang ăn cơm vì những lý do kia. Thậm chí có người mất kiểm soát, dằn mâm xán chén, khiến chúng sợ hãi, và cảm thấy bữa cơm là thời khắc đáng sợ nhất.

Nhiều người không quan tâm, nhưng tâm trạng của bố mẹ có ảnh hưởng sâu sắc đến cảm xúc của con cái. Vì vậy, nếu bố mẹ trút giận như thế sẽ khiến tâm hồn của chúng bị tổn thương, lâu dần sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý cũng như sức khỏe thể chất. Lời khuyên cho bố mẹ rằng phải học cách bình tĩnh, đừng vội vàng buông những lời tưởng vô hại nhưng thực ra bạn đã khiến chúng bị tổn thương lúc nào không hay.

Trước mặt người khác

Dạy con cũng phải chọn lúc, đây là 3 thời điểm bố mẹ không nên tức giận với con, nếu không sẽ phải hối hận cả đời - Ảnh 2.

 Đây chính là thời điểm mà nhiều phụ huynh mắc phải. Nhiều bố mẹ đã thật sự xem thường thời khắc này. Trên thực tế, nếu đứa trẻ bị bố mẹ mắng ngay trước mặt người ngoài thì chúng sẽ cảm thấy bị tổn thương lòng tự trọng. Đừng tưởng trẻ con không biết suy nghĩ, chúng nhạy cảm hơn nhiều người nghĩ đấy! Chính vì những lúc này sẽ hình thành sự tổn thương trong lòng chúng và cũng ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm lý sau này.

Các nhà tâm lý học có nói, nếu bố mẹ vẫn giữ sự nóng nảy của mình và la mắng con trước mặt người ngoài thì sẽ khiến chúng xa lánh bạn hơn. Lúc này, bố mẹ vô tình biến con mình thành đứa trẻ thất bại và khiến chúng cảm thấy bản thân thật kém cỏi. Có một số từ có thể nói, nhưng cũng có một số từ tuyệt đối không nên nói với chúng trước mặt người khác. Bố mẹ nên biết rằng, người lớn thì còn có thể giải thích nếu như bị tổn thương, nhưng trẻ con một khi tổn thương rồi thì không ai có thể nói trước được điều gì.

(Nguồn: Sohu)

Leave a Reply

Or