Cách làm sữa chua từ sữa bò nguyên chất

Sữa chua được làm từ sữa bò tươi nguyên chất không những bảo toàn dưỡng chất của sữa bò tươi mà còn được gia tăng hàm lượng dinh dưỡng nhờ quá trình lên men tự nhiên của lượng đường trong sữa. Có thể nói đây là một siêu thực phẩm, phù hợp với đại đa số mọi người và đặc biệt là trẻ nhỏ, bà bầu.

Chuẩn bị nguyên liệu

Các nguyên liệu không thể thiếu như sau: 2 lít sữa bò tươi nguyên chất, 1 hoặc 2 hũ sữa chua thường để làm men cái, khoảng 150-200 gram đường cát.

Dụng cụ: 1 nồi to đủ để đun 2 lít sữa, 1 chiếc muỗng (vá) để khuấy sữa khi đun, dụng cụ để đựng thành phẩm: có thể là túi nilon nhỏ (loại để làm sữa chua túi), hũ thủy tinh , hũ nhựa hoặc loại ly nhỏ chỉ dùng 1 lần cũng được. Cái này tùy điều kiện mỗi người nè. Cuối cùng là một thùng xốp để ủ sữa chua.

Lưu ý:

  • Chọn mua sữa bò tươi nguyên chất ở những địa điểm uy tín để đảm bảo chất lượng và khi bạn mua về nhưng chưa kịp làm ngay vẫn phải bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nhé.
  • Toàn bộ dụng cụ phải được làm sạch tiệt trùng kĩ càng.

Các bước thực hiện

Bước 1 – nấu sữa: Cho toàn bộ lượng sữa bò vào nồi và đun nóng sữa cho đến khi sữa bốc hơi khá đều hoặc sữa đạt khoảng 75 độ là tốt nhất và tắt bếp. Nếu không quen bạn có thể căn thời gian đến khi khuấy muỗng mà thấy nặng tay là được. Việc bạn chỉ đun nóng mà không đun sôi sữa sẽ giúp loại bỏ hại khuẩn, bảo toàn lợi khuẩn và chất dinh dưỡng trong sữa bò.

Do trong sữa bò tươi có một lượng đường nhất định nên khi đun bạn cần khuấy đều tay để sữa không lắng đường và khê cháy, kể cả khi đã tắt bếp mà sữa vẫn còn nóng thì bạn vẫn khuấy để sữa giảm nhiệt độ và không bị lắng khê dưới đáy nồi nhé.

nấu sữa chua trên bếp gas cho đến khi chín

Bước 2: Sau khi tắt bếp và sữa vẫn còn nóng thì cho toàn bộ lượng đường vào sữa và khuấy đều để đường tan hết đồng thời để sữa giảm nhiệt độ. Đến khi sữa còn khoảng 40 oC (tức là sữa còn ấm ấm) thì cho sữa chua men cái vào và tiếp tục khuấy đều.

Nhớ lúc này phải khuấy thật nhẹ nhàng và đều tay để tránh sữa tạo bọt khí sẽ không mịn đẹp khi ra thành phẩm nhé. Một số người sẽ dùng 2 hũ men cái nhưng theo kinh nghiệm của mình thì chỉ cần 1 hũ là được rồi, sữa vẫn lên men và chất lượng tuyệt vời, lại còn …tiết kiệm nữa.

Khuấy bột đều tay để tránh tạo bọt và làm sữa mịn đẹp

Bước 3: Chia sữa vào từng hũ nhỏ rồi đậy kín miệng hoặc cho sữa vào túi rồi buộc kín miệng bằng dây thun. Thao tác này bạn khéo léo một tí để không bị đổ sữa ra ngoài làm mất thẩm mỹ và cũng nên thực hiện nhanh nhanh để sữa không bị giảm nhiệt độ thấp quá.

thành quả từ nấu sữa chua tại nhà mà ai cũng có thể tự làm

Bước 4 – Ủ sữa chua: Bạn đem toàn bộ số sữa này đem ủ trong thùng xốp hoặc nồi cơm điện, nồi áp suất trong khoảng 8-12 tiếng là xong rồi.

bỏ sữa chua vừa làm xong vào trong thùng xốp để bảo quản

Thưởng thức thành quả

Mình thường ủ 8 tiếng vì không muốn ăn vị chua nhiều mà thích vị ngọt ngọt béo béo, nếu bạn nào muốn ăn vị chua nhiều thì có thể ủ 10-12 tiếng nhé.

Sữa chua này có thể ăn trực tiếp hoặc ăn kèm thạch hoặc trái cây, mứt… Một số người thích ăn sữa chua kèm snack, sữa chua ăn kèm xôi hoặc như sữa chua mix hạt dinh dưỡng cũng là một món ăn rất bắt trend và tốt cho sức khỏe, được nhiều chị em ưa chuộng…

Bỏ ra 1 chút thời gian chuẩn bị là bạn đã có một mẻ sữa chua cực kì thơm ngon và an toàn

Mẹo hay cho bạn nè

Nếu bạn muốn làm sữa chua không đường từ sữa bò tươi thì sau khi nấu sữa bạn không cho thêm đường, còn các bước khác vẫn thực hiện như trên là bạn đã có ngay món sữa chua không đường rồi.

Với thành phẩm là món sữa chua đã có, bạn hoàn toàn có thể làm sữa chua Hy Lạp rất đơn giản, chỉ cần thêm vài bước nhỏ mà thôi: Đem sữa chua đi lọc qua rây có lót giấy lọc hoặc lớp vải lọc để loại bỏ bớt lượng nước whey có trong sữa chua. Nên nhớ là tất cả những dụng cụ này đều đảm bảo vệ sinh nhé.

Sau khi lọc xong đem sữa chua bỏ vào hũ và cho vào ngăn mát để khoảng 5-6 tiếng, sau đó lấy ra và bạn có ngay món sữa chua Hy Lạp rất đặc sánh và mịn màng, thậm chí ngon hơn sữa chua thường rất nhiều.

Sữa chua Hy Lạp trên thị trường có giá khá là đắt nhưng với cách làm này bạn hoàn toàn có thể được ăn mỗi ngày mà giá thành lại rẻ hơn rất nhiều luôn. Bạn có thể rắc thêm một ít bột matcha hoặc bột socolate lên sữa chua Hy Lạp và thưởng thức.

Bạn cũng có thể tự làm sữa chua Hy Lạp để tiết kiệm chi phí

Lưu ý: Cả sữa chua và sữa chua Hy Lạp làm từ sữa bò tươi nguyên chất đều rất thơm ngon bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn, vì lúc này hệ tiêu hóa của bé còn yếu ớt sẽ khó tránh khỏi một số phản ứng với các thành phần có trong những sản phẩm này.

ST

Leave a Reply

Or