Bố giúp con đếm 10.000 hạt gạo để xong bài tập về nhà, dân mạng gật gù ‘khen’ IQ đỉnh

Giá trị của ” Bài Tập Về Nhà” là gì?

Bài tập về nhà là nhiệm vụ học tập ngoài giờ lên lớp , trong quá trình học, học sinh sử dụng chữ viết và trí não để ôn lại kiến ​​thức đã học trong ngày, vận dụng trí não, hiểu sâu kiến ​​thức/ Mọi thứ không nên vượt quá một phạm vi nhất định, lượng bài tập phù hợp và nội dung hữu ích sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của học sinh, ngược lại sẽ làm tăng gánh nặng cho học sinh .

Gần đây có một đoạn clip lan truyền trên Internet. Nhiều phụ huynh có con học cùng lớp ở Yichun, Giang Tây gặp sự cố khi cùng con làm bài tập về nhà.

Giáo viên giao bài tập yêu cầu học sinh đếm đủ 10.000 hạt gạo đem vào lớp. Học sinh trông buồn bã và phụ huynh không thể chịu nổi. Khối lượng công việc khổng lồ khiến phụ huynh sợ hãi, phụ huynh nhắn tin trong nhóm chat hỏi cô giáo phải làm thế nào thì cô giáo trả lời: “Đếm từng hạt một”.

Cả nhà đếm tại bàn hàng giờ đồng hồ.

“Cô giáo yêu cầu con đếm 10.000 hạt gạo”, có phải cô giáo quá lắt léo hay phụ huynh quá thành tâm.

Phụ huynh than phiền rằng con mới học lớp 2 mà cô cho bài tập về nhà quá trần ai. Tuy nhiên, bất kể giáo viên có kiểm tra hay không, thái độ phải đúng mực. Vì vậy cả nhà giúp con đếm từng hạt, nếu phụ huynh chiếu lệ về việc này và không coi trọng việc làm bài tập ở nhà thì học sinh sẽ khó thực hiện nghiêm túc việc học.

hình ảnh

Những ông bố bà mẹ quyết không để con mình tụt hậu, họ bắt đầu tập trung đếm gạo.

Có phụ huynh thậm chí còn cùng con đếm đến nửa đêm, đếm đến mười nghìn từng hạt. Kết quả không có gì bất ngờ, cả phụ huynh và cháu bé đều đến muộn vào ngày hôm sau. Vị phụ huynh này không thể thở nổi sau một đêm mất ngủ nên đã đến trường để nhờ cô giáo “thuyết minh” tại sao lại phải làm bài tập về nhà một cách lãng phí và vô nghĩa như vậy..

hình ảnh

Tuy nhiên, lời nhận xét của cô giáo khiến phụ huynh cảm thấy xấu hổ, cô giáo cho rằng việc yêu cầu học sinh đếm gạo đúng là bài tập về nhà. Hôm ấy, cả lớp được học bài Tào Xung cân voi có nội dung như sau:

“Vào thời Tam Quốc, Tôn Quyền đã gửi cho Tào Tháo một con voi làm quà. Tào Tháo dẫn văn võ bá quan cùng con trai Tào Xung tới xem con thú.

Tào Tháo chưa từng trông thấy con voi bao giờ nên coi đó là kỳ lạ. Ông ta hiếu kỳ và muốn biết voi nặng bao nhiêu nên bảo với quần thần tìm cách đo trọng lượng của voi. Điều này khiến mọi người bối rối vì khó có thể tìm được một cái cân to để cân voi. Tào Xung lúc này mới 6 tuổi đã đề nghị được cân voi. Tào Tháo chấp thuận.

Sau đó, Tào Xung yêu cầu lính gác dẫn con voi lên trên một chiếc thuyền. Khi chiếc thuyền đã thăng bằng, cậu bé vạch một vạch đánh dấu mức nước lên thân chiếc thuyền. Rồi cậu hạ lệnh đưa con voi ra khỏi chiếc thuyền. Lúc đó thuyền lại nổi lên như khi chưa có voi xuống. Sau đó cậu yêu cầu lính gác khuân những khối đá với nhiều kích cỡ lên trên thuyền, và chúng khiến chiếc thuyền chìm thêm xuống mặt nước. Khi mực nước đã đến mức được đánh dấu trên thân thuyền, cậu ra lệnh cho lính gác ngừng khuân đá. Sau đó sai lính lần lượt cân số gạch đá này, đó chính là cân năng của voi”

hình ảnh

Cô giáo thật ra chỉ muốn học sinh vận dụng theo cách này. Thực tế, đếm gạo chỉ nhằm rèn luyện khái niệm bội số của học sinh lớp 2 là 10. Có nhiều cách để đếm 10.000 hạt gạo, phụ huynh không nên đếm từng hạt một mà là nhiều nhất. -tăng thêm. Con số 10.000 là quá trừu tượng đối với học sinh tiểu học. Sử dụng một vài cốc đựng có thể thiết lập cho học sinh khái niệm 100 và 1000, 10.000. Ví dụ, một học sinh có thể đếm 100 hạt gạo, lấp đầy một thìa.

Khi đó 10 thìa gạo có thể đựng được một cái cốc nhỏ, và cứ như vậy, 10 cái cốc nhỏ là 1000 hạt gạo. Đây là một trong những cách đếm gạo đúng, đồng thời cũng là quá trình trau dồi tư duy của học sinh.

hình ảnh

Sau khi nghe cô giáo giải thích, phụ huynh mới nhận ra dường như mình đã quá thành tâm và chưa thực sự hiểu ý của cô giáo. Cư dân mạng cũng cho rằng giáo viên muốn kiểm tra tư duy phân kỳ của học sinh chứ không phải con số chính xác. Phụ huynh có thể dùng cân điện tử để cân 100 hạt gạo rồi nhân với 100 là có thể hoàn thành bài tập về nhà một cách nhanh chóng. Tóm lại cũng bảo rằng IQ của các vị phụ huynh thật đỉnh mới kiên nhẫn đếm đủ 10.000 hạt gạo.

Một số người cho rằng “bài tập về nhà tuyệt vời” mà giáo viên giao quá nhàm chán và vô nghĩa, cuối cùng phụ huynh vào cuộc, gác lại công việc và đồng hành cùng con hoàn thành bài tập. Giúp đỡ một cách thiếu suy nghĩ sẽ làm suy yếu khả năng tư duy tích cực của học sinh và các em không biết cách linh hoạt. Nếu học toán theo kiểu giáo điều, sẽ khó cải thiện điểm số.

hình ảnh

Biết cách linh hoạt, học cách rút ra suy luận từ người khác và có tư duy đổi mới là những điều mà nền giáo dục đương đại cần dạy cho học sinh. Sự giúp đỡ của cha mẹ thực sự cản trở sự trưởng thành của học sinh.

Mạnh dạn buông bỏ, con cái sẽ trưởng thành nhanh hơn cha mẹ tưởng tượng. Đừng lúc nào cũng coi học sinh là “con nít” mà hãy nhờ sự giúp đỡ phù hợp khi có yêu cầu. Cha mẹ không thể giúp bất cứ điều gì học sinh có thể làm được. Cha mẹ “lười biếng” có thể khiến học sinh trở nên “siêng năng”.

Trên thực tế, chỉ từ việc giao bài tập đơn giản này, chúng ta có thể hé lộ một thực tế bất lực: phụ huynh biết rất ít về tình hình học tập của học sinh, thậm chí có thể coi là không quan tâm. Những gì họ biết về học sinh chỉ giới hạn ở số điểm mà con đã đạt được trong bài kiểm tra. Nếu cha mẹ có thể hỏi con cái họ học gì vào ngày hôm đó trước tiên, họ sẽ có thể hiểu ngay mục đích thực sự của việc phân công này.

hình ảnh

Tuy nhiên, một số cư dân mạng cho rằng, mặc dù ý định ban đầu của cô giáo là tốt nhưng cách làm này hơi không phù hợp và quá lắt léo. Rõ ràng là phụ huynh lúng túng, giáo viên cũng chưa trao đổi trước với phụ huynh tốt, dẫn đến việc nhiều phụ huynh lãng phí thời gian của họ. Nhiều bậc phụ huynh coi lời thầy cô dạy là “thánh chỉ”, nghiễm nhiên thức khuya để hoàn thành bài tập một cách nghiêm túc, cuối cùng lại tốn thời gian và công sức.

Ở góc độ phụ huynh, khi xác nhận bài tập về nhà với giáo viên phải rõ ràng, rành mạch, hiểu đúng rồi mới bắt đầu dạy kèm cho con, giao tiếp hiệu quả là rất quan trọng. Bài tập về nhà được cho là củng cố kiến ​​thức tồn tại, nhưng nếu phản tác dụng, nó có thể dễ dàng trở thành “chất tăng lực” khiến giáo viên và phụ huynh chia tay nhau. Để giải quyết vấn đề này, việc giao tiếp tốt giữa gia đình và nhà trường là tiền đề, coi đây là bài học có thể giảm bớt những tranh chấp không đáng có.

Leave a Reply

Or