Cách nhận biết trẻ sơ sinh bị táo bón

Chứng táo bón khiến bé khó chịu, hay quấy, lười ăn… Bằng cách quan sát cẩn thận, mẹ có thể nhận biết một cách dễ dàng và giúp con hết cơn táo bón.

Bước 1
Mẹ hãy chú ý đến lịch trình bình thường của bé: số lần bé bú mỗi ngày và số lần bé đi ị mỗi ngày. Trẻ sơ sinh – dù bú mẹ hay bú sữa công thức – sẽ có số lần đi tiêu mỗi ngày rất đều đặn. Nếu bé khó ở trong người, khó tiêu, hệ thống tiêu hóa làm việc chậm hơn, thì hôm đó bé sẽ đi ngoài ít lại. Do đó, thời khóa biểu sinh hoạt của con sẽ giúp mẹ phát hiện chứng khó tiêu, chứng táo bón của trẻ.

Bước 2
Khi bé mắc ị, mẹ để ý xem bé vui vẻ hay khó chịu hoặc đau đớn mỗi lần đi ngoài. Bạn có thể nhận thấy bé cố gắng rặn ị, nhưng táo bón làm bé đau, khiến bé rối lên và khóc. Mẹ thấy bé cố gắng rặn nhưng không đi ngoài được, bé gồng người và không muốn mẹ xi ị nữa… nghĩa là bé đã bị đau vì táo bón rồi. Ngoài ra mẹ còn có thể thấy bé xì hơi khá nhiều cũng là triệu chứng của táo bón.

Bước 3
Kiểm tra phân bé, nếu mẹ thấy phân mềm thì có thể bé không bị táo bón. Ngược lại, nếu phân vón cục, cứng, thẫm màu, nhất là ở những phần đầu thì chắc chắn bé bị táo bón.

Bước 4
Liên hệ bác sĩ nhi khoa để biết rõ hơn về tình trạng con mình. Bằng cách sờ nắn bụng, siêu âm và kiểm tra phân bé, bác sĩ có thể chẩn đoán táo bón và đưa ra các lời khuyên chữa trị, ngăn ngừa và giảm bớt các triệu chứng khó chịu cho bé. Nếu bé bú mẹ, bác sĩ sẽ khuyên mẹ nên ăn các thực phẩm lợi tiêu hóa, có thể thêm nước ép trái cây để giảm bớt táo bón cho con. Nếu bé ăn sữa ngoài, bác sĩ sẽ khuyên mẹ nên thử một loại sữa khác và tránh pha sữa quá liều lượng cho phép.

Bị táo bón, bé sẽ lười ăn và quấy khóc hơn bình thường (Ảnh: Internet)

Bốn không khi trị táo bón cho bé sơ sinh

1. Không cho trẻ uống nhiều nước. Trẻ sơ sinh khác người lớn. Nếu nước rất có lợi cho sức khỏe cũng như giúp cải thiện tốt vấn đề táo bón cho người lớn thì nước lại không hẳn đẽ tốt cho bé sơ sinh. Dạ dày bé sơ sinh rất nhỏ, nếu uống thêm nước, nước sẽ chiếm mất phần không gian của sữa làm cho trẻ ăn được ít sữa hơn làm trẻ chậm phát triển. Ngoài ra, uống nhiều nước còn có thể gây ra tình trạng ngộ độc nước và có thể dẫn tới hôn mê ở trẻ sơ sinh.

2. Không pha sữa quá loãng. Càng pha loãng sữa thì bé sẽ càng ăn được ít sữa, do đó việc pha sữa quá loãng có thể làm trẻ chậm lớn. Hơn nữa, không thể trị táo bón cho bé sơ sinh bằng cách pha loãng sữa đâu mẹ ạ. Tốt nhất là bạn nên pha sữa theo đúng tỷ lệ giữa lượng sữa và lượng nước ghi trên vỏ hộp.

3. Không sử dụng biện pháp thụt nhiều lần. Tháo thụt chỉ là biện pháp cấp bách, nó không thực sự giải quyết vấn đề gốc rễ gây táo bón, nếu sử dụng nhiều sẽ làm trẻ mất dần khả năng tự đi ngoài và trở nên phụ thuộc vào biện pháp này.

 4. Không tự ý sử dụng bất kỳ sản phẩm chữa táo bón cho bé, ví dụ như men vi sinh. Trong trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hóa thì mẹ nên đưa bé tới bệnh viện chứ không nên tự ý sử dụng các loại men này bởi vì bạn cần được sự chỉ định của bác sĩ về loại và liều lượng sử dụng.

Theo webtretho

One thought on “Cách nhận biết trẻ sơ sinh bị táo bón

Leave a Reply

Or