Bé uống sữa thay cháo có được không

Bé nhà em 20 tháng tuổi, nặng 14 kg. Suốt hai tháng nay bé không chịu ăn cháo mà chỉ uống sữa, có lúc không cả uống sữa.

Bé hiện nay sức khỏe vẫn bình thường. Em cho đi khám dinh dưỡng, uống thuốc nhưng con vẫn không chịu ăn mà chỉ đòi uống sữa. Hiện em cho bé ngày 5 cốc sữa cả tối, lượng mỗi lần 200 ml, vì bé cũng không chịu ăn thêm váng sữa nữa. Hàng ngày bé vẫn bú mẹ, vì em vẫn có sữa.

Trước đây, khẩu phần ăn của bé là 2 chén cháo, sáng và tối xen lẫn sữa chua, váng sữa, và sữa kèm hoa quả. Em đổi món thường xuyên, khi bé không ăn cháo em đã đổi sang cơm, mì, miến, phở nhưng bé vẫn không chịu và chỉ đòi uống sữa. Em rất lo vì nếu cứ như vậy thì con em sẽ không đủ chất. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin nói thêm là hiện bé vẫn tăng cân. (Phan Thiện)


Ảnh minh họa: MT.

Trả lời:

Bạn không nói rõ chiều cao của bé là bao nhiêu, nhưng bé 20 tháng tuổi cân nặng 14 kg dù là trai hay gái thì cũng có nguy cơ thừa cân. Nếu lạm dụng cho bé uống sữa quá nhiều, lại ăn nhiều sản phẩm của sữa có lượng chất béo cao sẽ làm bé ngang dạ nên không muốn ăn.

Vì bé vẫn có cảm giác khát nên đòi uống sữa, mà càng uống nhiều sữa thì lại no nên không muốn ăn nữa. Giai đoạn này bạn nên cho bé chế độ ăn gồm 600 ml sữa mỗi ngày và ba bữa cháo. Bạn nên cho bé bú mẹ (uống sữa) xen kẽ giữa các bữa cháo, rồi bổ sung hoa quả tươi. Bên cạnh việc cho bé ăn cháo, bạn nên cho con làm quen với thức ăn thô dần để con còn phát triển cơ nhai và khám phá nhiều món ăn mới.

Nếu bé vẫn không chịu ăn cháo bạn xem lại cách chế biến, thay đổi món ăn cho bé ba bữa khác nhau. Ví dụ cháo thịt, cháo cá, cháo tôm đi kèm với ba loại rau xanh phù hợp… cộng thêm hai thìa cà phê mỡ gà hoặc dầu ăn. Khi cho bé ăn một loại thực phẩm mới nào cần cho bé thăm dò ăn ít một, không nên thay thế hoàn toàn vì có thể bé không ăn được hoặc ăn ít.

Sau mỗi bữa ăn bạn cho bé ăn thêm hoa quả tươi để tăng thêm vitamin và chất khoáng. Bạn cần kiên trì, không nên sốt ruột. Nếu sau một tháng mà tình trạng không cải thiện thì bạn nên đưa bé đi khám dinh dưỡng để được kiểm tra, tư vấn cụ thể.

Thạc sĩ – bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi
Phòng khám tư vấn dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

 

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or