9 bí quyết tiết giảm calo sau sinh

 

Sau khi sinh, mẹ cần phải ăn nhiều hơn để có sữa nuôi con. Điều này thật mâu thuẫn với mong muốn được trở về những số đo “xinh xẻo” ngày nào của mẹ do việc ăn nhiều rất dễ khiến mẹ tăng cân.

Để vẫn đáp ứng đầy đủ dưỡng chất cho mình và em bé, đồng thời hạn chế calo có kết quả để thân hình không quá phì nhiêu, mẹ cần chú ý đến lượng calo tiêu thụ mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống nhé.

1. Tìm việc làm để khuây khỏa

Tâm trạng lo lắng, bồn chồn, bận rộn với suy nghĩ giờ ăn sắp đến khiến mẹ thêm rối trí. Lúc này mẹ có thể bế con đi dạo, gọi điện cho bạn bè hoặc tìm đọc tạp chí mình yêu thích.

2. Ăn nhiều bữa trong ngày

Khi có con, mẹ khó có thể sắp xếp thời gian để ăn uống. Thay vì ăn ba bữa thịnh soạn, mẹ có thể chia nhỏ thành 5 – 6 bữa. Tuy nhiên cần chọn thức ăn thật thông minh, thay vì 5 -6 bữa ăn mà bữa nào cũng nhiều đồ “bổ”. Bữa ăn nhỏ có thể gồm ½ miếng bánh sandwich, vài miếng cà rốt, trái cây và một ly sữa. Cách ăn chia nhỏ sẽ giúp mẹ giảm nguy cơ ăn nhiều vào bữa chính. Nên chọn cách chế biến hấp, luộc thay cho chiên, rán và hạn chế đồ ngọt, nhất là đường và chất béo.

3. Đừng quên trái cây và chất xơ

Nên ăn 5 phần trái cây/ngày kèm theo nhiều rau lá xanh. Chế biến sinh tố từ trái cây và rau củ. Ăn trái cây hoặc rau chung với cá hay thịt gà, nước xốt từ rau củ nghiền, thêm cà rốt vào bánh sandwich, ăn rau củ nướng…

Hạt nguyên cám, yến mạch, lúa mạch và lúa mạch đen, quả mọng, gạo nâu và trái cây (cam, táo và quả mọng), rau củ sống (cà rốt, ớt ngọt… ) chứa nhiều chất xơ, nên ăn vào các bữa phụ. Chất xơ hòa tan tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa hấp thu quá độ cholesterol, đường và các tinh bột, tạo cảm giác no và tiết giảm calo.

Mẹ nên chế biến sinh tố từ trái cây và rau củ. Ảnh: shutterstock

4. Chọn chất béo tốt

Mẹ nên chọn các chất béo đơn và đa không bão hòa như dầu oliu, dầu cải, trái bơ, các loại quả hạch và chất béo từ cá như cá hồi. Tránh ăn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa vì có thể gây bệnh tim mạch, tiểu đường và thấm vào sữa khi cho con bú.

Chất béo bão hòa có trong thịt và chế phẩm từ sữa, còn chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn. Mẹ nên chọn chế phẩm từ sữa ít béo hay không béo thay vì sữa nguyên kem để vẫn đủ sữa cho con bú.

Nên chọn chất béo tốt như dầu oliu. Ảnh minh họa: softpedia

5. Nên ăn súp

Mỗi tuần, mẹ nên ăn ít nhất 3 lần các loại súp vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng, mau no và ít calo. Món súp với rau củ nghiền giúp tạo độ mịn mà khôn cần thêm kem, vì kem chứa nhiều calo và chất béo bão hòa.

6. Uống đủ nước

Nước giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể và góp phần giảm calo. Nên uống một ly nước trước bữa ăn. Nước giúp đầy bụng và giảm cảm giác thèm ăn, giúp bạn ít ăn hơn so với lúc bầu bì. Tuy nhiên cần thận trọng với nước ép trái cây, nước ngọt và cà phê vì chúng chứa nhiều calo nhé.

7. Không bỏ bữa sáng

Bữa ăn sáng không chỉ giảm cảm giác đói và mệt mỏi thường xuất hiện muộn, mà còn cung cấp năng lượng giúp bạn hoạt động nhiều hơn.

8. Tránh thức uống nhiều đường

Gồm có chocolate, nước ngọt có ga vì chúng ít chất dinh dưỡng. Uống chocolate làm tăng calo nhiều hơn so với ăn.

9. Tránh món ăn vặt

Nếu bị cám dỗ trước những món ăn vặt, bạn đừng cất giữ chúng trong nhà nhé.

 Theo eva

Leave a Reply

Or