Bố là bản gốc, con trai là bản sao, mẹ tự nhận là máy in nhưng bà nội mới là ‘trùm cuối’

Mang thai và sinh ra một đứa trẻ vốn dĩ không phải là chuyện dễ dàng.

Có câu cháu ngoại thì chắc chắn là cháu mình, nhưng cháu nội thì phải …. xem lại. Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người có thể có những lo lắng như vậy, nhưng đôi khi, không cần giấy tờ tùy thân, chỉ cần nhìn bằng mắt thường là có thể xác định được có mối quan hệ cha mẹ – con cái hay không. Gần đây, một người mẹ than phiền rằng có lẽ trong nhà, gọi mẹ là cái máy in mới chính xác.

Bố là bản chính, con là bản sao

Thì ra cả hai vợ chồng có cậu con trai đầu lòng, đứa bé này năm nay mới một tuổi. Ban đầu cha mẹ cũng không đặc biệt chú ý, nhưng luôn có người nói đứa trẻ và người cha trông rất giống nhau, họ nghĩ đó chỉ là chuyện bình thường. Cha con nào chẳng giống nhau. Tuy nhiên, một lần ngồi xem ảnh của chồng và con, người mẹ mới ngỡ ngàng nhận ra rằng, thật ra đứa con như bản photocopy của chồng mình. Các đường nét trên khuôn mặt đều tương tự nhau, đúng nghĩa đen của câu so sánh “giống như tạc”.

hình ảnh

Ảnh 163

Có thể chỉ cần nói ra, sợ mọi người sẽ nghi ngờ độ chân thật trong lời nói, nên mẹ trực tiếp đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội. Nhiều cư dân mạng đã lần lượt xác nhậc rằng hai cha con quả thực giống hệt nhau. Điều này thật tiện, cha của đứa trẻ sẽ không bao giờ gặp rắc rối khi nghi ngờ đứa trẻ không phải là con mình. Một số cư dân mạng nói đùa rằng người cha là bản chính, còn con trai là bản sao, còn người mẹ hoàn toàn không tham gia mà chỉ đóng vai trò là người thợ in.

hình ảnh

Ảnh 163

Cũng có cư dân mạng tò mò năn nỉ xin xem ảnh của mẹ chồng, không biết có phải không nhưng nhìn thấy thì sốc: ba đời ông bà chia sẻ đơn giản vậy thôi, cùng một khuôn mặt, không có bất kỳ thay đổi.

Sau khi xem đoạn video do người mẹ này đăng tải, cư dân mạng đã thực sự nổ tung:

“Mẹ không cần phải mong đợi con lớn lên mỗi ngày!”

“Đi xét nghiệm ADN là một sự sỉ nhục đối với đôi mắt đó!”

“Đi kiểm tra quan hệ cha con thế nào cũng bị bác sĩ đuổi ra ngoài cho coi”

“Mẹ thực sự không có ý thức tham gia quá trình nặn con chút nào!”

“Không thể nói giống nhau, chỉ có thể nói hoàn toàn giống nhau!”

“Bài tập về nhà gì mà chép lại cả dấu câu thế này”

hình ảnh

Ảnh 163

Gen giống hệt nhau này thực sự tuyệt vời, một số cư dân mạng đặt câu hỏi: Con trai không giống mẹ ư?

Có một câu nói cổ rằng: Con trai giống mẹ, con gái giống cha.

Khi chúng ta nhìn thấy một đứa trẻ mới chào đời, mọi người luôn nói về việc đứa trẻ đó giống bố hay mẹ hơn.

Trên thực tế, việc di truyền gen thực sự rất tuyệt vời và thú vị. Điều kỳ diệu của sự di truyền là mỗi đứa trẻ nhỏ sẽ có hình bóng của cha mẹ mình, và một số thậm chí giống hệt như sao chép.

Những đặc điểm bé được di truyền từ cha mẹ

Theo quan điểm di truyền học, con người có 23 cặp nhiễm sắc thể, mang nhiều gen di truyền khác nhau, ngoại hình và màu da của một người về cơ bản là do gen di truyền quyết định. Một nửa số gen đến từ mẹ và một nửa từ bố, vì vậy con cái sẽ luôn giống bố mẹ của chúng.

Tuy nhiên, di truyền không phải đơn giản lấy những đặc điểm của bố mẹ chia đôi, rồi trộn chúng lại để có được vẻ ngoài của đứa trẻ.  Trong cuộc sống, chúng ta thường có thể thấy một số em bé rất giống bố, và một số rất giống mẹ. Đứa trẻ sinh ra sẽ giống ai hơn và sẽ thừa hưởng những ưu nhược điểm gì chủ yếu do gen quyết định, biểu hiện theo gen trội và gen lặn. Ai có di truyền trội hơn thì khả năng cao là đứa trẻ sinh ra sẽ giống hơn.

hình ảnh

Ảnh 163

Nói một cách chi tiết: màu mắt, lông mi dài, mắt to, đường nét của tai, độ dày của miệng, kích thước của cằm và độ thẳng của mũi đều là di truyền trội. Nếu một trong hai bố mẹ sở hữu đôi mắt to, hai mí, lông mi dài, sống mũi cao thì hầu hết những đứa trẻ sinh ra đều sẽ được thừa hưởng điều đó. Vì vậy, nếu phần lớn gen của bố là di truyền trội và phần lớn gen của mẹ là di truyền lặn thì con sinh ra sẽ giống bố hơn.

Trên thực tế, tướng mạo của một đứa trẻ rất khó đoán định chính xác, nhưng cần có những quy luật cần tuân theo. Những cái nào được thừa hưởng từ mẹ?

– Về màu tóc, con sinh ra sẽ thừa hưởng gen trội hoàn toàn, và nếu mẹ có màu tóc sẫm thì con sinh ra cũng có màu tóc của mẹ.

– Kết cấu tóc, nếu mẹ tóc xoăn thì trẻ có nhiều khả năng tóc xoăn hơn.

– Chỉ số thông minh. Xin lỗi các bố, một nghiên cứu mới cho rằng trí thông minh của em bé được truyền sang em bé thông qua hai nhiễm sắc thể X từ mẹ và một từ bố, điều này có thể có tác động đến mức độ thông minh của em bé.

– Thuận tay trái, nếu bố thuận tay trái, em bé cũng có khả năng thuận tay trái, nhưng nếu mẹ thuận tay trái, tỷ lệ này còn nhân lên gấp bội.

hình ảnh

Ảnh 163

– Nóng nảy, tính khí của con sẽ giống mẹ, tuy môi trường có thể thay đổi nhưng vai trò của gen lớn hơn, gen của mẹ chiếm ưu thế hơn.

– Nết ngủ, trẻ sơ sinh nhận được điều này từ thói quen ngủ của mẹ.

Và em bé cũng sẽ thừa hưởng 5 đặc điểm của bố

– Chiều cao: Nếu cha cao, con sẽ không thấp.

– Má lúm đồng tiền: Nếu bố có má lúm đồng tiền thì con cũng có nhiều khả năng cũng có má lúm đồng tiền.

– Môi:  Nếu người bố sở hữu đôi môi đầy đặn, đây sẽ là gen trội và em bé cũng có thể có như vậy.

hình ảnh

Ảnh 163

– Cấu trúc răng và các vấn đề về răng miệng sẽ do di truyền, nếu bố có răng xấu thì con cũng có thể mọc răng xấu, răng của cả bố và mẹ sẽ ảnh hưởng đến hàm răng sau này của bé, nhưng ảnh hưởng của bố có thể lớn hơn.

– Dấu vân tay. Không có dấu vân tay của hai người giống nhau, nhưng về đặc điểm di truyền, dấu vân tay có một thành phần di truyền, và các mẫu dấu vân tay giữa cha và con trai có thể không hoàn toàn giống nhau, nhưng chúng cực kỳ giống nhau.

Ngoài những đặc điểm kể trên mà bố mẹ có thể di truyền từ con, có một số đặc điểm bố mẹ di truyền cho con là gen trội:

– Đôi mắt to và hai mí: Mắt to và mắt hai mí là gen trội, xác suất di truyền là 4 sao, chỉ cần bố mẹ có mắt hai mí thì con sinh ra cơ bản là mắt hai mí, mắt to cũng vậy.

– Màu da: Nếu cả bố và mẹ đều da trắng, đứa trẻ sinh ra cũng có thể rất trắng, nếu chỉ có một bên màu trắng thì màu da của trẻ có thể bị trung hòa, nếu cả bố và mẹ đều sẫm màu thì đứa trẻ sẽ có nước da khỏe mạnh.

hình ảnh

Ảnh 163

– Sóng mũi cao: Sóng mũi cao là gen trội, chỉ cần bố hoặc mẹ có sống mũi cao thì con sinh ra cũng sẽ có sống mũi cao.

– Tai to: Hình dạng tai là di truyền, nhưng tai lớn là trội và tai nhỏ là lặn.

– Béo và gầy:

Nếu cả bố và mẹ đều thuộc tuýp người dễ tăng cân thì trẻ dễ bị béo phì.

Nếu một người bị béo phì, có 30% khả năng đứa trẻ sẽ bị béo phì.

Có không “Cháu gái giống cô, cháu trai giống cậu”?

Nhiều nơi có câu “cháu gái giống cô, cháu trai giống cậu”, đứa bé sau khi sinh ra không giống bố mẹ mà giống chú, dì. Điều này hơi lạ, rõ ràng đó là gen do cha mẹ ban tặng, tại sao đứa bé lại không giống cha mẹ mà lại giống người khác?

Cách đây vài ngày, nữ diễn viên Thư Kỳ đã đăng một bức ảnh của cháu gái lên mạngvà so sánh với ảnh của chính mình. Đôi mắt to và đôi môi dày ấy thực sự rất giống nhau. Xem ra cô cháu gái này thật sự giống cô ruột của mình.

hình ảnh

Ảnh 163

Có vẻ như “cháu gái giống cô, cháu trai giống cậu”, không phải chỉ nói một cách ngẫu nhiên, mà thực sự là như vậy. Bởi vì nhiễm sắc thể của đứa trẻ đến từ cha và mẹ, và nhiễm sắc thể của cha và cô đến từ cùng một cha mẹ, nhiễm sắc thể của mẹ và cậu cũng đến từ cùng một cha mẹ. Nếu con và bố, mẹ có 50% yếu tố di truyền giống nhau thì con và cô cậu cũng có 25% yếu tố di truyền giống nhau.

Ngoài ra có ba yếu tố khiến chúng ta luôn cảm thấy cháu giống cô và cậu:

– Cảm giác trực quan do đặc điểm giới tính mang lại

Khi so sánh hai sự vật, ít nhất phải có một điều kiện giống nhau, vì vậy khi so sánh ngoại hình của trẻ em, người ta thường so sánh con trai với cậu, con gái với cô của chúng.

Hầu hết các bé trai trông giống cậu thực ra rất giống mẹ của chúng, và tương tự, các bé gái trông giống cô lại giống bố của chúng. Chỉ là khi đứa trẻ và cha mẹ có giới tính khác nhau , người ngoài không có cảm giác trực quan cho lắm. Bé trai giống cậu vì cậu của bé rất giống mẹ, bé gái giống cô cũng vậy.

– Em bé thể hiện ” gen lặn ” của bố mẹ

Theo quan điểm di truyền, có gen lặn và gen trộ . Gen trội là đặc điểm dễ nhận thấy từ bên ngoài của trẻ, còn gen lặn dễ mang sang thế hệ sau mới xuất hiện. Hai đứa trẻ cùng cha cùng mẹ, rất có thể một người thừa hưởng những đặc điểm rõ ràng của bố mẹ, nhưng người còn lại ẩn đi những đặc điểm này.

Ví dụ, một cặp anh chị em, em trai được thừa hưởng gen trội là mũi to của bố, tuy mũi của chị gái không giống bố nhưng gen này cũng tồn tại trong cơ thể. Rồi mũi của bé sau khi sinh ra không giống mẹ, không giống bố mà giống cậu, ông hơn. Và bởi vì người chú còn tương đối trẻ, các đường nét trên khuôn mặt trông ba chiều và rõ ràng hơn, khiến cho cậu bé và cậu trông rất giống nhau.

Di truyền là một điều vô cùng kỳ diệu, nhiều em bé càng lớn càng giống những người khác trong gia đình, có người có thể không chấp nhận tình trạng này nhưng cũng không cần quá ghen tị, đây là điều khó lường và không thể thay đổi.

Nhờ đặc điểm điểm này mà anh em của bố mẹ cũng sẽ cảm thấy em bé giống như con của mình, làm cho sợi dây tình cảm gia đình ngày càng bền bỉ và chặt chẽ hơn.

St

Leave a Reply

Or