4 thói quen không tốt sau sinh khiến mẹ dễ rước bệnh vào thân

Khoảng thời gian sau sinh để nhanh phục hồi, mẹ cần chăm sóc cơ thể thật tốt. Nếu mẹ cứ có thói quen sau sinh theo ý muốn của cơ thể thì khi có tuổi mẹ sẽ phải hối hận. Nếu giữ 4 thói quen không tốt sau sinh dưới đây, mẹ hãy bỏ ngay vì sẽ tác động không tốt đến sức khỏe của mẹ sau này.

1. Nhịn tiểu

hình ảnh
Nhịn tiểu sau sinh làm bàng quang bị giãn chèn ép tử cung ảnh hưởng đến sự hồi tử cung

Sau sinh, do vết mổ hay vết rạch ở tầng sinh môn gây đau đớn, tiểu đau tức, nên nhiều mẹ thường xuyên nhịn tiểu mà không biết rằng đây là thói quen vô cùng có hại cho mẹ sau sinh. Bình thường bàng quang chứa tối đa khoảng 420ml nước nhưng khi bàng quang đầy nước tiểu, cơ chế phản hồi tự động, gửi tín hiệu lên não để thúc giục việc đi vệ sinh. Nhưng nếu mẹ nhịn tiểu, bàng quang sẽ giãn ra, gây to và chèn ép vào tử cung của mẹ sau sinh làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của tử cung. Việc giữ nước tiểu quá lâu trong bàng quang còn có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu sau sinh.

2. Nằm nhiều 

hình ảnh
Nằm nhiều không tốt cho mẹ sau sinh

Cứ theo quan niệm dân gian, sau sinh là mẹ cần nằm im một chỗ không được đi lại, bên cạnh đó nhiều mẹ cảm thấy đau đớn nên sau sinh nên các mẹ có xu hướng nằm im ít đi lại. Việc nằm im sau sinh ít đi lại sau sinh sẽ khiến sản dịch bị ứ lại, không thoát được hết ra ngoài, làm cho quá trình phục hồi sau sinh chậm lại. Thói quen này cũng làm ảnh hưởng đến các quá trình hoạt động của dạ dày, ruột. Nên trong vòng 24 giờ ngay sau sinh, mẹ nên cố tập đi lại nhẹ nhàng để cho cơ thể nhanh chóng hồi phục. 

3. Buồn bã, khóc lóc sau sinh

hình ảnh
Buồn bã, khóc lóc sau sinh tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể

Một trong những thói quen mà các mẹ hay gặp đặc biệt là các mẹ có con đầu là thường xuyên buồn bã, khóc lóc. Sau sinh, các mẹ thường cảm thấy bối rối, bất lực và rất mệt mỏi trong việc chăm con, nhiều mẹ còn cảm thấy rất căng thẳng khi nghe tiếng con khóc và gần như kiệt sức khi phải thường xuyên thức dậy vào ban đêm để cho con bú, thay tã cho con. Tâm trạng lúc này của mẹ dễ bị ảnh hưởng, dễ tổn thương, mẹ sẽ thường xuyên khóc lóc, buồn bã. Nhưng nếu khóc nhiều sau sinh, mẹ có thể bị tổn thương mắt, ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề thị giác về sau. Hơn nữa, việc mẹ thường xuyên buồn bã hay khóc lóc, tâm trạng lúc nào nặng nề còn có thể dẫn đến stress, căng thẳng dễ bị trầm cảm sau sinh. Buồn bã, khóc lóc sau sinh làm cho mẹ khó lấy lại sắc vóc ban đầu sau sinh. Nên sau sinh, mẹ hãy cố gắng giữ tâm trạng ổn định. Chăm con thì hãy nhờ chồng, mẹ đẻ, mẹ chồng phụ giúp đừng cố ôm đồm mọi việc vào mình đến kiệt sức không còn thời gian nghỉ ngơi ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Sau sinh thường xuyên dùng điện thoại 

Thói quen thường xuyên sử dụng điện thoại là không tốt, có hại cho mẹ sau sinh, biết vậy nhưng rất nhiều mẹ vẫn thường xuyên làm điều này. Một phần vì con ngủ rảnh rỗi, một phần cảm thấy buồn chán nên dùng điện thoại để giải trí, và nghĩ rằng việc dùng điện thoại là bình thường. Nhưng thực ra, sau sinh, lượng nội tiết tố có trong cơ thể thay đổi làm cho mắt mẹ khô hơn. Việc thường xuyên dùng điện thoại sẽ làm cho mẹ phải đối mặt vối các vấn đề về thị giác sau này. Ngoài ra nếu mẹ dùng điện thoại nhiều ngay lúc ở cạnh con bức xạ điện thoại sẽ ít nhiều làm ảnh hưởng đến bé, khiến con chậm phát triển cả thể chất và trí tuệ, rối loạn giấc ngủ thậm chí bức xạ điện thoại còn làm tăng nguy cơ ung thư não.

Leave a Reply

Or